Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ổn định nhịp tim, phòng bệnh tim mạch bằng thực phẩm giàu magie

Magne (Magnesium) là khoáng chất cần thiết cho hàng trăm phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Ngoài giúp xương chắc khỏe, các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động tốt, magne còn kiểm soát huyết áp, nhịp tim để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không tiêu thụ đủ lượng magne khuyến nghị mỗi ngày.

Mối liên hệ giữa magne và sức khỏe tim mạch?

Magne là thành phần quan trọng trong hoạt động chức năng của tim. Bởi nó liên quan đến quá trình vận chuyển các chất điện giải như calci, kali đến các tế bào. Chất điện giải này tham gia trực tiếp vào quá trình điều hòa chức năng thần kinh và tim.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy, magne có tác dụng làm giảm nhu cầu về oxy của cơ tim trong lúc nghỉ ngơi cũng như lúc tập luyện, giúp tăng cường chức năng tim và phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Thực hành Tim mạch, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng magne trong huyết thanh thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong đột ngột vì bệnh tim. 

Nghiên cứu khác cũng cho thấy, nồng độ magne thấp có liên quan đến rung nhĩ (AFib) – rối loạn nhịp tim xảy ra trong buồng trên của tim (tâm nhĩ). 

Magne có ở đâu?

Càng lớn tuổi, mức độ hấp thụ magne của cơ thể cũng giảm đi. Ngoài ra, sự thiếu hụt magne cũng có thể do uống nhiều rượu, suy dinh dưỡng, tiền sản giật, rối loạn tiêu hóa, viêm loét đại tràng, đái tháo đường hoặc tiêu chảy mạn tính. Đặc biệt, một số loại thuốc lợi tiểu, thuốc trị trào ngược acid dạ dày - thực quản cũng thúc đẩy quá trình bài tiết magne trong cơ thể.

Magne thấp cũng gây ra bệnh loãng xương

Theo các chuyên gia, khi bạn sử dụng viên uống bổ sung magne không kiểm soát tốt dễ quá liều, gây tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, co thắt dạ dày, thậm chí là tử vong. Thay vào đó, bổ sung magne từ thực phẩm là lựa chọn lý tưởng, bởi cơ thể tự bài tiết lượng magne dư thừa. Một số nguồn magne tự nhiên dồi dào như:

Rau lá xanh

Rau lá xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm magne. 180gr rau bina cung cấp 39% RDI. Rau lá xanh cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị hư hại, giảm nguy cơ ung thư.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan… là những thực phẩm giàu magne. Trong 170gr đậu đen chứa 30% RDI. Các loại đậu giàu chất xơ, chỉ số chuyển hóa đường huyết (GI) thấp, có thể kiểm soát cholesterol, đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chế độ ăn uống giàu magne giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Trung bình 1 quả bơ cung cấp 15% RDI. Ăn bơ giúp giảm viêm, kiểm soát nồng độ cholesterol và tạo cảm giác nhanh no.

Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều giàu magne. Theo nghiên cứu, 28gr hạt bí ngô chứa tới 37% RDI. Bên cạnh đó, hạt lanh cũng được chứng minh là làm giảm cholesterol, ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt

Lúa mì, yến mạch, quinoa… rất giàu chất dinh dưỡng. Trong 28gr kiều mạch khô cung cấp 16% RDI magne. Trong các nghiên cứu, ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chocolate đen

28gr chocolate đen cung cấp 16% RDI mage. Ngoài ra, nó chứa flavanol là những chất chống oxy hóa mạnh, kiểm soát cholesterol xấu (LDL), giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chuối

1 quả chuối lớn cung cấp 9% RDI magne. Ngoài ra, nó còn nổi tiếng với hàm lượng kali cao, có thể làm giảm huyết áp, phòng bệnh tim mạch.

Ngoài ra còn có rất nhiều thực phẩm giàu magne khác như các loại cá béo (cá hồi, cá thu), đậu hũ, quả hạch... Để cung cấp đủ magne cho cơ thể và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, bạn cần ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Bao nhiêu magne là đủ?

Chuyên gia khuyến nghị, nhu cầu magne hàng ngày của mỗi người thuộc theo độ tuổi và giới tính. Cụ thể:

- Nam giới từ 19-30 tuổi là 400mg/ngày, nữ giới cùng tuổi là 310mg/ngày.

- Nam giới trên 31 tuổi 420mg/ngày, nữ giới cùng tuổi là 320mg/ngày.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Magie và sức khỏe trái tim

Phạm Quỳnh H+ (Theo Everydayhealth) - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm