Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Xác định lượng rau củ quả tiêu chuẩn cần có trong một ngày

Rau quả có vai trò quan trọng đối với cơ thể bởi lượng vitamin dồi dào. Để tận dụng vai trò đó, chúng ta cần đảm bảo số lượng ăn hàng ngày.

PGS.TS Lê Thị Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt với bữa ăn chính, chúng ta cần sử dụng đầy đủ 4 nhóm thực phẩm và ít nhất 15 loại thực phẩm để đảm bảo vi chất dinh dưỡng.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Nhóm chất bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho bữa ăn (được lấy chủ yếu từ ngũ cốc). Nhóm chất đạm (thịt, cá trứng, sữa...) cung cấp các nguyên liệu để xây dựng cơ thể và có vai trò quan trọng trong chuyển hoá. Nhóm dầu, mỡ hay bơ giúp cơ thể hoà tan được một số vitamin như A, D, E, K. Nhóm cung cấp vitamin và muối khoáng từ rau, củ và quả chín.

Theo tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia, số lượng các nhóm chất được giới hạn như sau:

- Chất bột đường: ăn đủ, trung bình 12 kg/người/tháng

- Chất đạm: ăn vừa phải, trung bình 2,5 kg cá và thủy sản; 1,5 kg thịt; 2 kg đậu phụ/người/tháng

- Chất béo (dầu ăn, mỡ, bơ): ăn có mưc độ, khoảng 600 gr/người/tháng

- Đường: ăn ít, dưới 500 gr/người/tháng

- Muối: ăn hạn chế, dưới 180 gr/người/tháng

Rau, củ được khuyến cáo ăn đủ, trung bình 10 kg/người/tháng. Quả chín có thể ăn theo khả năng, không giới hạn số lượng và cần ăn đủ.

Theo PGS Mai, ngoài việc cung cấp vitamin và chất khoáng cần thiết, rau, củ, quả còn có nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình thải các chất độc và chất béo thừa ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, bệnh chuyển hóa, tuần hoàn máu...

Bạn nên ăn nhiều các loại rau lá xanh và quả, củ màu vàng (đu đủ, cà rốt, bí ngô...). Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư.

Người trưởng thành hàng ngày nên ăn từ 300 gr rau xanh, 100-200 gr hoa quả. Ảnh: Communitytable

 Ăn rau quả như thế nào?

'Để đáp ứng nhu cầu các chất dinh dưỡng từ rau xanh và hoa quả tốt cho sức khỏe, người trưởng thành hàng ngày nên ăn từ 300 gr rau xanh, 100-200 gr hoa quả', PGS Mai đề xuất.

Để đảm bảo số lượng trên, người dân nên ăn rau quả nhiều lần trong ngày, có thể 5 lần trong một ngày.

Trái cây nên ăn vào thời gian giữa hai bữa ăn chính, với các loại như táo, chuối, cam, đu đủ… Bữa trưa và bữa chiều không thể thiếu rau, hoặc salad.

Ngoài ra, bạn nên tận dụng uống nước rau hoặc nước trái cây. Lưu ý phải kết hợp giữa trái cây nguyên quả và nước ép bởi ăn cả quả mới tận dụng được nguồn chất xơ.

Chuyên gia cho biết thêm, để tận dụng được nguồn vitamin, khoáng chất trong rau củ quả, chúng ta phải đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm.

Thông thường, chất dinh dưỡng trong thực phẩm dễ bị hao hụt trong quá trình làm hoặc dự trữ không đúng cách. Ánh sáng, oxy, nhiệt độ cao làm giảm đi đáng kể lượng vitamin và chất khoáng.

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng rau xanh

- Mua rau tươi, nên dùng trong ngày để tránh giảm lượng vitamin.

- Rửa dưới vòi nước chảy, tránh ngâm nước khiến vitamin bị rửa trôi.

- Nấu rau chín tới trong thời gian ngắn, với ít nước hoặc mỡ để tránh phân hủy vitamin bởi nhiệt độ cao; không hâm nóng qua lâu.

Hà Quyên - Theo News.zing.vn
Bình luận
Tin mới
  • 18/07/2018

    Nguy cơ điếc khi dùng tai nghe sai cách

    Đeo tai nghe nhiều với âm lượng lớn gây tổn thương màng nhĩ, nghe kém đi và dần dẫn đến điếc.

  • 18/07/2018

    6 mẹo để việc đánh răng trở nên thú vị với trẻ

    Trẻ em có thể cho rằng việc đánh răng là một việc mệt nhọc trong khi có rất nhiều thứ thú vị khác để làm. Dưới đây là một vài cách để làm cho việc vệ sinh răng miệng trở nên thú vị với trẻ hơn ngay từ khi còn nhỏ

  • 17/07/2018

    Những phản ứng phụ của thuốc điều trị rối loạn cương dương

    - Rối loạn cương dương ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục của bạn. Rối loạn cương dương xảy ra khi các dây thần kinh ở dương vật không thể kích thích máu lưu thông đến dương vật để kích thích sự cương cứng.

  • 17/07/2018

    Vắc xin hoạt động thế nào?

    Vắc xin (Vaccine) kích thích cơ thể sản xuất kháng thể để chống lại bệnh tật khi mà chúng ta chưa có kháng thể chống lại căn bệnh đó.

  • 17/07/2018

    7 món đồ ít ai ngờ tiềm ẩn độc tố nguy hiểm cho sức khỏe

    Những đồ vật thông thường như hộp xốp, xoong chảo cũ hay chai nước dùng một lần có thể chứa các chất có hại cho sức khỏe của bạn.

  • 17/07/2018

    Tủ lạnh và bảo quản thực phẩm an toàn

    Tủ lạnh làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Tủ lạnh đặt ở nhiệt độ 4°C hoặc thấp hơn sẽ bảo vệ hầu hết các loại thực phẩm khỏi các loại vi khuẩn.

  • 17/07/2018

    Mối nguy hiểm bạn không ngờ tới khi bị sẹo lồi

    Sẹo lồi không chỉ khó khăn khi điều trị mà còn gây ra các biến chứng nặng cho người bệnh.

  • 17/07/2018

    Xét nghiệm Beta hCG trong thai kỳ

    Beta hCG (Human chorionic Gonadotropin) là một sialoglycoprotein với trọng lượng phân tử khoảng 46.000 dalton. HCG ban đầu được chế tiết bởi tế bào trophoblast (lá nuôi) của bánh nhau ngay sau khi trứng thụ tinh. Nồng độ hCG trong huyết thanh tăng nhanh sau thụ thai khiến nó trở thành một marker tuyệt vời cho việc xác định sớm và theo dõi thai.

Xem thêm