Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều bạn cần biết về độc tính của vitamin E

Vitamin E là một vitamin thiết yếu cho cơ thể và tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng. Việc bổ sung vitamin E cho cơ thể là rất cần thiết, song nếu bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến những tác dụng không mong muốn cho cơ thể.

Độc tính của vitamin E

Các độc tính của vitamin E xuất hiện khi hàm lượng vitamin này tích tụ quá nhiều trong cơ thể và gây ra các biến chứng. Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu và có chức năng chống oxi-hóa. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, các vấn đề về thị lực và các bệnh liên quan đến não bộ. Bên cạnh đó, một trong những chức năng chính của vitamin E là giữ cho các mạch máu được thông suốt, ngăn ngừa tình trạng hình thành các cục máu đông gây tắc mạch.

Liều khuyến nghị cho vitamin E là 15 miligram/ngày. Một số loại thực phẩm giàu vitamin E bao gồm:

  • Dầu: dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu nghệ tây, dầu mầm lúa mì, dầu ngô
  • Các loại hạt: hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt đậu phộng, hạt lạc, hạt phỉ
  • Quả: kiwi, xoài, cà chua
  • Rau: cải bó xôi, súp lơ xanh

Đối với các loại vitamin tan trong dầu như vitamin E, chúng có thể tích tụ trong cơ thể, đặc biệt khi bạn sử dụng quá nhiều thông qua chế độ ăn uống hay bổ sung. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ trong cơ thể và gây ra các biến chứng.

Những ai cần bổ sung vitamin E?

Bổ sung vitamin E được nhiều người lựa chọn với hy vọng cải thiện hệ miễn dịch, giảm các nguy cơ mắc ung thư, chắc khỏe và tránh rụng tóc – da – móng khi vitamin E có khả năng chống oxi-hóa và hơn nữa là chống lão hóa. Tuy nhiên, bổ sung vitamin E là không cần thiết, nếu trừ khi bạn thiếu hụt chúng.

Đối với những người có chế độ ăn ít chất béo, hoặc gặp tình trạng rối loạn ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất béo (bệnh Crohn) có thể tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin E của cơ thể.

Tác dụng không mong và triệu chứng của tình trạng thừa vitamin E

Khi sử dụng quá nhiều vitamin E sẽ dấn đến tình trạng loãng máu và kéo theo tử vong do chảy máu. Nó cũng có thể can thiệp vào quá trình đông máu khi cơ thể tự có cơ chế phòng vệ tự nhiên chống lại quá trình chảy máu tự nhiên sau chấn thương.

Tình trạng sử dụng quá nhiều vitamin E cũng có liên quan đến gia tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết, ví dụ như đột quỵ do chảy máu não. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin E quá mức có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn do mọi nguyên nhân, tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này. Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng vitamin E liều cao để tránh những tác dụng không mong muốn mà nó mang lại.

Tương tác với các thuốc khác

Dường như có rất ít nguy cơ vitamin E tương tác với các thuốc khác nếu bạn sử dụng ở mức bình thường. Tuy nhiên, bổ sung liều cao của vitamin E – với mức hơn 300 miligam/ngày – có thể tương tác với các thuốc chống đông máu như Aspirin and Warfarin. Đồng thời, thuốc cũng có thể tương tác với Tamoxifen – một loại thuốc dùng để điều trị ung thư vú, và Cyclosporine – một chất ức chế miễn dịch được sử dụng trên những người đã được cấy ghép nội tạng.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên lưu ý đến những tương tác giữa việc bổ sung vitamin E và các thuốc đang sử dụng khác, do vậy bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Điều trị và dự phòng

Điều trị các tác dụng không mong muốn do sử dụng quá liều vitamin E trước hết là ngưng sử dụng thuốc, đồng thời điều trị các tác dụng phụ đi kèm. Cách tốt nhất là bạn nên giữ mức sử dụng hằng ngày hợp lý, sử dụng cả thực phẩm và thuốc để bổ sung và ở mức dưới 1000 miligam/ngày. Việc quá liều cũng không xảy ra nếu bạn sử dụng các thực phẩm chứa vitamin E.

Theo các chuyên gia, việc bổ sung vitamin E có thể bắt đầu tương tác với các loại thuốc khác khi dùng vượt quá mức 300 miligam/ngày, và một nghiên cứu đã ghi nhận thấy tăng nguy cơ đột quỵ ở những người dùng 180 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều không cần đến mức quá nhiều như vậy. Mức khuyến nghị hằng ngày chỉ là 15 miligam/ngày. Do vậy, nếu bạn mong muốn bổ sung thêm cho cơ thể, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế.

