Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 dấu hiệu rối loạn hormon khiến mỡ bụng khó giảm và cách khắc phục

Mỡ bụng dường như là vấn đề khó giải quyết của nhiều chị em và nam giới. Trước khi bạn tự trách bản thân không đủ kiên trì để kiêng khem, luyện tập, hormon có thể là một tác nhân.

Nghiên cứu cho thấy sự rối loạn hormon khiến cơ thể tăng cân, đặc biệt là tích mỡ ở mép bụng. Một số hành động đơn giản như ăn đường bột vào buổi sáng hoặc ngủ ít cũng có thể gây ra rối loạn. Điều tồi tệ hơn, chất béo ở nội tạng có thể kích thích các hormon stress như cortisol, điều này thực sự dẫn đến tăng mỡ ở bụng.

Dưới đây là 5 dấu hiệu hormon ngăn cản bạn có vòng eo mong muốn. Đi kèm là các biện pháp để khắc phục.

1. Chuyển hóa rất chậm

Hormon tuyến giáp khiến cho các chức năng chuyển hóa hoạt động bình thường. Đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi năng lượng, các hormon tuyến giáp như TSH, T3 và T4 “điều khiển” dường như mọi tế bào trong cơ thể. Khi tất cả những hormon đó hoạt động như một nhóm, hệ chuyển hóa – trao đổi chất của bạn sẽ là cỗ máy đốt cháy mỡ. Và stress, đáp ứng dị ứng hoặc lão hóa có thể khiến chúng hỗn loạn.

Hormon tăng trườnge (GH) và acetylcholine cũng rất thiếu yếu đối với phương trình chuyển hóa. Chúng được giải phóng khi chúng ta ngủ và làm việc để sửa chữa và xây dựng mô cơ. Luyện tập quá sức và ngủ ít có thể khiến quá trình đốt cháy mỡ bị đảo lộn và khiến việc chuyển hóa bị ảnh hưởng. Stress làm tăng cortisol và ức chế lượng hormon tăng trưởng.                                                                                                                                                                                                                     

2. Kém nhạy cảm với insulin

Adiponectin thiết yếu đối với quá trình đốt cháy mỡ. Là một hormon được sản xuất ở tế bào mỡ, adiponectin giúp chúng ta giảm cân bằng cách tăng độ nhạy cảm với insulin. Nên nhớ, insulin sẽ báo cơ thể khi nào nên dự trữ hoặc đốt cháy mỡ. Vì vậy nếu cơ thể được đáp ứng đủ lượng năng lượng cần, bạn sẽ giảm được mỡ dễ hơn mà không khiến cơ bị ảnh hưởng. Mức độ adiponectin cao hơn dẫn đến nhiều năng lượng bị đốt cháy hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi. Ăn bữa ăn giàu đường bột và bỏ tập luyện sẽ khiến hormon này bị rối loạn.

3. Năng lượng thấp

Khi chúng ta ăn đường bột, insulin tăng lên, cơ thể dự trữ chất béo  - nếu có quá nhiều đường bột thì càng nhiều chất béo được dự trữ. Nhưng chúng ta không thể nhịn ăn đường bột mãi – chúng ta vẫn cần đường bột để cung cấp năng lượng, nếu không sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền xấu của hormon ảnh hưởng đến mức năng lượng. Thêm nữa, bạn cần đốt cháy đường bột (chứ không phải protein) để duy trì độ săn chắc của cơ bắp.

Đây là lúc hormon glucagon phát huy vai trò—nó giúp điều hòa lượng đường huyết, nói với cơ thể khi nào dùng đến chất béo và đường dự trữ chẳng hạn sau khi bạn luyện tập. Nếu bạn không ăn đủ hoa quả, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt cùng với đạm, bạn sẽ có lượng glucagon thấp, và cả ngày bạn sẽ cảm thấy không còn sức lực.

4. Không còn năng lượng khi cần

Một hormon khác, adrenaline, thúc đẩy việc giảm mỡ và tăng năng lượng. Được biết như là epinephrine, adrenaline đảm nhiệt việc tăng năng lượng cho bạn một cách nhanh chóng (hãy nhớ lại khi cơ thể đáp ứng với những tình thế nguy cấp và cảm giác của bạn khi đó).

Hormon này cho phép cơ thể giải phóng chất béo và đường dự trữ, vì vậy bạn có rất nhiều năng lượng khi cần dùng tới. Nếu bạn thường bị rơi vào trạng thái tăng adrenaline, thì những lúc thực sự cần, cơ thể không còn đủ adrenaline cần thiết nữa.

5. Thiếu ham muốn tình dục

Hormon tình dục quan trọng, DHEA, được cho rằng còn có khả năng chống lão hóa. Hormon này giúp tăng ham muốn tình dục và giúp tập trung, tươi trẻ và giàu sức sống, tăng cường hệ miễn dịch. Cùng với testosterone, hormon này bảo vệ mô cơ, đốt cháy nhiều calo hơn chất béo. DHEA và testosterone sẽ giảm khi nhiều tuổi, stress và bệnh tật. Nhiều khi ham muốn tình dục thấp, người ta cũng bị ngủ kém. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ kém khiến mọi người tăng cân.

Khắc phục

Tăng lượng hormon đốt cháy chất béo bằng việc tập thể dục (đi bộ hoặc thể dục tăng thể lực tối thiểu năm ngày một tuần), ngủ tối thiểu 7½ đến 9 tiếng và ăn bữa cân bằng dưỡng chất (đủ đạm, đường bột, chất béo và chất xơ mỗi bữa, bốn lần một ngày).

Để cân bằng hormon tuyến giáp và hormon tăng trưởng, bên cạnh việc ngủ và tập luyện, đảm bảo bạn tiêu thụ protein nạc dựa vào cân nặng và giới tính – phần lớn phụ nữ cần khoảng 38g một ngày.

Nếu mức độ adiponectin và/hoặc glucagon thấp, ăn chế độ low-carb, bao gồm chất béo lành mạnh để trợ giúp cho sự cân bằng insulin và giúp kiểm soát đường huyết, bên cạnh việc đi bộ và rèn luyện thể lực.

Để tăng cường DHEA, ngồi thiền có thể giúp tăng serotonin để ngủ ngon hơn. (Giấc ngủ cũng tái tạo tuyến thượng thận, sẽ sản sinh DHEA và giảm cortisol.) Tương tự, hãy sinh hoạt tình dục tối thiểu hai lần một tuần – cực khoái cũng sẽ làm tăng mức DHEA! Bất kỳ hoạt động giảm stress nào cũng sẽ kích thích hormon thiết yếu này. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bạn biết gì về mất cân bằng hormone?

Ts.Bs Trương Hồng Sơn và Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 21/09/2020

    Vì sao bạn nên ăn rau cần tây mỗi ngày?

    Cần tây là một loại rau quen thuộc với bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Loại rau này mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng một số bệnh nguy hiểm.

  • 21/09/2020

    Dầu lạc thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch?

    Dầu lạc là loại dầu thực vật được lựa chọn phổ biến để nấu ăn ở nhiệt độ cao. Theo nghiên cứu, mặc dù dầu đậu phộng có một số đặc tính đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn một số nhược điểm bạn cần lưu ý.

  • 21/09/2020

    Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

    Nếu ung thư tiền liệt tuyến được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể sống được nhiều năm, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nam giới nên theo dõi sức khỏe thường xuyên để đề phòng dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến.

  • 21/09/2020

    Bà bầu ăn su su có tốt không?

    Su su là một trong những thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng đối với phụ nữ mang thai, liệu thực phẩm này có mang lại lợi ích và đảm bảo an toàn cho thai nhi?

  • 21/09/2020

    “Điểm mặt” những thói quen tai hại gây tắc nghẽn lỗ chân lông

    Lỗ chân lông bị tắc nghẽn là nguyên nhân khiến bạn nổi nhiều mụn, da sần sùi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và nhanh lão hóa hơn. Chính những thói quen thường ngày tưởng như vô hại của bạn lại bất ngờ là “thủ phạm” gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • 21/09/2020

    Nên làm gì nếu bạn lỡ ăn trước khi xét nghiệm máu?

    Trước khi xét nghiệm máu, bạn sẽ được yêu cầu phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm. Thời gian nhịn ăn sẽ phụ thuộc vào các loại xét nghiệm máu khác nhau, thông thường là từ 8-12 tiếng.

  • 20/09/2020

    Rượu bia giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn chứ không giúp bạn ngủ ngon hơn!

    Một số người tìm đến các đồ uống có chứa cồn như rượu, bia với mong muốn có giấc ngủ ngon hơn mỗi đêm. Tuy nhiên, điều này không hẳn chính xác.

  • 20/09/2020

    45 điều thú vị về giấc mơ và chúng ta không ngờ tới

    Bạn luôn có những giấc mơ mỗi đêm, bất kể bạn có nhận ra hay không. Đôi khi, giấc mơ mang đến cảm giác hạnh phúc, đôi khi lại là nỗi buồn, và có cả những sự kỳ lạ. Nếu may mắn, thi thoảng bạn còn có những giấc mơ “sexy”.

Xem thêm