Cá hồi
Ăn cá 1-4 lần một tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ 27%, theo một nghiên cứu kéo dài 12 năm của đại học Y Harvard (Mỹ) với gần 5.000 người trên 65 tuổi. Các nhà nghiên cứu cho thấy omega-3 có trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu làm giảm viêm trong các động mạch, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ bị cục máu đông. Ăn cá nhiều hơn cũng có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn có chứa ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, trong những loại thịt này có nhiều chất béo bão hòa gây tắc động mạch. Bạn hãy ăn khoảng 250 gram cá mỗi tuần.
Bột yến mạch.
Bột yến mạch có thể làm giảm cholesterol "xấu" LDL của bạn. Cholesterol cao gây ra mảng bám trong mạch máu xung quanh não, nâng tỉ số nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, đây là loại phổ biến nhất. Một khẩu phần ăn gồm 3/4 chén bột yến mạch, với thành phần là 20 gam chất xơ hòa tan, chiếm 15 phần trăm của chất xơ hòa tan nên có hàng ngày có thể kiểm soát lượng cholesterol của bạn.
Đậu đen
Chiếm phần lớn trong mục tiêu chất xơ hàng ngày của bạn bằng cách chế biến đậu đen cho bữa trưa. Chuẩn bị bánh bột đậu đen với ¾ chén đậu, và bạn đã có được 27 phần trăm khẩu phần theo khuyến cáo
Khoai lang
Khoai lang là một trong những loại thực vật giàu chất xơ cho bữa tối. Một nửa cốc không tính vỏ chứa tới 1,8 gam chất xơ hòa tan. Thêm vào đó, khoai lang có đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.
Quả việt quất
Chất chống oxy hóa cũng giúp mở rộng mạch máu để giữ cho máu lưu thông tốt trong khi giảm viêm. Chiếm tới 7 đến 10 phần trái cây và rau mỗi ngày để giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường.
Sữa ít béo
Thực ra sữa không gây hại cho sức khỏe như bạn đã lầm tưởng. Một nghiên cứu của Puerto Rico đã chỉ ra rằng, những người không uống sữa có tỷ lệ cao huyết áp gấp hai lần những người có uống. Một nghiên cứu khác trên 3.100 đàn ông Nhật Bản trong 22 năm qua cho thấy rằng những người tham gia uống ít nhất 200 ml sữa một ngày đã giảm một nửa nguy cơ đột quỵ so với những người không uống sữa. Trong sữa có chứa canxi, magiê và kali, tất cả đều có thể giúp hạ huyết áp, Bạn chỉ cần chắc chắn rằng đó là sữa ít béo hoặc không có chất béo để giảm bớt lượng chất béo bão hòa có liên quan với các bệnh tim mạch.
Chuối
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chế độ ăn có ít hơn 1,5 gram kali một ngày có thể tăng nguy cơ đột quỵ 28 phần trăm. Mặt khác, một nghiên cứu khác cho thấy những người ăn các loại thực phẩm giàu chất kali mỗi ngày có nguy cơ đột quị thấp hơn so với những người ăn ít hơn về kali. Nhu cầu về Kali ở người lớn là khoảng 4gram/ ngày và ở trẻ em khoảng 1gram/ ngày.
Hạt bí.
Một nghiên cứu cho thấy, ngay cả ở những người không bị huyết áp cao, ăn thực phẩm giàu magiê hơn có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 30 phần trăm. Chỉ cần hai thìa hạt bí ngô sẽ giúp bạn có khoảng 18 phần trăm lượng khuyến cáo là 500 mg. Bản thân bí ngô đã rất có lợi cho sức khỏe. Nếu không có bạt bí, thì lúa mạch, kiều mạch, rau bina, đậu đen là nguồn tuyệt vời khác của magiê
Rau bina
Ngoài magiê, rau bina được nạp với các vitamin B folate. Một chế độ ăn uống giàu axit folic có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 20%, theo một nghiên cứu suốt 20 năm của gần 10.000 người lớn. Hãy cố gắng để khẩu phần ăn hàng ngày có 200 microgram folate. Thêm một nửa cốc rau bina nấu chín để món trứng tráng buổi sáng của bạn để giúp bạn có được 1/4 lượng nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
Quả hạnh
Nghiên cứu cho thấy ăn một nắm hạnh nhân mỗi ngày để giúp giảm cholesterol. Chỉ trong một khẩu phần các loại hạt, bạn sẽ cung cấp nhiên liệu cho cơ thể với 9 gam chất béo không bão hòa đơn để cắt giảm lượng cholesterol xấu trong khi nâng tỉ số loại tốt. Hạnh nhân cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, có thể ngăn chặn mảng bám xây dựng trong động mạch của bạn.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.