Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, trẻ sinh mổ thường gặp hiện tượng "phổi ướt" (phổi ứ nước ối), mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hệ miễn dịch yếu hơn trẻ sinh thường... Đặc điểm này khiến việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ cần được chú trọng hơn, nhằm giúp trẻ sớm hoàn thiện hệ vệ sinh đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh có thể bổ sung Probiotic và Prebiotic.
Probiotic - lợi khuẩn quan trọng tại đường ruột
Probiotic được Giáo sư người Nga Elie Metchnikoff, từng đoạt giải Nobel Y học năm 1908, nghiên cứu và đưa ra những khái niệm đầu tiên về lợi ích của chúng đối với sức khỏe con người. Đến năm 2001, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới (FAO) đã mở hội thảo khoa học toàn cầu về Probiotic, tạo tiền đề cho nhiều nghiên cứu về lợi khuẩn ra đời.
Các chuyên gia ngành miễn dịch học tại Đại học Y Milano (Italy) cũng phát hiện cơ thể có 100.000 tỷ lợi khuẩn và hại khuẩn, nhiều gấp 10 lần tế bào người. Chúng tập trung ở đường ruột - nơi có đến 2 kg vi khuẩn. Lợi khuẩn chiến đấu với hại khuẩn, hoạt hóa hệ thống tế bào miễn dịch, bảo vệ cơ thể. Vì vậy, đường ruột quyết định đến 70 - 80% sức đề kháng. Nếu hệ vi sinh đường ruột duy trì tình trạng cân bằng (85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn), hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh, hệ miễn dịch sẽ "kiên cố" hơn.
Theo bác sĩ Mỹ Nhi, trẻ sinh tự nhiên sẽ đạt tỷ lệ cân bằng này, nhờ thừa hưởng lợi khuẩn dồi dào từ ống dẫn sinh của mẹ và sữa mẹ. Ngược lại, trẻ sinh mổ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột (thiếu hụt lợi khuẩn nhưng hại khuẩn lại gia tăng) do không đi qua ống dẫn sinh của mẹ và mẹ sau mổ thường chậm cho bú, ít sữa. Bé sinh thường chỉ mất khoảng 10 ngày để hệ miễn dịch hoạt động ổn định. Nhưng ở bé sinh mổ, quá trình này bị kéo dài, có thể cần tới 6 tháng, nên các bé dễ bị các bệnh lý miễn dịch dị ứng như viêm mũi dị ứng, dị ứng thức ăn, chàm sữa, nhiễm trùng...
"Bổ sung lợi khuẩn là cách hữu hiệu để bù đắp thiệt thòi cho trẻ sinh mổ. Probiotic là những lợi khuẩn tốt cho đường ruột của trẻ. Có nhiều loại vi khuẩn có lợi, ví dụ Bifidobacterium - một loại lợi khuẩn rất quan trọng. Có hơn 400 chủng Bifidobacterium khác nhau, trong đó nổi bật là chủng Bifidobacterium Breve M - 16V được nói đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Đây là chủng lợi khuẩn đã được chứng minh lâm sàng, giúp cải thiện triệu chứng dị ứng ở trẻ viêm da cơ địa, viêm da do tã lót và triệu chứng tiêu hóa, hen suyễn...", bác sĩ Đào Thị Yến Thuỷ - Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ tại toạ đàm "Dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ" diễn ra vào ngày 16/4 trên VnExpress.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy khuyên các mẹ nên bổ sung các loại lợi khuẩn nhằm bù đắp thiệt thòi cho trẻ sinh mổ.
Prebiotic - chất xơ làm thức ăn nuôi lợi khuẩn
Trẻ cần bú mẹ. Các lợi khuẩn Probiotic cũng cần các chất xơ Prebiotic nuôi dưỡng. Chúng không bị tiêu hóa trong dạ dày và ruột non mà trở thành nguồn thức ăn giúp lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Bác sĩ Mỹ Nhi nói thêm, Prebiotic có thể làm tăng nhu động ruột, tăng số lần đi tiêu của bé, hút nước làm mềm phân giúp bé không táo bón.
Theo các bác sĩ, Prebiotic có nhiều loại, được nghiên cứu rộng nhất là hệ chất xơ Prebiotics scGOS/lcFOS 9:1 theo tỷ lệ phân bố của các oligosaccharides có trong sữa mẹ với hơn 40 nghiên cứu lâm sàng và 90 công bố khoa học chứng minh: giảm nguy cơ mắc các bệnh về dị ứng như viêm da cơ địa, tăng số lợi khuẩn, giảm số hại khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, cải thiện số lần đi tiêu và giúp phân mềm hơn...

Bác sĩ Mỹ Nhi cho biết viện nghiên cứu Danone Nutricia Research vừa kết hợp thành công Probiotic và Prebiotic với tỷ lệ phù hợp cho trẻ sinh mổ, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó cải thiện hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ.
"Synbiotic là một trong những cách giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột đã được chứng minh lâm sàng, từ đó giúp trẻ sinh mổ phát triển hệ miễn dịch. Nó bổ sung lượng lớn lợi khuẩn lẫn chất xơ hòa tan hỗ trợ tiêu hóa, tạo lá chắn tự nhiên trước hại khuẩn bên trong và hàng rào bảo vệ trẻ khỏi các mầm bệnh bên ngoài", bác sĩ Mỹ Nhi cho biết.
Theo bác sĩ Mỹ Nhi, công thức này đã được nghiên cứu lâm sàng. Kết quả, nhóm trẻ sinh mổ được bổ sung Synbiotic đã bù đắp lượng lợi khuẩn thiếu hụt, phục hồi hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch ở bé sinh mổ. Ngoài ra, Synbiotic còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh lý về da; giảm các bệnh lý dị ứng như viêm da cơ địa, chàm sữa...

Viện nghiên cứu Danone Nutricia Research (Pháp).
Tham khảo thêm thông tin bài viết: 7 điều bạn cần biết trước khi bổ sung Probiotic.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.
Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.