Ảnh minh họa: InternetGây ung thư dạ dày
Một trong những hậu quả rõ rệt nhất của việc ăn tối muộn mang lại đó là bệnh về dạ dày. Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc ăn xong không vận động hoặc vận động ít gây gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh và dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.
Điều này được chứng minh trong nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết, có 38,4% dân số mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn.
Đột quỵ
Theo Livestrong, một nghiên cứu trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu năm 2011 đã chỉ ra mối liên quan giữa thói quen ăn tối muộn và bệnh đột quỵ. Giải thích điều này, các nhà nghiên cứu cho biết triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit có thể gây chứng ngưng thở khi ngủ, vấn đề lớn có thể gây ra đột quỵ. Ngoài ra, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Những biến động này đều có thể tăng nguy cơ đột quỵ khá cao.
Trào ngược axit
Phản ứng trào ngược axit là căn bệnh đường tiêu hóa khá phổ biến, là hiện tượng thức ăn bị đưa lên thực quản sau khi ăn gây ợ chua, ợ hơi.
Bệnh trào ngược axit nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến những bệnh về dạ dày, thực quản, thậm chí là ung thư dạ dày, thực quản.
Theo các chuyên gia, ăn tối muộn (đặc biệt là ăn các thực phẩm khó tiêu) và đi ngủ ngay sau đó sẽ là nguyên nhân rất dễ gây ra phản ứng trào ngược axit.
Bởi vì dạ dày phải mất vài tiếng mới tiêu thụ được thức ăn, lúc này dịch vị trào ra khỏi dạ dày vẫn còn đầy rồi rò rỉ vào thực quản, gây ra bệnh trào ngược axit, bác sĩ Jamie Koufman cho biết.
Béo phì
Theo thống kê, 90% nguyên nhân gây ra béo phì là do ăn tối muộn, ăn quá nhiều trong khi đó, hoạt động vào ban đêm lại rất ít. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sự trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày, cho nên ăn tối muộn và nhiều sẽ khiến thực phẩm khó tiêu hóa kịp.
Đồng thời, các chất dinh dưỡng sẽ không thể tạo ra năng lượng mà chuyển hóa thành các chất béo không lành mạnh. Qua thời gian, các chất béo sẽ tích tụ lại, gây ra thừa cân, béo phì.

Tăng nguy cơ đau tim
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Dokuz Eylül, Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh giá hơn 700 người lớn bị huyết áp cao để tìm hiểu xem thời gian ăn uống khác nhau có tạo nên sự khác biệt tới sức khỏe của họ hay không. Kêt quả nghiên cứu cho thấy, ăn tối muộn gây ảnh hưởng nhiều nhất đến huyết áp.
Cụ thể, những người ăn tối trước khi đi ngủ chưa được 2 tiếng có nguy cơ bị huyết áp cao là 24,2%. Những người ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng có nguy cơ mắc bệnh là 14,2%. Trong khi đó, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch.
Ảnh hưởng đến trí nhớ
Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học California cho thấy, ăn vào những giờ bất thường chẳng hạn như ăn tối muộn, có khả năng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.
Trong khoảng thời gian 2 tuần, các nhà nghiên cứu cho 2 nhóm chuột ăn, một nhóm ăn vào tối muốn và nhóm còn lại ăn tối như bình thường. Sau đó, các nhà nghiên cứu cho những con chuột phân biệt những vật thể mới trong chuồng của chúng.
Kết quả, khả năng phân biệt những vật thể mới của những con chuột được cho ăn vào tối muộn kém hơn so với những con chuột được cho ăn tối bình thường.

Gây ra các bệnh về sỏi
Các thành phần quan trọng gây ra sỏi chính là canxi. Nguồn canxi chứa trong thức ăn ngoài việc được hấp thụ và sử dụng trong quá trình đi qua đường ruột ra thì phần còn lại được thải qua đường nước tiểu.
Nếu ăn quá muộn, nghĩa là khoảng cách thời gian giữa ăn bữa tối và thời gian ngủ sẽ rút ngắn lại, trong khi giờ cao điểm mà cơ thể hấp thụ canxi là trong vòng 4-5 giờ sau bữa ăn.
Điều này có nghĩa là, nếu ăn uống xong rồi đi ngủ ngay, khi cơ thể chưa tiêu hóa thức ăn, chưa bài tiết ra đường nước tiểu, nước tiểu đó sẽ bị giữ lại trong cơ thể quá lâu, lặp đi lặp lại, có thể dẫn đến sỏi thận, niệu quản, bàng quang và đường tiết niệu.
Ngủ không ngon giấc
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn tối muộn khiến cho giấc ngủ của bạn không chất lượng. Quá trình tiêu hóa sát giờ đi ngủ sẽ tác động đến chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn và khó đi vào giấc ngủ.
Nếu như bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường hoặc chiên nướng thì nó lại càng tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Hãy uống một cốc sữa nóng hoặc trà hoa cúc giúp bạn ngủ ngon hơn.
Tham khảo thông tin tại bài viết: Thời gian tốt nhất để ăn sáng, trưa, tối
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.