Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn trái cây và rau xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phổi?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thorax năm 2017 đã tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn nhiều trái cây và rau xanh đối với sức khỏe của phổi. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) ở những người đang và đã từng hút thuốc.

Yếu tố nguy cơ chính của COPD là hút thuốc lá và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán rằng đến năm 2030, nó sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong thứ 3 trên toàn cầu.

COPD và chế độ ăn uống

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe đường hô hấp của hơn 44.000 đàn ông Thụy Điển, trong trung bình 13,2 năm. Theo số liệu thống kê ban đầu, 63% số người tham gia đã hút thuốc tại một thời điểm trong đời, 24% là những người hiện đang hút thuốc và 38,5% chưa bao giờ hút thuốc.

Một phần ăn là bao nhiêu?

Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.

Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Qua quá trình đánh giá, đối với nhóm ăn ít hơn 2 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ mắc COPD là 1.166/100.000 ở những người hút thuốc hiện tại và 506/100.000 ở những người từng hút thuốc trước đây. Tuy nhiên, đối với những người ăn 5 khẩu phần mỗi ngày, con số tương đương chỉ lần lượt là 546 và 255.

Điều này có nghĩa là những người ăn 5 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày giảm được 40% nguy cơ mắc COPD ở những người hút thuốc hiện tại và 34% ở những người hút thuốc trước đây so với những người ăn từ 2 phần trở xuống.

TS. Raphaelle Varraso - Viện Nghiên cứu Y tế và Y học Pháp, tác giả chính của nghiên cứu, kết luận: Những phát hiện này làm củng cố thêm tác động mạnh mẽ của việc hút thuốc lá đối với sự phát triển của COPD, đồng thời chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa COPD.

Theo đó, mỗi khẩu phần trái cây và rau xanh có liên quan đến việc giảm 4% nguy cơ mắc COPD ở những người hút thuốc trước đây và giảm 8% nguy cơ ở những người hút thuốc hiện tại. Tuy nhiên, ngừng hút thuốc và cai thuốc lá vẫn là thông điệp sức khỏe cộng đồng chính để ngăn ngừa sự phát triển của COPD.

Loại trái cây và rau nào làm giảm nguy cơ mắc COPD?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại rau lá xanh, ớt, táo và lê có tác động mạnh nhất đến việc giảm nguy cơ mắc COPD. Còn quả mọng, trái cây họ cam quýt, chuối, các loại rau họ cải, cà chua, tỏi, hành tây và đậu xanh có tác dụng nhưng không đáng kể.

Qua đây, các nhà nghiên cứu nhận định rằng hút thuốc làm tăng stress oxy hóa và viêm, cả 2 yếu tố đều có khả năng liên quan đến COPD. Theo đó, các chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau xanh có thể làm giảm tác động tiêu cực của chúng.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe phổi

Trong bài xã luận của mình, TS. Raphaelle Varraso viết: Tôi cho rằng các bác sỹ lâm sàng nên xem xét những lợi ích tiềm năng của một chế độ ăn uống lành mạnh trong việc thúc đẩy sức khỏe của phổi. Đồng thời ủng hộ việc tối ưu hóa lượng trái cây và rau xanh, đặc biệt là ở những người không thể cai thuốc.

Do đó, mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra kết chắc chắn, nhưng bỏ thuốc lá, kết hợp ăn nhiều rau quả vẫn là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe tổng thể. Trước đây, nó cũng đã được chứng minh là giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cần biết

Phạm Quỳnh H+ (Theo Medicalnewstoday) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm