Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống quá nhiều trà xanh có hại cho sức khỏe không?

Từ lâu trà xanh đã được ca ngợi vì các lợi ích cho sức khỏe. Nhưng theo một nghiên cứu mới, loại đồ uống này có hại nhiều hơn có lợi nếu uống quá nhiều.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Chức năng, các nhà nghiên cứu cho biết uống quá nhiều trà xanh làm ức chế chức năng sinh sản của ruồi giấm và khả năng phát triển của ruồi con.
Mặc dù vẫn chưa rõ trà xanh có tác động tương tự lên con người hay không, nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện trên cảnh báo uống quá nhiều trà xanh và các loại thực phẩm chức năng khác có thể gây hại cho sức khỏe.
Trà xanh được làm từ lá tươi của cây chè. Vì trà xanh là loại trà ít được xử lý nhất nên nó vẫn giữ được phần lớn chất oxy hóa và polyphenol, những chất được biết đến là có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu trước đó cho thấy trà xanh có thể giúp giảm cân, giảm cholesterol và ngăn ngừa nhiều bệnh như ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra tác hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều trà xanh. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ quá nhiều trà xanh làm giảm cân mạnh và ức chế sự phát triển của bào thai.
Để đưa ra phát hiện trên, trưởng nhóm nghiên cứu Mahtab Jafari, phó giáo sư khoa học dược phẩm ở Đại học California-Irvine, Mỹ và đồng nghiệp đã cho phôi thai và ấu trùng ruồi giấm tiếp xúc với trà xanh ở các liều lượng khác nhau. Ruồi giấm thường được sử dụng để nghiên cứu bệnh ở con người vì chúng có 75% số gien gây bệnh giống ở người.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy 10 mg trà xanh làm chậm khả năng phát triển của ấu trùng ruồi. Số lượng và kích cỡ của ruồi con cũng giảm đáng kể. Ruồi con cái tiếp xúc với 10 mg trà xanh bị giảm khả năng sinh sản và giảm 17% tuổi thọ.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy tiếp xúc với 10 mg trà xanh dẫn đến dị dạng trong các cơ quan sinh sản ở ruồi giấm như teo tinh hoàn và buồng trứng. Trà xanh được thấy là có thể giúp ruồi chống mất nước nhưng lại làm giảm khả năng chịu nhiệt.
Mặc dù nghiên cứu không giải thích được cơ chế tác động lên sự phát triển và khả năng sinh sản ở ruồi giấm của trà xanh, các nhà nghiên cứu phỏng đoán lượng trà xanh lớn làm phát sinh số tế bào  chết theo lập trình lớn dẫn đến tác động như trên.
Bình luận về phát hiện trên, phó giáo sư Jafari nói:
“Mặc dù uống trà xanh ở liều thấp có những lợi ích nhất định, nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu khác cho thấy uống trà xanh ở liều cao có thể gây hại. Cần có thêm nghiên cứu để đưa ra các khuyến cáo chính xác hơn nhưng chúng tôi khuyên nên uống trà xanh ở mức vừa phải.”
Nhóm nghiên cứu hiện nay có kế hoạch thử nghiệm tác dụng của các thực phẩm chức năng khác trên ruồi giấm cũng như xác định và định lượng các chất chuyển hóa trong các sản phẩm tự nhiên ở ruồi giấm. “Các thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về liều lượng gây độc của thực phẩm chức năng ở người,” Jafari nhận định.
Thông tin thêm trong bài viết: Trà xanh và tuổi thọ
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm