Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nghệ và những lợi ích bất ngờ

Từ ngàn xưa, nghệ đã được phát hiện ra và được coi như một loại thảo mộc, một loại gia vi. Trong thành phần của nghệ có chứa chất chống viêm, chất chống oxy hóa, ngoài ra, nó còn chứa khá nhiều công dụng mà bạn không ngờ tới dưới đây.

Nghệ và những lợi ích bất ngờ

Làm sáng da

Nghệ có tác dụng điều hòa hệ thống miễn dịch, giảm viêm da. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm dưỡng ẩm được bổ sung thêm thành phần của nghệ, hỗ trợ làm giảm các nếp nhăn. Hơn nữa, nghệ còn chứa các chất khoáng giúp hỗ trợ tổng hợp collagen là thành phần duy trì độ đàn hồi của da, giữ gìn sắc đẹp cho phái nữ. Mặt nạ mật ong, bột nghệ là sự kết hợp hoàn hảo cho làn da sáng, tươi trẻ.

Là loại nước detox thanh lọc cơ thể

Một cốc trà nghệ nóng giúp cơ thể đào thải chất độc. Nghệ giống như một chất lọc máu, loại bỏ các độc tố trong máu, trong gan và thận. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã bổ sung nghệ cho các bệnh nhân có men gan tăng cao, và thấy hiệu quả giảm đáng kể. Nghệ còn có tác dụng giải độc sau các bữa nhậu hay uống nhiều rượu.

Chống cảm lạnh

Curcumin tìm thấy trong nghệ là chất chất chống oxy hóa cực mạnh, chống lại quá trình hình thành các gốc tự do. Các gốc tự do này có khả năng làm suy yếu, tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, làm bạn dễ mắc bệnh hơn. Nếu bạn vừa đi lạnh về, hãy dùng hỗn hợp tiêu đen, thảo quả, vani, nghệ trộn với sữa ấm để tăng cường sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Loại gia vị này giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, tăng cường quá trình chuyển hóa. Một nghiên cứu của trường Đại học Y Boston trên chuột cho chúng ăn chất béo thực phẩm và bổ sung thêm curcumin trong 12 tuần không tăng cân nhiều như nhóm chỉ cho ăn chất béo.

Tăng cường trí não

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Psychopharmacology cho rằng, curcumin trong nghệ không những có tác dụng giảm viêm, thay đổi tốc độ máu chảy, cải thiện chức năng não bộ

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác dụng không mong muốn của nghệ

CTV Phương Nga - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm