Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vỏ chanh tốt cho tim mạch như thế nào?

Chúng ta thường có xu hướng vứt bỏ vỏ chanh và chỉ giữ lại phần thịt quả. Tuy nhiên, mới đây các nghiên cứu đã phát hiện các hợp chất thiết yếu trong vỏ chanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Vỏ chanh có gì?

Theo nghiên cứu, vỏ chanh chứa rất ít calorie nhưng lại giàu khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Nghiên cứu trong ống nghiệm phát hiện vỏ chanh có đặc tính chống oxy hóa còn mạnh hơn vỏ của một số loại trái cây có múi khác như bưởi hoặc quýt.

Chất chống oxy hóa nổi bật nhất trong vỏ chanh là D-limonene và vitamin C. Trong đó D-limonene là hợp chất tạo cho chanh có hương vị đặc trưng và chịu trách nhiệm cho hầu hết lợi ích sức khỏe của loại trái cây này. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy D-limonene làm tăng hoạt động của một loại enzyme giúp giảm stress oxy hóa. Stress oxy hóa có liên quan đến tổn thương mô và tăng tốc độ lão hóa. Còn vitamin C có vai trò nhất định trong việc tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Vỏ chanh tốt cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Tăng huyết áp, nồng độ cholesterol trong máu cao và béo phì là những yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch phổ biến nhất. Nghiên cứu cho thấy hợp chất chống oxy hóa flavonoid, vitamin C, D-limonene và pectin - chất xơ hòa tan có trong vỏ chanh mang lại nhiều lợi ích tiềm năng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người lớn

Cụ thể, một đánh giá từ 14 nghiên cứu thực hiện trên hơn 300.000 người cho thấy việc bổ sung trung bình 10mg flavonoid mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim xuống 5%. Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên chuột bị béo phì phát hiện D-limonene làm giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính triglyceride và mức cholesterol “xấu” (LDL), đồng thời tăng mức cholesterol “tốt” (HDL).

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 60 trẻ em bị thừa cân chỉ ra rằng bổ sung bột chanh (có chứa vỏ) làm hạ huyết áp và cholesterol LDL. Pectin có trong vỏ chanh cũng có thể làm giảm nồng độ cholesterol bằng cách tăng bài tiết acid mật do gan sản xuất và ức chế hấp thu cholesterol.

Sử dụng vỏ chanh đúng cách

Lưu ý, nếu bạn đang có bất kỳ tình trạng y tế nào hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng vỏ chanh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận vỏ chanh là an toàn và không gây tác dụng phụ cho con người khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ vỏ chanh tươi, bạn cần lưu ý làm sạch kỹ càng để loại bỏ bụi bẩn.

Một số cách để thêm vỏ chanh vào chế độ ăn uống như:

- Thêm vỏ chanh vào bánh nướng, salad hoặc sữa chua.

- Rắc vỏ chanh trên đồ uống.

- Cắt vỏ chanh thành sợi và nướng ở 93 ° C, sau đó thêm chúng vào trà.

- Vỏ chanh sấy khô, cắt nhỏ trộn chung với muối hoặc tiêu để làm gia vị.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 3 bài thuốc chữa viêm khớp ngày giao mùa từ vỏ chanh

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

  • 24/09/2020

    Vì sao người bệnh Parkinson nên ăn đậu tằm?

    Đậu tằm (đậu răng ngựa, đậu Fava) là loài thực vật thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Tây Nam Á, hiện được trồng khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu mới đây phát hiện đậu tằm mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt với người bệnh Parkinson.

  • 24/09/2020

    Những loại trà tốt nhất để làm giảm hen suyễn

    Hen suyễn là một bệnh rối loạn mạn tính đường hô hấp, khiến đường thở bị viêm và hẹp và viêm, dẫn đến các triệu chứng như khó thở, khò khè, ho và đau tức ngực.

Xem thêm