Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm nhức mỏi mắt khi làm việc với máy tính

Hội chứng thị giác màn hình là bệnh về mắt ngày càng phổ biến ở những người thường xuyên phải sử dụng màn hình máy tính. Một số biện pháp thư giãn mắt sẽ giúp giảm những triệu chứng nhìn mờ, mỏi mắt, nhức đầu khi ngồi máy tính quá lâu.

Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ định nghĩa hội chứng thị giác màn hình (Computer Vision Syndrome) là một loạt những triệu chứng ảnh hưởng đến mắt và thị lực như đau đầu, nhìn mờ, khô mắt đi kèm đau vai cổ. Hội chứng thị giác màn hình là kết quả của việc nhìn vào máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại trong thời gian dài. Do đó, những người thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính như nhân viên văn phòng, nên chú ý thư giãn và tư thế ngồi để giảm hiện tượng mỏi mắt khi làm việc.

Ngồi đúng tư thế

Duy trì tư thế ngồi hợp lý là bước đầu tiên để hạn chế ảnh hưởng của hội chứng thị giác màn hình. Khi ngồi trước máy tính, bạn nên đảm bảo bàn chân đặt phẳng trên sàn và cổ tay cao hơn bàn phím một chút. Trung tâm màn hình nên nằm dưới tầm mắt và cách mặt bạn khoảng 50cm.

Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính giúp mắt bớt nhức mỏi

Việc đặt màn hình dưới tầm mắt sẽ giúp mắt không phải ngước lên, hay bị gió từ các loại quạt, điều hòa trên cao thổi vào gây khô mắt. Bạn nên ngồi thẳng lưng và hạn chế gù lưng khi sử dụng bàn phím. Tư thế sai gây ra áp lực cho lưng và vai, khiến máu không lưu thông lên mắt.

Đảm bảo ánh sáng trong phòng làm việc

Ngay cả khi làm việc tại nhà, bạn cũng nên đảm bảo môi trường quanh bạn có đủ ánh sáng. Nhìn lâu vào màn hình trong căn phòng thiếu sáng có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu. Màn hình quá tối khiến bạn phải căng mắt, trong khi nhìn vào màn hình máy tính quá sáng cũng gây nhức mắt. Bạn cũng nên chọn vị trí ngồi và đặt máy tính sao cho màn hình không bị phản quang bởi các nguồn sáng khác. 

Tăng cỡ chữ

Nếu bạn phải nheo mắt để đọc chữ trên màn hình, hãy tăng cỡ chữ hiển thị trên máy tính. Thao tác đơn giản này giúp giảm bớt áp lực cho mắt. Nếu có thể, hãy đầu tư màn hình máy tính lớn hơn để việc làm việc và quan sát diễn ra dễ dàng.

Nháy mắt thường xuyên

Nháy mắt là cơ chế tự bảo vệ và tạo độ ẩm của mắt. Thông thường, ta nháy mắt 15 lần/phút. Tuy nhiên, khi làm việc trước máy tính, bạn chỉ nháy mắt khoảng 5-7 lần mà thôi. Hiện tượng này có thể khiến mắt khô, kích ứng khó chịu, từ đó nhìn mờ hơn và giảm khả năng tập trung vào công việc.

Cho mắt nghỉ ngơi

Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên theo quy tắc 20-20-20. Quy tắc này yêu cầu cứ 20 phút sử dụng máy tính, hãy dời tầm mắt khỏi màn hình sang một vật cách bạn ít nhất 6m (tức 20ft) trong khoảng 20 giây. Bằng cách này, bạn sẽ tăng số lần nháy mắt tự nhiên và cho mắt cơ hội nghỉ ngơi.

Nếu làm việc tại nhà, bạn nên ngồi đối mặt với cửa sổ thay vì một bức tường. Bạn cũng có thể rời khỏi máy tính và ra khỏi văn phòng làm việc trong 1-2 phút để thư giãn.

Chặn ánh sáng xanh

Các thiết bị màn hình phát ra ánh sáng xanh có bước sóng ngắn và năng lượng cao, do đó có thể gây hại cho tế bào võng mạc, dẫn đến thoái hóa điểm vàng khi về già. 

Tham khảo thông tin tại vài viết: Ngăn ngừa nhức mỏi mắt do tăng điều tiết

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWell Health) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm