Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn thịt chế biến sẵn có thể tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới kết luận ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể gây ra ung thư đại trực tràng trong khi đó ăn thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Báo cáo trên được tổng hợp bởi một Nhóm Công tác gồm 22 chuyên gia đến từ 10 nước của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới. Báo cáo được đăng trên tạp chí The Lancet Oncology.
 
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng hoặc ung thư ruột. Nguy cơ này lớn đến mức cần phải đưa ra các khuyến cáo về sức khỏe cộng đồng.
 
Chẳng hạn, vào năm 2011 tạp chí Tin tức Y học Ngày nay đã đăng các khuyến cáo của Bộ Y tế Anh về giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến từ 90g xuống 70g một ngày để giảm nguy cơ ung thư.
 
Báo cáo mới nhất này củng cố các khuyến cáo về giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sau khi phát hiện thấy ăn 50g thịt đã chế biến mỗi ngày – tương đương với hai lát thịt xông khói – có thể làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng.
 
Mặc dù mối tương quan giữa thịt đỏ và nguy cơ ung thư khó nhận biết hơn, nghiên cứu cho thấy ăn 100g thịt đỏ mỗi ngày có thể làm tăng 17% nguy cơ ung thư đại trực tràng.
 
Các chuyên gia cũng phát hiện thấy ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt mặc dù ở mức độ thấp hơn.
Chế độ ăn nhiều thịt đã chế biến có thể gây ra 34.000 ca tử vong mỗi năm.
 
Để đưa ra kết luận trên, Nhóm Công tác của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân tích hơn 800 nghiên cứu về mối tương quan giữa thịt đỏ, thịt đã chế biến và nhiều loại ung thư.
 
Thịt đỏ được định nghĩa là thịt thuộc phần cơ của các loài động vật có vú như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và thịt dê. Thịt đã chế biến được định nghĩa là thịt đã qua các quy trình xử lý để tăng hương vị hoặc bảo quản lâu hơn như ướp muối, lên men và xông khói. Các ví dụ về thịt đã chế biến là thịt xông khói và xúc xích.
 
Các chuyên gia đã thu thập được nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ăn nhiều thịt đã chế biến có thể tăng nguy cơ gây ung thư ở người. 
 

Dựa trên dữ liệu gần đây từ Dự án Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu, các chuyên gia lưu ý rằng chế độ ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra 34.000 ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới mỗi năm.

 
 
Mặc dù mối tương quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và ung thư được dựa trên các bằng chứng hạn chế, các chuyên gia vẫn tuyên bố chế độ ăn giàu thịt đỏ có thể gây ra 50.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.
 
Bình luận về kết quả của nghiên cứu trên, tiến sĩ Kurt Straif, giám đốc Chương trình Chuyên khảo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho biết:
 
 “Nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở người do tiêu thụ thịt đã chế biến vẫn còn thấp, nhưng nguy cơ này tăng theo lượng thịt tiêu thụ. Vì số người tiêu thịt đã chế biến rất lớn, nên tỷ lệ ung thư cũng tăng theo trên phạm vi toàn cầu”
 
Mặc dù các chuyên gia cho biết phát hiện của họ củng cố các khuyến cáo về giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến, họ lưu ý rằng các thực phẩm này vẫn đem lại một số lợi ích về dinh dưỡng.
 
 “Vì thế những kết quả này cho phép các chính phủ và cơ quan quốc tế tiến hành đánh giá rủi ro để cân bằng lợi ích và rủi ro của việc ăn thịt đỏ và thịt đã chế biến và đưa các khuyến cáo tốt nhất về chế độ ăn,” Giám đốc của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, tiến sĩ Christopher Wild cho biết.
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm