Một nghiên cứu mới đây đã khằng định: “người bị bệnh Alzheimer có thể cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy bằng cách bổ sung lợi khuẩn (probiotics)”
Nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà nghiên cứu đến từ khoa Y của Trường đại học Kashan ở Iran là nghiên cứu đầu tiên chứng minh điều này trên thế giới. Thử nghiệm lâm sàng của nhóm được tiến hành kéo dài trong 12 tuần trên 52 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 60-95 mắc bệnh Alzheimer. Nhóm này được chia làm 2 nhóm, một nửa được nhận 200 ml sữa mỗi ngày và có chứa một lượng lớn các lợi khuẩn như Lactobacillus acidophilus, L. casein, L. fermentum và Bifidobacterium bifidum; nửa còn lại chỉ uống sữa bình thường. Tất cả những người tham gia đều được đánh giá bằng nhiều bài test tâm thần toàn diện về trí nhớ, độ tập trung, khả năng ngôn ngữ. Điểm số cao nhất trong bài test có thể lên đến con số 30.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng điểm số trung bình của những đối tượng thử nghiệm sau khi được bổ sung thêm lợi khuẩn tăng từ 8,7 lên 10,6 điểm. Ngược lại nhóm chỉ nhận sữa đơn thuần thì điểm số lại giảm từ 8,5 xuống 8,0. Lý giải cho hiện tượng này các nhà nghiên cứu cho rằng sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa của cơ thể là lý do tại sao có sự khác biệt điểm số bài test tâm thần giữa hai nhóm. Ví dụ người ta nhận thấy những người nhận được lợi khuẩn có những tiến triển trong việc chuyển hóa insulin và lipid.
Giáo sư Mahmound Salami trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong một nghiên cứu trước đó họ đã nhận thấy bổ sung lợi khuẩn mới chỉ giúp cải thiện việc học và trí nhó ở những con chuột bị tiểu đường nhưng khi sang nghiên cứu này họ đã chứng minh được là lợi khuẩn cũng giúp cải thiện trí nhớ ở những người suy giảm trí nhớ.
Các nhà nghiên cứu về Alzheimer của Anh cũng đang tìm hiểu thêm về những phát hiện mới của nghiên cứu này, họ cho rằng có mối liên hệ giữa ruột và não bộ cũng như các mối quan hệ của chúng với bệnh Alzheimer và đang cố gắng tìm hiểu thêm về cách thay đổi của cơ thể có thể tác động tới bộ não như thế nào.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.