Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm cân và giảm viêm

Trong những năm vừa qua, số lượng nghiên cứu cho thấy tăng cân có mối liên hệ với tình trạng viêm mạn tính (một quá trình phá hủy xảy ra khi hệ miễn dịch thường xuyên giải phóng chất gây viêm).

Trong khi các nhà khoa học vẫn cố gắng xác định viêm liên quan đến tăng cân như thế nào, một số nghiên cứu cho thấy những cách tiếp cận tự nhiên có thể giảm viêm trong khi hỗ trợ giảm cân.

Khoa học phía sau viêm và giảm cân

Với nghiên cứu công bố trên tờ American Journal of Clinical Nutrition  năm 2008, các nhà nghiên cứu sử dụng số liệu trong 9 năm từ 1222 người trưởng thành và thấy rằng tăng cân liên quan đến tăng tình trạng viêm mạn tính. Theo tác giả nghiên cứu, kết quả này có thể giải thích tại sao tăng cân liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim và ung thư (2 bệnh liên quan đến tình trạng viêm mạn tính).

Trong một báo cáo mới nhất (công bố trên tờ Gastroenterology  năm 2007), các nhà khoa học chú ý rằng viêm mạn tính thường đi kèm với tích tụ mỡ trong cơ cơ thể. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy mỡ nội tạng (một loại mỡ nằm sâu trong ổ bụng) có thể kích thích phản ứng viêm mạn bằng việc tiết chất gây viêm.

Giải pháp tự nhiên cho viêm và tăng cân

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn và tập luyện có thể giảm viêm trong khi kích thích việc giảm cân.

Một báo cáo năm 2010 trên ở Obesity, khẳng định rằng tuân theo chế độ ăn nhiều ngũ cốc, hoa quả, rau củ, cá, dầu oliu, quả hạch và ít thịt, ít chất béo dạng trans, có thể chống viêm và béo phì. Một nghiên cứu năm 2006 trên tờ Sports Medicine chỉ ra rằng tập thể hình mức độ cao liên hệ chặt chẽ với giảm lượng CRP (một dấu ấn của viêm).

Những giải pháp tự nhiên sau cũng đem lại sự ngăn ngừa viêm và béo phì:

Chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giảm lượng CRP, theo một nghiên cứu trên tờ American Journal of Clinical Nutrition. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể giúp ngăn chặn tình trạng tăng cân. Ngoài việc bổ sung thêm nhiều ngũ cốc, hoa quả, rau củ,  bạn có thể tăng cường tiêu thụ chất xơ thông qua những thực phẩm tự nhiên như hạt lanh hoặc cây psyllium.

Quả anh đào dại

Theo một nghiên cưu trên động vật công bố trên tờ The FASEB Journal  các nhà nghiên cứu thấy rằng quả anh đào dại có thể hạn chế việc tăng cân trong khi làm nhẹ tình trạng viêm. Loại quả giàu chất oxy hóa này cũng có dưới dạng thực phẩm chức năng, quả anh đào dại cũng cho thấy giảm viêm trong một nghiên cứu trên 25 người mắc hội chứng chuyển hóa năm 2010.

Acid omega 3

Bằng chứng ban đầu cho thấy acid béo omega 3 giúp  làm giảm viêm và giảm béo bụng (tình trạng tăng mỡ bụng) theo tổng hợp công bố trên tờ Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism.

Yoga

Tập yoga giảm lượng CRP, một nghiên cứu trên tờ Psychosomatic Medicine cho biết. Một nghiên cứu năm 2005 trên 15.550 người trưởng thành từ 53-57 tuổi, công bố trên tờ Alternative Therapies in Health and Medicine cho thấy yoga cũng giúp giảm cân ở độ tuổi trung niên.

Sử dụng giải pháp tự nhiên cho viêm và tăng cân

Do nghiên cứu hạn chế nên còn quá sớm để khuyến cáo phương pháp tự nhiên để giảm viêm và giảm cân. Nếu bạn cân nhắc việc sử dụng thực phẩm chức năng dưới dạng viên, chắc chắn bạn được tư vấn bởi bác sĩ trước khi sử dụng. Tự điều trị và tránh hoặc trì hoãn tiêu chuẩn chăm sóc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm