Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất thế giới, với 2,3 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh vào năm 2020, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tại Việt Nam, hơn 15.000 người phát hiện mắc ung thư mỗi năm, trong đó trên 9% là ung thư vú, theo thống kê của GLOBOCAN, năm 2018. Ước tính đến năm 2030, số ca ung thư vú mới phát hiện lên 20.000, xu hướng tiếp tục tăng.
Mặc dù các tác nhân gây bệnh như di truyền là khó tránh khỏi, chuyên gia Muscalli cho rằng việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Sau đây là những thực phẩm tốt theo nhận định của Muscalli:
Hành, tỏi
Hành tỏi có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp mô vú khỏe mạnh. Trong một báo cáo đăng trên Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Gauri Desai từ Đại học Buffalo nhận thấy tỷ lệ mắc ung thư vú của phụ nữ Puerto Rico thấp hơn ở Mỹ.
Người Puerto Rico tiêu thụ nhiều hành tỏi, vì chúng là nguyên liệu không thể thiếu trong nước sốt sofrito truyền thống. Tìm hiểu sâu hơn về món ăn này, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc ăn sofrito nhiều hơn một lần mỗi ngày giúp giảm 67% nguy cơ ung thư. Giả thuyết cho rằng đây là tác dụng của hợp chất flavonoid và organosulfur trong hành tỏi.
Trà xanh
Trà xanh chứa catechin với đặc tính chống oxy hóa. Với mỗi người, trà xanh lại có tác động khác nhau. Một số người uống không quen sẽ cảm thấy bồn chồn, khó chịu. Bạn nên tập uống dần dần và tăng lượng trà nếu được, có thể là một tách vào bữa tối hoặc bữa trưa và nâng lên hai tách mỗi ngày.
Rau Arugula và cải xoăn
Tất cả các loại rau xanh đều tốt cho sức khỏe, nhưng hai đại diện của họ rau cải này lại đặc biệt nhiều lợi ích. Arugula và cải xoăn là nguồn chất xơ và carotenoid tuyệt vời, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú bộ ba âm tính (dạng ung thư vú hiếm và khó điều trị nhất).

Salad Arugula. Ảnh: New York Times.
Cá
Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú do hàm lượng selen và omega-3 cao. Những loại cá bạn nên ăn bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích và cá ngừ.
Rau củ có màu sáng
Các loại rau củ với màu sắc bắt mắt như cà rốt, khoai lang, súp lơ xanh, súp lơ trắng và cải Brussel chứa nhiều carotenoid và các chất chống oxy hóa, hỗ trợ phòng chống ung thư vú.
Sữa chua
Thực phẩm lên men như sữa chua cung cấp lợi khuẩn tốt cho đường ruột và hệ miễn dịch. Lợi khuẩn giúp cơ thể hoạt động bình thường và thải độc. Nhiều người bị ung thư vú còn mắc ung thư đại tràng do ảnh hưởng từ thói quen ăn uống.
Lúa mạch, yến mạch
Mặc dù cần thêm nghiên cứu về lợi ích của hai loại thực phẩm này, ta đã biết ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ không hòa tan có lợi, chứa các hợp chất hoạt tính tốt cho ngực như axit phenolic và anthocyanins.
Quả cứng
Quả óc chó hay đậu phộng có nhiều phytosterol. Một số tế bào ung thư phát triển nhờ estrogen. Để ngăn chặn điều này, phytosterol có thể gắn vào thụ thể estrogen của tế bào và giúp điều hòa lượng estrogen.
Hoa quả
Các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi là nguồn vitamin C, vitamin B9 và chất kháng sinh hỗ trợ tăng cường miễn dịch và kháng viêm. Nhưng loại quả khác như lê, táo, đào, nho, chuối thì cung cấp kali và vitamin C - hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh.
Thảo mộc và gia vị
Các loại gia vị như bột nghệ, gừng, quế, húng quế có đặc tính chống viêm. Một số loại gia vị có khả năng phòng ngừa ung thư, nhưng điều này cần được nghiên cứu thêm. Sự kết hợp giữa những nguyên liệu trên không ảnh hưởng đến mô vú khỏe mạnh và có thể ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.