Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sử dụng vitamin C trong điều trị viêm âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể gây triệu chứng khó chịu và khó điều trị. Vitamin C có thể cung cấp một phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung cho tình trạng này.

Nếu bạn nghi ngờ hoặc có bất kì triệu chứng nào của viêm âm đạo, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn khỏe mạnh của âm đạo. Mặc dù đôi khi không có triệu chứng, nhưng Viêm âm đạo do vi khuẩn thường được đặc trưng bởi dịch âm đạo mùi tanh như cá chết, có màu trắng hoặc xám hoặc vàng nâu, và cảm giác ngứa, nóng rát tại bộ phận sinh dục.

Nguyên nhân có thể do vệ sinh hàng ngày hoặc qua quan hệ tình dục, sử dụng kháng sinh hoặc thụt rửa và xà phòng không phù hợp. Một số trường hợp viêm âm đạo hoàn toàn không phải là vi khuẩn, nhưng là do nấm candida, hoặc nấm men. Viêm âm đạo không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu và tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Vitamin C

Bổ sung vitamin C có thể giúp điều trị cả viêm âm đạo do vi khuẩn và nấm candida. Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyến cáo dùng 500 đến 1.000 mg hai lần mỗi ngày để hỗ trợ miễn dịch và tăng cường niêm mạc âm đạo. Vitamin C rất cần thiết cho việc sản xuất collagen mà cơ thể cần để sửa chữa các mô bị hỏng.

Bạn cũng có thể bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, dâu tây, cà chua, ớt xanh, rau xanh và quả mọng.

Các nghiên cứu

Năm 2011, các nhà khoa học tại công ty dược phẩm Polichem SA đã tiến hành một nghiên cứu kiểm soát giả dược mù đôi đối với 277 phụ nữ có triệu chứng của viêm âm đạo do vi khuẩn. Những người phụ nữ được hướng dẫn đặt một viên vitamin C 250 mg được bọc silicon vào âm đạo trong sáu ngày liên tiếp. Khoảng 55% những người tham gia nghiên cứu thấy sự suy giảm triệu chứng từ phương pháp này, so với 25 % phụ nữ dùng giả dược. Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng cần thêm những nghiên cứu trên qui mô lớn hơn để khẳng định. Luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị theo bất cứ phương pháp nào.

Khuyến nghị

Vệ sinh đúng cách là cần thiết để phòng ngừa và điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn. Rửa cơ quan sinh dục cẩn thận bằng xà phòng không mùi, lau khô hoặc sấy khô vùng kín và mặc đồ lót bằng cotton thoáng khí. Bất cứ khi nào có thể, chẳng hạn như vào ban đêm, không mặc đồ lót để cho phép vùng kín thoáng khí.

Bổ sung axit béo omega-3 như dầu cá có thể hữu ích để xây dựng khả năng miễn dịch và giảm viêm. Chiết xuất hạt bưởi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Nó có thể được sử dụng bên trong hoặc pha với nước để rửa nhẹ nhàng. Bổ sung Probiotic để thúc đẩy hệ vi khuẩn âm đạo khỏe mạnh cũng có thể hữu ích. Uống nhiều nước và hạn chế sử dụng đường do đường thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Viêm âm đạo do vi khuẩn

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm