Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lý do phụ nữ nên ăn sữa chua mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition Research, phụ nữ ăn sữa chua thường xuyên có chất lượng chế độ ăn uống tổng thể tốt hơn những người không ăn, cùng với rất nhiều lợi ích sức khỏe khác nữa.

Giảm nguy cơ bệnh tật

Nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Nutrition Research báo cáo rằng ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, nồng độ triglyceride (chất béo trung tính) và kiểm soát đường huyết – ít kháng insulin hơn so với việc không ăn sữa chua. Điều này có nghĩa là người phụ nữ ăn sữa chua ít nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm, chằng hạn như bệnh tim mạch và đái tháo đường. Từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ cho người phụ nữ.

Kiểm soát sự thèm ăn

Kiểm soát sự thèm ăn có lợi cho cân nặng và sức khỏe của người phụ nữ

Protein có nhiều trong sữa chua giúp tăng cảm giác no, do đó, giúp phụ nữ kiểm soát lượng calo tổng thể để kiểm soát cân nặng tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố Tạp chí Appetite cho thấy rằng những phụ nữ ăn sữa chua Hy Lạp chứa 24gr protein mỗi bữa ăn nhẹ buổi chiều, đã tăng cảm giác no, kiểm soát sự thèm ăn và giảm cảm giác thèm ăn sau đó tốt hơn, so với những phụ nữ ăn bữa ăn nhẹ buổi chiều ít protein hơn.

Ngăn ngừa táo bón

Sữa chua có chứa nhiều probiotics (lợi khuẩn đường ruột), giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Một nghiên cứu báo cáo rằng việc sữa chua có chứa probiotics giúp giảm táo bón và cơn đau liên quan đến táo bón ở phụ nữ từ 18-55 tuổi. Những phụ nữ tham gia nghiên cứu đã ăn sữa chua hàng ngày và liên tục trong 14 ngày.

Một số loại probiotics có trong sữa chua, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus, đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích (IBS), là rối loạn đường ruột với triệu chứng như tiêu chảy, táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vì sữa chua rất giàu dinh dưỡng nên phụ nữ ăn sữa chua thường xuyên có thể giảm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Cũng một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên Tạp chí Nutrition Research báo cáo rằng những phụ nữ ăn sữa chua có nồng độ kali cao hơn, do đó, ít có khả năng bị thiếu hụt vitamin (B12, B2), magne, calci và kẽm - đều những khoáng chất vi lượng có vai trò quan trọng đối hệ miễn dịch.

Phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị nhiễm bệnh

Bên cạnh đó, những phụ nữ thường xuyên ăn sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, rất giàu protein cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu protein hàng ngày của họ. Theo Viện Y khoa (Institute of Medicine), trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (National Academy of Sciences, USA), hầu hết phụ nữ cần ít nhất 46gr protein mỗi ngày, con số này sẽ tăng lên đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Thiếu hụt protein có thể gây suy yếu hệ miễn dịch, thay đổi tâm trạng...

Ngăn ngừa loãng xương

Sữa chua có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương, bao gồm calci, protein, kali, phốt pho và cả vitamin A. Tất cả các vitamin và khoáng chất này đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa loãng xương, tình trạng đặc trưng bởi sự suy yếu của xương, khiến xương giòn, xốp và dễ gãy. Loãng xương xảy ra phổ biến ở người cao tuổi.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Sữa chua làm ở nhà hay mua sẵn tốt hơn?

Phạm Quỳnh H+ (Theo Livestrong) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm