Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn biết gì sucralose và bệnh tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn hẳn sẽ biết tầm quan trọng của việc hạn chế lượng đường bạn ăn hoặc uống vào. Đường tự nhiên có mặt trong thực phẩm thì rất dễ nhận ra, nhưng các loại đường hoá học thì sẽ hơi khó nhận ra hơn một chút.

Lợi ích của đường sucralose

Sucralose hay Splenda là một chất tạo ngọt nhân tạo thường dùng thay thế cho đường. Một trong số những lợi ích chính của sucralose là không chứa calo. Bạn sẽ thấy điều này hữu ích nếu bạn đang muốn kiểm soát lượng calo nạp vào hoặc đang thực hiện chế độ giảm cân.

Sucralose ngọt hơn đường thông thường, dẫn đến việc nhiều người thích sử dụng sucralose hơn đường thông thường. Vì vậy, bạn sẽ chỉ cần một lượng nhỏ sucralose để có vị ngọt cho đồ ăn của mình. Thay thế đường bằng sucralose sẽ có thể giúp bạn giảm cân, do giảm năng lượng tiêu thụ. Không giống với các chất tạo ngọt khác, sucralose không gây sâu răng.

Nguy cơ của sucralose

Sucralose có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột của bạn. Các lợi khuẩn đường ruột rất quan trọng cho sức khoẻ chung của bạn, chúng có lợi cho hệ miễn dịch, tim mạch, cân nặng và các khía cạnh khác của sức khoẻ. Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng sucralose có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột và có thể sẽ loại bỏ các vi khuẩn tốt, dẫn đến viêm các cơ quan nội tạng, như gan.

Nghiên cứu in vivo cho thấy rằng sucralose có thể làm thay đổi lượng hormone trong hệ tiêu hoá, dẫn đến các bất thường và gây ra các vấn đề về chuyển hoá như thừa cân béo phì và tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thay đổi chuyển hoá do sucralose có thể dẫn đến tình trạng không dung nạp glucose và làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ mối liên quan giữa sucralose và sức khoẻ đường ruột, đặc biệt là các nghiên cứu trên người.

Sucralose không hẳn là vô hại. Nấu nướng với sucralose có thể sẽ nguy hiểm. Ở nhiệt độ cao, ví dụ như trong quá trình nấu nướng hoặc nướng bánh, sucralose có thể bị phân rã, làm hình thành một chất hoá học có thể gây độc là chlorinate. Dựa trên các dữ liệu khoa học hiện tại, các nguy cơ về sức khoẻ đi kèm với việc nấu nướng sử dụng sucralose chưa được hiểu rõ. Do vậy, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng loại đường này để nấu nướng.

Sucralose ảnh hưởng đến người tiểu đường như thế nào?

Các chất tạo ngọt nhân tạo như sucralose được quảng cáo là có thể thay thế đường mà không làm tăng đường huyết và là lựa chọn tốt hơn cho người tiểu đường. Nghe rất hứa hẹn nhưng điều này chưa được khẳng định bởi các nghiên cứu khoa học lớn. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, sucralose có rất ít hoặc không có ảnh hưởng tới đường huyết ở những người có cân nặng bình thường và thường xuyên sử dụng đường sucralose. Nhưng các nghiên cứu gần đây gợi ý rằng, sucralose có thể làm tăng vọt đường huyết ở những người khác.

Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng sucralose có thể làm tăng đường huyết khoảng 14% và tăng insulin khoảng 20% ở 17 người bị béo phì và không thường xuyên sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo.  Những kết quả này cho thây sucralose có thể làm tăng lượng đường huyết ở những người mới sử dụng nhưng có rất ít ảnh hưởng lên đường huyết của những người thường xuyên sử dụng.

Với những người bị tiểu đường do không sản xuất được insulin hoặc không đáp ứng được với hormone, việc tăng vọt đường huyết có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác.

Bạn có nên bổ sung sucralose vào chế độ ăn không?

Bạn có thể không nhận ra, nhưng có thể sucralose  đã có mặt trong chế độ ăn của bạn mà bạn không biết. Nếu bạn thích uống các loại đồ uống có gas ít calo, ăn các loại đồ ăn vặt dành cho người ăn kiêng hoặc thường xuyên nhai kẹo cao su, thì sucralose chính là vị ngọt mà bạn cảm nhận được khi ăn các loại đồ ăn này. Nhưng cho dù bạn đã sử dụng sucralose hay chưa, bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định sử dụng sucralose để thay thế đường trong chế độ ăn. Nếu được bác sỹ chấp nhận, bạn có thể bắt đầu bằng việc thay thế đường trong món cà phê sáng của bạn, sau đó dần dần thay thế đường trong các loại món ăn sử dụng nhiều đường hơn, nhưng bạn nên cân nhắc khi sử dụng sucralose trong nấu nướng.

Theo FDA, lượng nạp vào chất nhận được của sucralose ở Mỹ là 5mg/kg cân nặng/ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tăng đường huyết ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm