Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đồ uống giúp thư giãn và dễ ngủ

Một số đồ uống được khuyến nghị nên dùng vào buổi tối, vì chúng có chứa các chất giúp thư giãn, ngủ nhanh và ngon hơn…

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Biology, giấc ngủ kém có thể góp phần gây xơ vữa động mạch, trong đó mảng bám mỡ tích tụ trong động mạch. Chính điều này có thể kích thích sự phát triển của bệnh tim như đau tim…

Có một số đồ uống các bác sĩ khuyên dùng vào buổi tối giống như liều thuốc tự nhiên, sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Đó là:

Sữa ấm: Các chuyên gia cho biết sữa ấm chứa một lượng đáng kể axit amin tryptophan, làm tăng mức độ serotonin trong cơ thể - tiền chất của hormone melatonin, điều chỉnh các cơ chế tự nhiên của giấc ngủ.

Sữa hạnh nhân: Giúp làm tăng nồng độ serotonin trong não, giúp thư giãn và dễ ngủ. Ngoài ra, thức uống này đặc biệt giàu magiê, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà hoa cúc: Có tác dụng an thần. Trà hoa cúc có thể phòng ngừa và hỗ trợ tốt cho những người hay mắc chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, có tác dụng tuyệt vời giúp thanh nhiệt giải độc, hạ hỏa, giải tỏa căng thẳng, giúp người bệnh mất ngủ có thể ngủ ngon hơn. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể kết hợp thức uống với các chất bổ sung magiê.

Nước dừa: Chứa nhiều magiê và kali… Những khoáng chất này giúp thư giãn cơ bắp, khiến cơ thể được nghỉ ngơi. Ngoài ra, thức uống này rất giàu vitamin B, giúp giảm căng thẳng. Do đó, nó cũng được khuyến khích sử dụng vào buổi tối.

Nước ép anh đào: Anh đào là trái cây có vị ngọt, chua, với nhiều màu sắc khác nhau, có loại màu vàng, đỏ và tím. Hàm lượng tryptophan của anh đào giúp dễ ngủ, tinh thần thư thái. Một nghiên cứu cho thấy uống khoảng 500 ml trong ngày có thể dẫn đến giảm đáng kể chứng mất ngủ.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: 15 mẹo để đi ngủ dễ dàng hơn

Nguyễn Nga (Theo MDF 6/2020) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm