Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

2019 rồi! nên từ bỏ 10 thói quen gây hại cho sức khỏe ngay đi!!! - Phần 2

Tiêu tiền vô tội vạ, xem tivi nhiều, bỏ bữa, ngồi quá lâu, ăn khi không đói sẽ là những thói quen bạn nên bỏ dần đi là vừa.

6. Tiêu tiền vô tội vạ

Nhiều người cảm thấy đi shopping hoặc mua sắm trực tuyến vào đêm khuya giúp họ có tâm trạng tốt hơn ngay lúc đó. Nhưng chính việc phung phí tiền đó có thể có tác động có hại trong thời gian dài. Tác hại không chỉ nằm ở ví tiền của bạn mà còn vượt sang những khía cạnh khác của cuộc sống

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Psychical Psychology Review đã tìm ra mối tương quan giữa bệnh tâm thần và các vấn đề tài chính. Các nhà nghiên cứu đã kết luận những người đang chịu cảnh nợ nần có nguy cơ gặp phải vấn đề về sức khỏe tâm thần cao gấp 3 lần. Thậm chí, nợ nần làm gia tăng số ca tự tử, do nợ nần có thể dẫn đến mức độ căng thẳng cao và quá nhiều căng thẳng có thể dẫn đến những hành vi mất kiểm soát.

Nếu không muốn mất kiểm soát hành vi thì hãy kiểm soát nghiêm ngặt tài chính của chính mình. Sắp xếp tài chính của bạn  hợp lý — và chi tiêu trong giới hạn — sẽ có  tác động tích cực đến sự hài lòng trong cuộc sống.

7 Xem TV

Hầu hết mọi người biết rằng ngồi ì một chỗ có rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe và vóc dáng. Không những thế, nhiều nghiên cứu cho thấy xem quá nhiều TV cũng có hại cho bộ não của bạn.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry phát hiện ra rằng việc xem truyền hình nhiều và hạn chế hoạt động thể chất ở tuổi trưởng thành sớm có liên quan đến chức năng kiểm soát cuộc sống và tốc độ xử lý ở tuổi trung niên tồi tệ hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người xem TV trung bình hơn 3 giờ mỗi ngày trong 25 năm thực hiện các bài kiểm tra nhận thức  kém hơn so với những người xem TV ít hơn.

Thay thế thời gian xem TV bằng hoạt động thể chất có thể là chìa khóa cho sức khỏe não bộ. Vì vậy, thay vì nằm ườn trên chiếc ghế dài sau một ngày vất vả tại văn phòng, đi dạo hoặc đến phòng tập thể dục. Nó sẽ tốt cho cơ thể bạn cũng như bộ não của bạn.

8. Bỏ bữa

Cho dù bạn lao ra khỏi cửa mà không ăn sáng hoặc bạn bỏ bữa trưa với hy vọng giảm vòng eo của bạn, thì dù sao bỏ bữa đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng bỏ một bữa ăn không có nghĩa là ít calo hơn. Hầu hết mọi người ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo để bù đắp cho bữa ăn họ bỏ qua.

Bỏ một bữa ăn tạo ra những thay đổi trong trao đổi chất nguy hiểm tiềm ẩn. Sau khi bỏ qua một bữa ăn, nồng độ đường huyết lúc đói sẽ tăng cao và đáp ứng insulin chậm hơn – tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Dành thời gian cho để được ăn và ăn uống lành mạnh. Ăn uống đều đặn có thể giúp bạn luôn tràn đầy sinh lực và tập trung suốt cả ngày, đồng thời giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

9. Ăn khi bạn không đói

Có nhiều lý do bạn có thể có một bữa ăn nhẹ hoặc ăn tiếp thêm một chút nữa khi bạn không thực sự đói. Ăn theo cảm xúc, ăn đêm, hoặc lạm dụng đồ ăn tại các bữa tiệc chỉ là một vài lý do biện minh cho bạn có thể ăn nhiều hơn bạn cần.

Tiêu thụ thêm calo có thể khiến bạn trở nên béo phì. Và trọng lượng dư thừa làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe như:

  • Bệnh tiểu đường typi 2
  • Cao huyết áp
  • Bệnh tim và đột quỵ
  • Viêm xương khớp
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Một số loại bệnh ung thư
  • Bệnh thận

Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, điều quan trọng là sử dụng thức ăn để làm tang năng lượng cơ thể, thay vì sử dụng nó như một hình thức giải trí hoặc giảm căng thẳng. Chú ý đến thời gian khi ăn không bắt nguồn từ đói sinh học.

