Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Hạt bí ngô giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh mạn tính

Hạt bí ngô (bí đỏ) là “thực phẩm vàng” giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường type 2, ung thư, bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới.

Hạt bí ngô giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh mạn tính

Hạt bí ngô chứa protein và vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật

Chỉ là loại hạt nhỏ bé nhưng hạt bí ngô chứa hàm lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và các chất dinh dưỡng cần thiết như: Protein, chất xơ và acid béo omega-3, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hạt bí ngô giúp tăng cường sức khỏe của tim

Giống như nhiều loại hạt khác, hạt bí ngô là thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch với tác dụng trong điều hòa huyết áp, nồng độ cholesterol và lượng đường trong máu.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong hạt bí đỏ giúp làm giảm triệu chứng tắc nghẽn mạch máu do tích tụ cholesterol, hạn chế các biến chứng của bệnh tim mạch như: Đột quỵ và đau tim. Các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như magne và kẽm cũng có tác dụng chống tăng huyết áp hiệu quả.

Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, tức ngực và xanh xao. Hạt bí ngô có hàm lượng đồng cao giúp tăng lượng tế bào hồng cầu cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu. Đồng thời, đồng trong hạt bí ngô tạo điều kiện để cơ thể hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn và giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu hụt dinh dưỡng.

Hạt bí ngô là loại ngũ cốc lành mạnh, bảo vệ tim của bạn

Hạt bí ngô giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 do đặc tính chống oxy hóa của acid béo omega-3. Mặc khác, các protein chất lượng cao có tác dụng tăng cường trao đổi chất và cho phép cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả, do đó giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và đái tháo đường type 2.

Nghiên cứu trên chuột thí nghiệm được công bố trên tạp chí Bệnh đái tháo đường và Biến chứng cho biết: Hạt bí ngô giúp giảm nồng độ enzyme huyết tương do tổn thương gan - tác dụng phụ của bệnh đái tháo đường type 2.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho rằng ăn hạt bí ngô thường xuyên giúp cân bằng lượng đường trong máu. Hàm lượng chất xơ cao trong hạt bí đỏ cũng ức chế sự hấp thụ glucose dư thừa trong ruột.

Những lợi ích sức khỏe khác của hạt bí ngô

Hạt bí ngô là món ăn nhẹ giàu calo, cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhỏ bé nhưng chúng chứa hầu hết các protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khác của hạt bí ngô đã được chứng minh khoa học.

Hạt bí ngô tách vỏ được sử dụng để làm ngũ cốc, bánh và dầu bí ngô

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các chất chống oxy hóa trong bí đỏ có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương tế bào, dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh ung thư. Chất chống oxy hóa cũng giúp ức chế sự phát triển của khối u và tiêu diệt các tế bào ung thư vú, phổi và đại tràng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hàm lượng tryptophan, acid amin, magne tự nhiên trong hạt bí ngô giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt và bàng quang

Trong y học cổ truyền, hạt bí ngô và dầu hạt bí ngô thường được sử dụng để tăng cường mô bàng quang và ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Chúng cũng giúp giảm các triệu chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt - tình trạng thể tích, trọng lượng các tuyến tiền liệt và biến dạng bàng quang.

Hạt bí đỏ là “thực phẩm vàng” giàu dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch, ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng và các bệnh mạn tính nguy hiểm.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Các loại hạt cực tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn

Phạm Mơ H+ (Theo The Natural News) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm