Bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính đến năm 2030 sẽ có khoảng 23,6 triệu người trên thế giới chết vì bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch đang trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, bao gồm rất nhiều bệnh lý tim mạch như:
Yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch
Theo khuyến cáo của WHO, mỗi chúng ta đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt khi bạn trên 40 tuổi. Nhưng hiện nay, bệnh tim mạch thậm chí còn được phát hiện ở những người trẻ 20 -30 tuổi
Yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch liên quan mật thiết đến sự gia tăng khả năng bị mắc bệnh tim mạch. Một người mang một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ nào đó có nghĩa là người đó có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch hơn những người không có yếu tố nguy cơ. Thông thường, các yếu tố nguy cơ hay đi kèm nhau, thúc đẩy nhau phát triển và làm nguy cơ bị bệnh tăng theo cấp số nhân.
Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch, một số có thể phòng ngừa được và một số khác thì không.
Bởi vì các bệnh tim mạch có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nên việc phòng ngừa là hết sức quan trọng. Thực hiện những thói quen sống lành mạnh càng sớm, bạn càng hạn chế được các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, từ đó có khả năng sống lâu với một trái tim khỏe mạnh.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng, một chế độ ăn lành mạnh cùng với tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và sôcôla đen được coi như một phần quan trọng trong chế độ ăn lành mạnh đó.
Sôcôla hạn chế bệnh tim mạch như thế nào?
Tiêu thụ nhiều sôcôla có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Cambrige, Anh trên tạp chí Y học Anh và Hiệp hội Tim mạch châu Âu, Pháp.
Tiến sĩ O. Franco và cộng sự giải thích rằng nghiên cứu của họ đã khẳng định phát hiện đã được tiết lộ trong nghiên cứu trước đó rằng, việc tiêu thụ sôcôla giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Họ đã đánh giá dữ liệu của 7 nghiên cứu được thực hiện trên 114.009 người; trong đó có 1 nghiên cứu cắt ngang và 6 nghiên cứu thuần tập (theo dõi trong một thời gian dài). Kết quả cho thấy nhóm những người ăn nhiều sôcôla nhất giảm tới 37% các biến cố tim mạch và 29% tỉ lệ bị đột quỵ so với những người tiêu thụ ít nhất.
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Aberdeeb ở Scotland đã giành 12 năm để tìm ra liệu tiêu thụ sôcôla hàng ngày có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch không. Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Tim mạch, chỉ ra rằng những người yêu thích sôcôla có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do tim mạch thấp hơn.
“Sự phân tích và tổng hợp các bằng chứng đã cho thấy tiêu thụ lượng sôcôla cao hơn có liên quan đến sự giảm các biến cố tim mạch trong tương lai. Điều này có thể chỉ ra rằng không chỉ có flavonoid, mà còn có các hợp chất khác trong sôcôla như canxi và các axit béo có thể cung cấp được lời giải thích cho các kết quả thu được. Không có bất kì bằng chứng nào cho thấy những người lo lắng về nguy cơ tim mạch nên tránh sử dụng sôcôla”, các tác giả nghiên cứu đã viết.
Nhóm nghiên cứu đã theo dõi thói quen hàng ngày trong chế độ ăn uống của 20.949 người ở Norfolk, Anh trong gần 12 năm. Trong thời gian nghiên cứu, 3.013 người bị bệnh mạch vành hoặc đột quỵ. Khoảng 20% những người tham gia cho biết họ không ăn bất kì một loại sôcôla nào. Trong khi đó, những người ăn trung bình 7-100 gam sôcôla mỗi ngày giảm 11% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, giảm 9% nguy cơ nhập viện do các bệnh lí liên quan đến tim mạch, và giảm 25% tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch.
Những người ăn sôcôla nhiều nhất thường trẻ hơn so với tuổi của họ, có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp, vòng eo nhỏ, huyết áp tốt, giảm viêm và nguy cơ tiểu đường và có khuynh hướng năng động hơn. Các dấu hiệu này đều tốt cho một trái tim khỏe mạnh.
Các tác giả cũng đo mức độ C-reactive protein (CRP) của 16.000 người, trong đó mức độ cao có thể chỉ ra nguy cơ nhồi máu cơ tim. Những người ăn nhiều sôcôla nhất có nguy cơ nhồi máu cơ tim thấp hơn 18%, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 23%, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 25% và tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch giảm 45% so với những người ăn ít sôcôla nhất.
Một số nghiên cứu gần đây đã tìm thấy sôcôla có khả năng chống oxy hóa chống viêm hiệu quả đối với sức khỏe con người, bao gồm cả điều chỉnh độ nhạy cảm với Insulin và kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa mảng bám tích tụ trên thành động mạch, giảm cholesterol xấu (LDL).
Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng nhưng bạn vẫn nên sử dụng sôcôla một cách điều độ cùng với một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lí và tập luyện thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.