Hãy thử đi dạo, tham gia vào một hoạt động giải trí, hoặc thiền định như một cách để đối phó với những cảm giác khó chịu hoặc như một cách để làm dịu cơ thể của bạn. Giảm lượng calo của bạn có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

10. Ngồi quá nhiều

Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng, bạn dành nhiều thời gian để ngồi. Và ngồi trong thời gian dài có thể xấu cho sức khỏe của bạn. Ít vận động có liên quan đến tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe thể chất như béo phì, tiểu đường typ 2 và bệnh tim mạch.

Dành quá nhiều thời gian trong ghế văn phòng cũng xấu cho sức khỏe tâm thần của bạn. Các nghiên cứu cho thấy những người ngồi quá nhiều có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Có được ít nhất một tiếng hoạt động cường độ cao mỗi ngày có thể giúp chống lại tác động của việc ngồi quá nhiều. Hãy thử di chuyển trong vòng vài phút sau mỗi nửa giờ để giữ cho cơ thể và tâm trí của bạn có thân hình khỏe đẹp hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thay đổi thói quen hàng ngày để tăng cường hệ thống miễn dịch

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 03/05/2024

    Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột thế nào?

    Giấc ngủ và sức khoẻ đường ruột có mối liên hệ chặt chẽ. Không chỉ chất lượng giấc ngủ, mà tư thế ngủ cũng có tầm quan trọng không kém để có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

  • 03/05/2024

    Bị rối loạn lo âu có tự khỏi được không?

    Rối loạn lo âu là một căn bệnh phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với bất kỳ ai. Nhiều người thắc mắc rối loạn lo âu có tự khỏi được không và cách cải thiện bệnh thế nào?

  • 03/05/2024

    Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày giảm cân có an toàn không?

    Béo phì hiện đang là mối lo ngại lớn ở nhiều quốc gia khi tỷ lệ mắc ngày càng gia tăng, kéo theo hàng loạt bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và rối loạn mỡ máu... Một trong những phương pháp nhanh và hiệu quả để kiểm soát béo phì là phẫu thuật thu nhỏ dạ dày qua ống nội soi (Endoscopic sleeve gastroplasty - ESG).

  • 03/05/2024

    Phải làm gì khi trẻ lên cơn động kinh cục bộ?

    Khi trẻ lên cơn động kinh cục bộ, vai trò của bạn là tập trung vào ba điều cơ bản sau: giữ bình tĩnh, an ủi và giữ an toàn cho trẻ. Nếu bạn bắt đầu từ những điều này và ghi nhớ những việc quan trọng nên làm hoặc không nên làm, bạn có thể giúp tình huống trở nên ổn định hơn. Hãy dành chút thời gian luyện tập để khiến điều này trở thành bản năng.

  • 03/05/2024

    Cách kiểm soát cân nặng và đường huyết cho phụ nữ tuổi mãn kinh

    Bên cạnh những cơn bốc hoả, phụ nữ tuổi mãn kinh còn gặp phải nhiều phiền toái liên quan đến trao đổi chất kém như tăng cân, tăng mỡ nội tạng, tăng đường huyết, mặc dù vẫn duy trì thói quen sinh hoạt như trước. Một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống và vận động sẽ giúp bạn tối ưu hoá sự trao đổi chất, từ đó kiểm soát cân nặng cũng như lượng đường trong máu tốt hơn.

  • 02/05/2024

    Người làm việc ca đêm tăng nguy cơ bị béo phì

    Ngoài giấc ngủ bị gián đoạn, những người làm việc ban đêm còn phải đối mặt với thói quen ăn uống bị thay đổi, giảm hoạt động thể chất và sự thay đổi nội tiết tố, góp phần làm tăng nguy cơ béo phì. Người làm ca đêm cần chú ý chăm sóc cơ thể nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng, đảm bảo sức khoẻ để làm việc hiệu quả, an toàn.

  • 02/05/2024

    4 dấu hiệu trên da "tố" bạn có thể bị dị ứng rượu

    Bạn có thể đã nghe nói về dị ứng đậu phộng, sữa hoặc đậu nành, nhưng bạn đã bao giờ gặp thuật ngữ dị ứng rượu chưa? Cũng giống các loại dị ứng thực phẩm khác, dị ứng rượu là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm.

  • 02/05/2024

    8 lợi ích tuyệt vời của đi bộ thể dục

    Đi bộ không chỉ là hình thức tập thể dục đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể thực hiện mà còn là một hoạt động đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Dưới đây là 10 lý do khiến bạn muốn bắt đầu ngay hay tiếp tục duy trì hoạt động lành mạnh này:

Xem thêm