Nghiên cứu gần đây không chứng minh bệnh celiac có thể gây nên gẫy xương, nhưng kết quả tổng hợp những nghiên cứu trước chỉ ra rằng bệnh celiac dường như dẫn đến giảm độ chắc của xương. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng tại sao điều này xảy ra, và mắc bệnh celiac không được chẩn đoán có nghĩa bạn có nguy cơ cao với những loại gãy xương, ví dụ như gãy xương chậu.
Tóm lại, gãy xương tăng gấp đôi ở những người mắc celiac hơn khi họ không mắc bệnh này. Những người mắc viêm da phát ban do gluten cũng có nguy cơ gãy xương tương tự.
Ngoài ra, trong các nghiên cứu theo dõi những người được chẩn đoán, những người mắc celiac có nguy cơ gãy xương cao hơn 30%, nhưng có nguy cơ gãy xương chậu cao hơn 69%. Điều này là đáng kể do những bệnh nhân celiac có nguy cơ loãng xương cao hơn, có thể dẫn đến gãy xương chậu, đặc biệt ở người già.
Tại sao bệnh celiac dẫn đến xương dễ gãy?
Vẫn chưa rõ lí do dẫn đến giảm độ chắc của xương và xương dễ gãy, nhưng tác giả nghiên cứu đưa ra một số nguyên nhân:
Hầu hết những nghiên cứu bao gồm những người đã được chẩn đoán bệnh celiac trước đó và theo chế độ ăn không gluten, mặc dù nó không rõ ràng việc gãy xương xảy ra trước hay sau khi chẩn đoán.
Chế độ ăn không gluten có thể hỗ trợ không?
Những nghiên cứu cho rằng chế độ ăn không gluten cải thiện độ chắc của xương, nhưng những nghiên cứu lớn hơn cần được thực hiện để nhận định nếu trường hợp này là đúng.
Trong một nghiên cứu khác năm 2014, các nhà lâm sàng ở đại học Turin theo dõi độ chắc của xương ở 169 người trưởng thành tại thời điểm họ được chẩn đoán và một năm sau đó.
Tại thời điểm chẩn đoán, nghiên cứu cho thấy giảm mật độ khoáng ở tất cả phụ nữ và đàn ông trên 30 tuổi. Sau một năm theo chế độ ăn không gluten, đánh giá lại cho thấy sự cải thiện đáng kể ở cột sống thắt lưng và cổ xương đùi.
Hiện nay, không có khuyến cáo nào cho những người mắc celiac cần kiểm tra để nhận định mật độ khoáng xương của họ. Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng bạn có nguy cơ gãy xương, đặc biệt nếu bạn đã từng gãy xương, bạn có thể muốn tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thực hiện kiểm tra.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.