Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

9 cách thêm rau xanh vào bữa ăn

Theo TS. Robert Graham - Chuyên gia nội khoa và Biện pháp khắc phục tự nhiên ở Mỹ - thì việc ăn nhiều đồ có nguồn gốc thực vật và giảm dần lượng thịt là một trong những cách bảo vệ sức khỏe bởi có đến 80% các bệnh mạn tính có thể phòng ngừa và phục hồi được nhờ chế độ ăn nhiều rau xanh.

9 cách thêm rau xanh vào bữa ăn

Rau xanh hay những món ăn có nguồn gốc thực vật từ lâu đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên, tăng cường rau xanh (hay các thực phẩm có nguồn gốc thực vật) vào bữa ăn không có nghĩa là phải ăn chay cực đoan hoặc áp dụng lối sống thuần chay nghiêm ngặt. Các chuyên gia dinh dưỡng đơn giản chỉ muốn khuyên chúng ta nên tăng cường bổ sung loại đồ ăn có lợi này và giảm bớt khẩu phần thịt trong bữa ăn thường nhật để dần tạo thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ khuyên bạn nên thực hiện thói quen này cùng với việc nấu ăn tại gia. Nếu bạn cảm thấy khó khăn cho việc bắt đầu, hãy thử áp dụng 9 “mẹo” nhỏ sau:
Lên lịch 1 ngày không ăn thịt
Bởi việc ăn không thịt 1 ngày/tuần không gây ảnh hưởng đến thói quen và sức khỏe nói chung. Điều này cũng được các chuyên gia dinh dưỡng công nhận. Và để thực hiện việc này, bạn hãy tập làm quen với việc nấu ăn các món chay.
Thêm rau xanh vào các món bạn yêu thích
Với các món đặc biệt yêu thích, việc thêm lượng rau xanh vào công thức là hoàn toàn khả thi và khiến việc ăn thêm rau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đừng quên giảm lượng thịt trong công thức chế biến, bạn nhé!
Thử thêm nấm vào các món thịt (ảnh minh họa)
Thử các món rau hay món ngon có nguồn gốc thực vật của các nước khác
Ẩm thực các nước có rất nhiều món ngon có nguồn gốc từ thực vật như đậu lăng, đậu xanh, đậu Nhật edamame,… Bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm các món ngon này trong bếp nhà mình và đây cũng là cách hay để “làm mới” bữa ăn gia đình.
Luôn có rau xanh và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong bếp
Một cách đơn giản để thực hiện mục tiêu trên là luôn trữ rau xanh, trái cây, các loại hạt, rau gia vị, các loại đậu/ngũ cốc,… trong bếp hoặc tủ lạnh để bạn luôn phải dùng đến khi nấu ăn. Thậm chí, khi nhìn thấy các loại thực phẩm trên để một thời gian trong gian bếp, bạn sẽ tự có ý thức phải chế biến chúng để tránh phí phạm do bị hỏng.
Thử nghiệm công thức nấu ăn mới
Các món ăn chay hiện ngày càng phong phú và hương vị không khác nhiều với món thịt truyền thống. Hãy thử biến tấu với công thức món chay hoặc làm quen dần bằng cách nấu món thịt theo cách chay hóa dần (giảm dần lượng thịt trong công thức theo từng ngày).
Tăng cường ăn đậu phụ
Đậu phụ là thành phần phổ biến trong hầu hết các món chay do khả năng biến tấu vô cùng linh hoạt. Không chỉ có nhiều loại từ cứng đến mềm, đậu phụ còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú và rất dễ ngấm các loại gia vị trong chế biến.
Nấu nhiều món ăn từ đậu phụ hơn để tăng cường lượng thức ăn từ thực vật
Tăng cường các gia vị, thảo mộc có vị thịt
Umami - vị ngon thứ 5 trong ẩm thực - có trong rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Do đó, bạn có thể sử dụng các loại gia vị như miso hay cà chua, nấm, các loại đậu trong chế biến món ăn để mang lại hương vị của thịt trong các món ăn. 
Thay đổi công thức các món thịt truyền thống
Bạn hoàn toàn có thể thêm các loại rau/nấm thay cho một phần lượng thịt trong các món thịt truyền thống. Ví dụ như để làm burger, bạn có thể cắt giảm nửa lượng thịt trong công thức và thay thế bằng nấm bằm nhuyễn. Điều này vừa không làm ảnh hưởng vị của món ăn, vừa giúp món đó thêm lành mạnh.
Sử dụng đồ chay đông lạnh
Thay vì tích trữ các loại đồ thịt hộp hay thịt đông lạnh, hãy sử dụng món chay đông lạnh. Bởi món chay đông lạnh vẫn đảm bảo hương vị như món thịt thông thường lẫn sự tiện lợi cho gia đình bạn. Điều quan trọng là bạn cần thay đổi thói quen tích trữ đồ đông lạnh để hướng tới mục đích cuối cùng.
Linh Nguyễn H+ - Theo Healthplus
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 30/05/2020

    Người bị rối loạn thần kinh tim không nên ăn gì?

    Rối loạn thần kinh tim, hay rối loạn thần kinh thực vật là tình trạng chỉ chung các hiện tượng rối loạn không rõ nguyên nhân có liên quan đến trái tim như tim đập nhanh, tim đập chậm, dễ hồi hộp, dễ choáng váng, chóng mặt, choáng ngất hay rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu…

  • 30/05/2020

    Hạn chế rủi ro khi dùng thuốc giảm đau không kê đơn

    Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) nằm trong số các loại thuốc không kê đơn được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải mọi thuốc giảm đau OTC này đều thích hợp cho mọi đối tượng bệnh nhân. Hơn thế nữa, việc sẵn có, dễ dàng mua được mà không cần đơn của những loại thuốc giảm đau này tăng nguy cơ tiềm ẩn tác dụng phụ và tương tác bất lợi của thuốc...

  • 30/05/2020

    Trái tim của bạn có đang “loạn nhịp” ?

    Các bác sỹ có thể dựa vào chỉ số nhịp tim để chẩn đoán và đánh giá sức khỏe tim mạch của bạn. Rối loạn nhịp tim bao gồm: Nhịp tim nhanh và nhịp tim chậm đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

  • 30/05/2020

    Dầu hạt nho có lợi gì cho người bị tăng huyết áp, viêm khớp?

    Từ lâu, các nhà khoa học đã đánh giá cao lợi ích sức khỏe của dầu hạt nho cho da và mái tóc. Tuy nhiên, nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, dầu hạt nho còn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể cho bạn.

  • 30/05/2020

    Đi bộ 60 phút mỗi ngày có giúp bạn giảm cân?

    Dù đi bộ thường xuyên mang lại những lợi ích sức khỏe là điều không thể chối cãi nhưng nhiều người vẫn không coi hình thức tập thể dục này mang lại hiệu quả trong việc giảm cân. Liệu đi bộ 60 phút mỗi ngày có giúp bạn lấy lại phom dáng như mong muốn?

  • 30/05/2020

    5 cách giữ cho phổi khỏe mạnh

    Các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, phổi tắc nghẹn mạn tính có nguy cơ tử vong cao chỉ sau ung thư phổi. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe của phổi là một việc vô cùng cần thiết.

  • 30/05/2020

    5 yếu tố không ngờ có thể gây tăng huyết áp

    Các yếu tố như căng thẳng, chế độ ăn quá nhiều muối… là những nguyên nhân gây tăng huyết áp khá phổ biến. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cẩn thận với một số yếu tố gây tăng huyết áp khác ít được chú ý hơn.

  • 29/05/2020

    Bệnh đái tháo đường bao lâu thì biến chứng, làm sao để phòng ngừa?

    Ngay từ khi phát hiện mắc bệnh đái tháo đường type 2, bạn đã có thể gặp phải các biến chứng cấp tính và mạn tính. Để phòng ngừa các biến chứng này, bạn cần kiểm soát tốt đường huyết và các yếu tố nguy cơ.

Xem thêm