Ngoài ra, bạn cũng nên giữ sản phẩm bổ sung vitamin E nằm ngoài tầm tay của trẻ, vì nếu trẻ nuốt phải có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng khó lường.

Tổng kết

Vitamin E là vitamin thiết yếu cho cơ thể, và đôi khi bạn có thể dùng quá liều khi sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin. Những tác dụng không mong muốn gặp phải của vitamin E có thể dẫn đến các biến chứng như làm loãng máu, tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong từ nhiều nguyên nhân.

Để dự phòng tình trạng gặp phải các tác dụng không mong muốn của việc sử dụng thuốc, các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng quá liều quy định hằng ngày, đồng thời thay việc bổ sung từ các sản phẩm bổ sung bằng các thực phẩm lành mạnh và an toàn.

Tham khảo thêm thông tin tại: Vitamin E và 5 lợi ích chăm sóc da nổi bật

 

 

Bình luận
Tin mới
  • 27/10/2020

    Nhiệt độ cơ thể bình thường theo từng lứa tuổi là bao nhiêu?

    Chúng ta thường nghe rằng nhiệt độ cơ thể trung bình là khoảng 37 độ C, và đôi khi có thể cao hơn hoặc thấp hơn nhưng chỉ là một chút. Vậy trẻ nhỏ, người trưởng thành và người già có nhiệt độ cơ thể giống nhau hay không?

  • 26/10/2020

    Bí quyết bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh

    Bảo quản thực phẩm trong ngăn đông (ngăn đá) của tủ lạnh hoặc tủ đông là biện pháp tối ưu để lưu trữ thực phẩm lâu dài. Một số bí quyết sau giúp bạn lưu trữ và rã đông thực phẩm đông lạnh hiệu quả, tránh làm giảm chất lượng thực phẩm.

  • 26/10/2020

    Nguyên nhân và cách giảm đau nhức cổ ở dân văn phòng

    Cổ gồm nhiều cơ bắp, dây thần kinh và các đốt cột sống, đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng với cơ thể. Đau cứng cổ là một trong những triệu chứng của bệnh đau cổ vai gáy, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt của dân văn phòng.

  • 25/10/2020

    6 thực phẩm giúp bạn có làn da mềm min, rạng rỡ trong mùa hanh khô

    Vào mùa Thu - Đông, thời tiết trở nên hanh khô, da bị mất nước, thiếu độ ẩm cộng với việc bỏ bê chăm sóc da, hay ngồi gần đèn sưởi thường xuyên, đã vô tình tàn phá nhan sắc của bạn. Bạn có thể nhận thấy làn da trở nên khô ráp, bong tróc, xỉn màu, ngứa ngáy và dễ bị kích ứng hơn.

  • 24/10/2020

    Dùng dầu mù u trị mụn trứng cá tốt không, cần lưu ý gì?

    Dầu mù u có đặc tính dưỡng ẩm, trị mụn tốt. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, loại dầu này có thể giúp lấp đầy các vết nứt nhỏ trên da, từ đó giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đặc biệt là các vi khuẩn gây mụn trứng cá.

  • 24/10/2020

    Tim đập mạnh: Nguyên nhân và cách khắc phục

    Tình trạng tim đập mạnh khiến bạn thấy lo lắng, không biết có phải mình đang gặp vấn đề gì về tim mạch? Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến tim đập mạnh, bao gồm cả do thiếu nước, dị ứng hoặc do bệnh rối loạn nhịp tim.

  • 24/10/2020

    Những tác dụng của phô mai với sức khỏe có thể bạn chưa biết

    Phô mai đang dần trở thành món ăn được yêu thích bởi độ mềm mịn, cùng vị béo ngậy làm mê đắm nhiều tín đồ nghiện ăn uống. Vậy phô mai có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt không?

  • 24/10/2020

    Cân nặng sơ sinh của trẻ sinh non

    Nếu bạn lo lắng về việc sẽ chuyển dạ sớm hoặc sinh sớm hơn ngày dự sinh một chút, thì bạn sẽ không một mình. Có khoảng 10% số ca sinh trong tổng số các ca sinh ở Mỹ là sinh non.

Xem thêm