Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lưu ý khi trẻ học ballet và nhảy múa

Nhảy múa là một môn nghệ thuật năng động và là một dạng hoạt động mang tính xã hội phù hợp với nhiều lứa tuổi.. Múa ballet đòi hỏi sự tập luyện từ khi còn rất nhỏ và chứa đựng nhiều nguy cơ chấn thương nguy hiểm.

Lưu ý khi trẻ học ballet và nhảy múa 

Nhảy múa còn mang đậm tính thể thao có thử thách, có thi đấu, buộc người tham gia phải luyện tập thường xuyên do đó việc chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Với những bạn nhỏ tham gia các lớp học nhảy múa, việc được hướng dẫn bởi một huấn luyện viên được tào tạo chuyên nghiệp có kiến thức nền tảng về chấn thương là điều quan trọng nhất. Vì thế nếu bạn có ý định cho con đi học nhảy hoặc múa thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

Có rất nhiều kỹ thuật nhảy múa khác nhau yêu cầu những động tác khó và do đó nguy cơ chấn thương cũng rất cao. Ví dụ như các động tác xoay người, uốn dẻo, xoạc chân… Những hoạt động này có thể gây ra bong gân, gãy xương do áp lực, bong gân mắt cá chân, đau lưng dưới...

Dưới dây là một vài thông tin về những chấn thương thường gặp khi múa ballet hoặc nhảy múa do Hiệp hội nhi khoa Mỹ đưa ra

Những chấn thương thường gặp

  • Viêm gân gấp xa các ngón
  • Triệu chứng hóa xương sên
  • Viêm bao hoạt dịch bờ trước xương sên
  • Bong gân mắt cá chân
  • Gãy xương do áp lực
  • Hội chứng đau xương bánh chè
  • Nứt xương chậu
  • Chấn thương mỏm khớp

Một số câu hỏi thường gặp

Khi nào trẻ có thể tập đứng bằng mũi chân?

Động tác biểu diễn đứng bằng mũi chân được sử dụng cho các vũ công nữ. Động tác này đòi hỏi kỹ thuật và khá nguy hiểm, nếu trẻ cố gắng tập động tác này quá sớm có thể dẫn đến nguy cơ bong gân, gãy xương, tổn thương sụn tiếp hợp tăng trưởng. Đa số các chuyên gia cho rằng các vũ công đã sẵn sàng cho việc tập đứng bằng mũi chân khi đáp ứng được những tiêu chuẩn sau đây:

  • Trong độ tuổi từ 9 đến 15 tuổi và 12 là độ tuổi trung bình nếu đáp ứng được tất cả các tiêu chí sau đây
  • Được đào tạo về múa ballet cổ điển từ 3 năm trở lên, được đào tạo về việc múa chuyên nghiệp từ 2 tuần trở lên, huấn luyện viên phải là người được đào tạo chuyên nghiệp về múa ballet về việc nhận định một học sinh đã đủ tiêu chuẩn để làm những động tác của múa chuyên nghiệp hay chưa (đủ kinh nghiệm luyện tập, có kỹ năng và đủ độ dẻo dai và sức mạnh để đứng bằng mũi chân)
  • Xương đủ độ trưởng thành
  • Đủ độ khỏe về xương, cẳng chân, hông, bắp chân
  • Giữ được tư thế thăng bằng và kiểm soát được tư thế đó
  • Được giám sát luyện tập về mức độ tiến bộ trong từng động tác

Trẻ có thể cải thiện được tình trạng xoay người?

Động tác xoay có đẹp hay không còn phụ thuộc vào độ xoay hông của mỗi đứa trẻ. Không phải tất cả các vũ công đều có thể xoay hông được một cách tối đa vì họ bị giới hạn bởi cấu trúc giải phẫu của xương. Ví dụ như độ sâu và góc của xương hông có thể ảnh hưởng đến một vũ công có thể xoay xa đến đâu. Tuy nhiên phần lớn các trường hợp đều có thể cải thiện động tác xoay người bằng các bài tập thích hợp. Chẳng hạn như việc duỗi khớp hông và các cơ bắp mặt bên của khớp hông.

Động tác xoay người tối đa cho phép các vũ công có thể đứng bằng chân của mình ở hai hướng ngược nhau trong khi đầu gối vẫn giữ nguyên. Nếu không làm được như thế thì vũ công không thể giữ nguyên vị trí đó hoặc họ buộc phải đánh lừa bằng cách xoay đầu gối hoặc ép phần dưới cẳng chân xoay ra ngoài. Khi đó hông, cẳng chân và lưng dưới có thể bị chấn thương.

Làm thế nào để trẻ giảm cân an toàn?

Vũ công ở mọi lứa tuổi đều phải đối mặt với việc buộc phải gầy hơn người bình thường. Áp lực đó đến từ yêu cầu của bài múa hoặc từ yếu tố thẩm mỹ. Đôi khi cách thức để đạt được mục tiêu giảm cân hoặc duy trì cân nặng là không phù hợp. Việc trẻ không nhận được đầy đủ lượng calo hoặc dinh dưỡng có thể dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng, suy giảm chức năng não bộ, tăng nguy cơ bị bệnh tật nguy hiểm và chấn thương phải nằm viện hoặc nặng hơn là tử vong.

Những vũ công nhí muốn giảm cân cần phải được giám sát bởi bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng bao gồm việc xác định khối lượng cân nặng giảm an toàn, cách giảm cân phù hợp cá thể và nhu cầu dinh dưỡng năng lượng theo yêu cầu, thường xuyên được kiểm tra sức khỏe, đánh giá hiệu quả và độ an toàn của chương trình giảm cân.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những chấn thương khi nhảy múa và một số cách phòng tránh

Bs.Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Childrenhealthy
Bình luận
Tin mới
  • 20/09/2018

    Giảm viêm khớp với gừng

    Gừng không chỉ được sử dụng rộng rãi trên thế giới như một loại gia vị mà nó còn là một vị thuốc.

  • 20/09/2018

    6 loại ma túy nguy hiểm mới xuất hiện ở Việt Nam

    Lá thiên đường, "trà sữa", nước vui, bánh lười lazy cake... là những loại ma túy thế hệ mới mạnh hơn cả heroin, khiến nhiều người ngộ độc cấp.

  • 20/09/2018

    Mặt nạ máu và nguy cơ HIV

    Mặt nạ máu hiện vẫn đang làm mưa làm gió trong các spa làm đẹp trên thế giới. Các người đẹp trong giới showbiz thường xuyên khoe lên mạng xã hội những bức hình đi spa sử dụng phương pháp trẻ hóa da với mặt nạ ma cà rồng hay còn gọi là mặt nam máu. Bên cạnh những uuw điểm thì mặt nạ này cũng mang đến những nguy cơ tiềm ẩn.

  • 20/09/2018

    Tập cardio bao nhiêu là đủ?

    30 phút tập cardio vào hầu hết các ngày trong tuần là một lịch luyện tập hoàn toàn phù hợp với mọi người.

  • 20/09/2018

    Infographic: Khi thấy các dấu hiệu này, cún cưng mấy cũng nên tránh xa

    Mọi chú cún đều có thể từ thân thiện, hiền hòa trở nên hung dữ, tùy vào hoàn cảnh, môi trường và người nuôi.

  • 20/09/2018

    Chế độ ăn sau cắt bỏ túi mật

    Túi mật của bạn dài khoảng 10cm, có hình oval và được kết nối với gan. Túi mật là nơi tập trung dịch mật từ gan và giải phóng dịch mật vào ruột non để giúp tiêu hóa thức ăn.

  • 20/09/2018

    Infographic: Vì sao bạn nên bổ sung vitamin tổng hợp?

    Vitamin tổng hợp (multivitamin) là sự kết hợp của các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe.

  • 20/09/2018

    Khi nào không nên tập thể dục

    Khi bạn đang đi xem bạn nghĩ có nên đi tập hay không? Không đi tập thì thấy tội lỗi nhưng đi tập thì lại mệt!!! vậy bạn có nên có một ngày nghỉ không hay cần động lưc?

Xem thêm