Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các mẹo về tập luyện sức mạnh cơ bản

Nếu bạn là một người mới bắt đầu quá trình tập luyện cũng cố sức mạnh hoặc nếu bạn nghĩ rằng bạn cần cải thiện vóc dáng một chút thì đây chính xác là bài viết bạn cần đọc.

Các mẹo về tập luyện sức mạnh cơ bản

Hãy xem xét một số nguyên tắc cơ bản tập luyện sức mạnh giúp đốt mỡ hiệu quả, cải thiện vóc dáng

Khởi động

Khởi động làm ấm cơ thể là một trong những điều tối quan trọng trong việc tập thể dục. Khởi động giúp đánh thức cơ thể, giúp cơ bắp làm quen với  việc tập luyện mỗi ngày. Hãy bắt đầu tập luyện với 5 phút đi bộ nhanh hoặc một vài động tác nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể.

Chú ý việc tập luyện

Đừng nghĩ việc tập luyện không dùng đến não nhé. Tập trung vào các  nhóm cơ mà bạn đang cần cải thiện. Nếu không thể tập trung hay bạn vẫn còn ngái ngủ, có lẽ cần một người có kinh nghiệm hoặc huán luyện viên tại phòng tập thể dục để có thể cung cấp cho bạn một số lời khuyên  làm thể nào để tập trung vào những thứ mình cần.

Làm cho cơ của bạn quen với việc tập luyện

Đừng ham hố lao ngay vào những động tác nặng nhọc. Hãy luyên tập từ từ để cơ bắp dần làm quen  rồi nâng dần từ dễ đến khó.  Ví dụ, nếu bạn không thể nâng một quả tạ mà không đu đưa được vì quá nặng thì bạn nên giảm trọng lượng quả tạ xuống.  Với người mới bắt đầu, hãy chọn một quả tạ với trọng lượng cho phép bạn có thể lặp lại 15 lần động tác nâng tạ hoặc khoảng 12 lần thì bạn bắt đầu thấy mệt mỏi

Duy trì tư thế đúng

Rất nhiều lời cảnh báo về tư thể đúng khi tập luyện. Tư thế đúng sẽ giúp các động tác  phát huy hiệu quả của chúng và giảm được các chấn thương cơ bắp.

Ví dụ khi nâng tạ bạn sẽ đứng hơi ưỡn ngực lên và cánh tay của bạn đặt tự nhiên ở bên thân mình. Đừng uốn cong  vai hoặc giữ lực nhiều ở cổ của bạn. Giữ cơ bụng của bạn chắc chắn. Trọng tâm cơ thể vững chắc sẽ nâng cao hiệu quả hơn.

Chú ý đến các tiểu tiết

Nếu bạn đang đi đến một lớp học kích thích cơ bắp, người hướng dẫn sẽ có thể cho bạn thấy cách tốt nhất khi tập một động tác là như thế nào  và kiên tục nhắc nhở bằng lời nói. Với người mới tập, chắc chắn không thể bỏ qua những lời khuyên này .

Ví dụ, nếu bạn đang thực hiện một bài tập tay mà bạn nên giữ khuỷu tay của bạn ở bên cạnh bạn, làm như vậy sẽ làm cho tập thể dục đó hiệu quả hơn.

Hít thở.

Hít thở hiệu quả là cực kỳ quan trọng, quyết định xem bạn sẽ duy trì được các động tác tỏng bao nhiêu lâu. Một số người cho rằng nín thở khi gắng sức là cách tốt nhất để việc tập luyện trở lên có hiệu quả. Thở ra trong phần khó nhất của bài tập để thúc đẩy động lực tập tiếp.

Học cách chú ý đến cơ thể của bạn

Học cách phân biệt giữa đau và mệt mỏi cơ bắp. Đau đớn sẽ nhiều hơn trong khi mệt mỏi cơ bắp chỉ là một cảm giác cơ bắp của bạn đang mệt mỏi.

Chú ý đến tất cả các nhóm cơ

Đừng nghĩ rằng bạn muốn có cơ bụng thì chỉ tập cơ bụng. Việc tập trung vào một nhóm cơ sẽ khiến sự phấn bỗ mỡ và cơ không đều. Hãy đảm bảo rằng việc tập luyện sức mạnh hàng tuần của bạn tác động đến tất cả các nhóm cơ như cơ bụng, chân, ngực, lưng, vai và cánh tay.

Sử dụng trọng lượng cơ thể của bạn

Đôi khi trọng lượng cơ thể của bạn có thể là hiệu quả nhất và khó khăn nhất. Hãy chắc chắn để thêm ít nhất một vài cho mỗi phiên. Hãy thử một số ván, push-up, squats, và lunges.

Sử dụng các nguồn miễn phí để xem  bài tập phù hợp với thể trạng của mình

Hãy thử cách này nhưng hết sức cẩn trọng để tmf được lời khuyên phù hợp.

Một số nguyên tắc quan trọng khác cần chú ý đến

Tránh quá tải: Để bài tập được hiệu quả thì cần có những lực cản phù hợp. Lực kháng nên vượt quá mức mà người ta thường quen trong cuộc sống hàng ngày nhưng không nên vượt quá nhiều.  Nếu bạn tập luyện với lực cản quá mạnh thì sẽ phản tác dụng gây ra tình trạng quá tải với cơ bắp và đẫn đến chấn thương. Nếu  muốn thêm sức đối kháng  hãy sử dụng máy nâng, quả tạ hoặc các công cụ trọng lượng khác nhau, hoặc thậm chí trọng lượng cơ thể của riêng bạn để làm quen từ từ.

Cân bằng: Bạn nên tập luyện  trên toàn bộ hệ thống cơ xương chứ  không chỉ là cơ nhỏ  vì có thể dẫn đến sự mất cân bằng tư thế và sức mạnh, hay thậm chí là chấn thương. Hãy nhìn rộng hơn và luyện tập nhiều nhóm cơ cùng một lúc nếu có thể.

Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi giữa các set tập khoảng một phút đến một phút rưỡi để cơ của bạn có cơ hội phục hồi trước khi bạn thử tập tiếp theo. Ngoài ra, nghỉ ngơi 48 giờ giữa các đợt luyện tập nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Ví dụ: Nếu bạn tập luyện khiến chân của bạn cứng vào thứ hai, bạn không nên tập chân cho đến thứ tư.

Chú ý đến những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn tập luyện tốt hơn. Và chẳng bao lâu bạn sẽ ngạc nhiên trước cách luyện tập củng cố sức mạnh thường xuyên có thể cải thiện cơ thể của bạn đến mức nào.  Hơn nữa việc tập những bài tập này còn giúp bạn đốt cháy mỡ ngay cả khi bạn đang ngồi làm việc ở văn phòng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tập luyện bao nhiêu là đủ?

Bình luận
Tin mới
  • 24/05/2018

    Dấu hiệu của bệnh Alzheimer

    Bệnh Alzheimer là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí – được đặc trưng bởi sự suy giảm các chức năng não bộ, ảnh hưởng đến trí nhớ, hành vi, việc ra quyết định, tính cách, và ngôn ngữ.

  • 24/05/2018

    Những biện pháp cải thiện chứng mất ngủ

    Trong cuộc sống hiện đại, chứng mất ngủ ngày càng trở nên phố biến vì những bộn bề trong cuộc sống. Nếu gặp phải chứng mất ngủ mãn tính, vấn đề sức khỏe của bạn sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hãy thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày để chấm dứt bệnh mất ngủ nhé.

  • 24/05/2018

    Điểm G của đàn ông, có hay không?

    Trong khi giới y khoa và cả mọi người còn đang loay hoay đi tìm kiếm chính xác điểm G ở phụ nữ, nếu điểm G của phụ nữ vẫn còn nhiều tranh cãi và có nhiều định nghĩa khác nhau, thì không ít người cũng muốn biết đàn ông có điểm G không, và nếu có thì nó nằm ở đâu, để khi chạm đến sẽ gây hưng phấn dễ đạt cực khoái nhất?

  • 24/05/2018

    5 lợi ích của củ nghệ không phải ai cũng biết

    Nghệ là một loại cây thuộc họ Gừng, có nguồn gốc từ tây nam Ấn Độ. Nghệ thường được tiêu thụ ở dạng bột và được sử dụng làm gia vị

  • 24/05/2018

    Bé hay sờ bộ phận sinh dục có bất thường?

    Việc sờ/chơi với bộ phận sinh dục có thể gây phiền phức cho các bé như dễ viêm nhiễm hoặc tạo một hình ảnh không hay nếu ở nơi công cộng.

  • 24/05/2018

    Bất thường về dây rốn, màng ối và nước ối trong thai kỳ

    Dây rốn và nước ối đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của em bé trong bụng mẹ. Hầu hết thai kỳ sẽ diễn biến thuận lợi và em bé được sinh ra khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp một số bất thường liên quan đến các cấu trúc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi.

  • 24/05/2018

    Giúp con đối phó vấn nạn học quá tải

    Học quá tải là một vấn đề nghiêm trọng đối với các nhà sư phạm, các bác sĩ, và trước hết là các bậc phụ huynh. Bởi sự quá tải về trí lực sẽ dẫn đến stress, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của các em.

  • 24/05/2018

    Những biến chứng sau phẫu thuật ung thư vú

    Phẫu thuật trong điều trị ung thư vú đã đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho rất nhiều bệnh nhân. Song, bên cạnh đó nó cũng có thể gây ra nhiều biến chứng mà bạn cần biết và cân nhắc trước khi phẫu thuật.

Xem thêm