Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Không chỉ thức ăn nhiều mỡ, chocolate và sữa cũng có thể gây mụn

Tình trạng nổi mụn có thể liên quan đến chế độ ăn nhiều sữa, đồ uống có đường và thực phẩm giàu chất béo, đó là kết luận của một nghiên cứu được thực hiện với khoảng 25.000 người Pháp trưởng thành. Nghiên cứu này được công bố trên JAMA Dermatology, một trang chuyên khoa về da liễu.

Chế độ ăn nhiều sữa, đường và chất béo có thể gây mụn

“Kết quả nghiên cứu này đã đưa thêm bằng chứng cho thấy, thói quen ăn uống có thể là một nhân tố gây mụn ở mỗi người”, Tiến sỹ, bác sỹ da liễu Rajani Katta - phát ngôn viên của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ cho biết.

Theo bà Rajani Katta, trước đây, sữa và những đồ uống có đường từng được cho là gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành, dù mối liên hệ đó không quá chắc chắn. Cho tới nghiên cứu vừa được công bố, bà tin rằng nó sẽ tăng thêm độ tin cậy cho ảnh hưởng của chế độ ăn uống nhiều đường và đạm đến tình trạng da mặt.

Nghiên cứu mới nhất lần này đã sử dụng dữ liệu về chế độ ăn uống của người Pháp trưởng thành từ nghiên cứu NutriNet-Santé, trong đó người tham gia phải ghi chép lại khẩu phần ăn của mình trong 24 giờ.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những người chưa từng bị mụn, những người đang bị mụn có chế độ ăn nhiều sữa, chocolate sữa, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa đường và mỡ hơn. Đồng thời nhóm này cũng ăn ít thịt, cá, rau, hoa quả và chocolate đen hơn.

Chocolate sữa có thể gây mụn ở người trưởng thành

Sau khi tổng hợp cùng với các tiêu chí khác về tuổi, học vấn hay cân nặng, có thể kết luận rằng việc sử dụng sữa, đồ uống có đường, kể cả đồ uống thể thao và đồ ăn nhiều dầu mỡ có liên quan đến mụn.

Một lý do cho mối liên hệ này có thể là bởi chế độ ăn có lượng đường cao – gây ra tăng lượng insulin, hormone và những chất hóa học khác có thể gây ra ứng kích oxy hóa và nóng trong người, có thể dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá.

Theo bác sỹ Katta, nếu15 năm trước, các bác sỹ tin rằng chế độ ăn uống không gây ra ảnh hưởng về tình trạng da mặt thì kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần thay đổi quan điểm của các bác sỹ da liễu về tầm quan trọng của thực phẩm.

“Dù vậy, một vài thực phẩm và chế độ ăn nhất định có ảnh hưởng đến một số người, và bạn nên thay đổi chế độ ăn trong 2 hoặc 3 tháng để nhận ra sự khác biệt”. Bác sỹ khuyến nghị loại bỏ đồ uống có đường như cà phê, trà đá có đường, soda, đồ uống thể thao, và đồ ăn nhiều tinh bột tinh luyện.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Mụn trứng cá và một số nguyên nhân từ chế độ ăn

Quỳnh Trang H+ (Theo CNN) - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm