Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 dấu hiệu kín đáo cho thấy bạn đang thiếu vitamin

Kể cả khi bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn vẫn có thể bị thiếu vitamin và các khoáng chất cần thiết. Nếu bạn có bất kì biểu hiện thiếu chất dinh dưỡng dưới đây, hãy làm theo các lời khuyên của chúng tôi để cải thiện tình hình.

8 dấu hiệu kín đáo cho thấy bạn đang thiếu vitamin

Móng tay giòn và dễ gãy

Khi cơ thể bị thiếu sắt, bạn sẽ trở nên yếu hơn và xanh xao. Thiếu sắt cũng có thể biểu hiện bằng tình trạng móng tay, móng chân trở nên giòn và dễ gãy, da dẻ xanh xao. Những phụ nữ bị ra máu nhiều trong chu kì kinh nguyệt có nguy cơ cao bị thiếu sắt.

Khắc phục: phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh cần 18mg sắt/ ngày; nam giới và những phụ nữ sau mãn kinh cần 8mg/ ngày. Sắt có nguồn gốc động vật (như thịt, gia cầm, hải sản) dễ hấp thu nhất. Nguồn sắt từ thực vật như các loại rau có lá xanh, khi sử dụng cùng với các thực phẩm chứa vitamin C như cam, quýt làm tăng khả năng hấp thu vào cơ thể.

Huyết áp cao

Bạn có thể đang bị thiếu vitamin D. Nghiên cứu cho thấy các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) có tác dụng giảm huyết áp; vì vậy, nếu thiếu chúng sẽ tăng khả năng bị huyết áp cao.

Khắc phục: Người lớn cần 600 UI vitamin D mỗi ngày. Vitamin D khó có thể cung cấp đủ nhờ chế độ ăn. Một vài loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, sữa có bổ sung vitamin D, nước cam; ánh nắng mặt trời giúp làm tăng chuyển hóa vitamin D. Phụ nữ sau mãn kinh và nam giới lớn tuổi có thể sử dụng những sản phẩm bổ sung vitamin D chứng vitamin D3, là một dạng hoạt động của viatmin D.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể là triệu chứng của thiếu vitamin B12 – một loại vitamin tan trong nước có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh, ngăn ngừa tăng huyết áp. Những triệu chứng khác của thiếu vitamin B12 bao gồm dáng đi không vững, yếu cơ và khó kiểm soát chức năng bàng quang.

Khắc phục: người lớn cần 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Những thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm nghêu, cá hồi, thịt bò, trứng và sữa. Nếu sử dụng các thực phẩm bổ sung B12 cho người lớn tuổi, bạn nên sử dụng loại ngậm dưới lưỡi vì đường uống có thể khó hấp thu vì độ axit dạ dày thấp.

Chuột rút

Cơ thể của bạn cần ion Kali để phát triển cơ. Thiếu Kali có thể gây chuột rút, thường xuất hiện ở cẳng chân. Thiếu Kali hiếm khi gây ra bởi một chế độ ăn bị thiếu hụt; nó thường do mất mồ hôi quá nhiều, ỉa chảy, nôn hoặc thiếu dịch.

Khắc phục: bạn cần 4.700 mg Kali mỗi ngày, nguồn cung cấp có thể từ khoai tây ngọt, chuối, lê và nước dừa.

Mệt mỏi

Thiếu vitamin C có thể gây ra mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, đặc biệt hay gặp ở những người hút thuốc lá và những người hút thuốc thụ động. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, những người hút thuốc lá có nguy cơ bị thiếu vitamin C cao gấp 3 lần những người không hút.

Khắc phục: Phụ nữ cần 75 mg vitamin C mỗi ngày, nam giới cần 90 mg, và những người hút thuốc lá thì cần thêm 35 mg. Cam quýt, dưa đỏ, ki-wi, dứa, cà chua, rau cải, ớt chuông là các thực phẩm cung cấp nhiều vitamin C.

Giảm sản xuất hóc-môn tuyến giáp

Bạn chỉ có thể xác định được sự giảm sản xuất hóc-môn tuyến giáp (hay còn gọi là suy giáp) thông qua xét nghiệm. Sự thiếu hụt I-ốt có thể gây ra tình trạng này, đặc biệt nếu nó xảy ra ở phụ nữ có thai có thể dẫn đến xảy thai và nhiều vấn đề khác.

Khắc phục: hầu hết người lớn cần 150 mcg I-ốt mỗi ngày, ở phụ nữ có thai cần nhiều hơn (220mg). Nếu bạn nấu ăn bằng muối hoặc ướp bất kì loại thực phẩm nào, hãy sử dụng các loại muối có chứa I-ốt. Hải sản và các sản phẩm từ sữa cũng cung cấp nhiều I-ốt.

Bạn bị gãy xương gần đây

Nếu bạn thiếu canxi, bạn có nguy cơ bị mất xương và tăng khả năng bị loãng xương, gãy xương. Xương chắc khỏe nhất xung quanh tuổi 30, sau đó chúng bắt đầu mất canxi. Đó là lí do cần bổ sung một lượng canxi phù hợp, bên cạnh những hoạt động vừa phải như đi bộ, thể dục nhịp điệu.

Khắc phục: Nam giói và phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh cần 1,000 mg Canxi mỗi ngày, phụ nữ sau mãn kinh cần 1.200 mg. Nguồn cung cấp nhiều canxi bao gồm các sản phẩm từ sữa (sữa chua, váng sữa, phomai), các loại rau có lá xanh sẫm…

Nứt nẻ môi

Mặc dù không phổ biến nhưng thiếu vitamin B6 có thể gây ra nứt nẻ môi hoặc viêm lưỡi, thậm chí là trầm cảm và lú lẫn. Nguồn dự trữ nhỏ lượng vitamin B6 của cơ thể có thể cung cấp trong vài tuần, vì vậy triệu chứng chỉ biểu hiện khi cơ thể khá cạn kiệt. Một số loại thuốc tránh thai đường uống, Corticoid, thuốc chống co giật có thể ảnh hưởng đến lượng vitamin B6.

Khắc phục: Trước tuổi 50, cơ thể cần 1,3 mg B6 mỗi ngày, phụ nữ lớn tuổi cần 1,3 mg, nam giới lớn tuổi cần 1,7 mg. B6 chứa nhiều trong đậu xanh, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, chuối… Mặc dù vậy, sự thiếu hụt B6 thường được bổ sung theo chỉ định của bác sĩ với liều 50-100 mg/ ngày.

Thông tin thêm trong bài viết: 9 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12

Ts.Bs. Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo rd.com
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2018

    4 loại thực phẩm làm trắng răng tự nhiên

    Một nụ cười trắng sáng giúp bạn tự tin, tươi tắn và năng động hơn. Để bảo vệ nụ cười, bạn không nên sử dụng cà phê, rượu vang đỏ, nước ngọt trong thời gian dài. Tránh sử dụng loại thực phẩm gây nhuộm màu răng. Kết hợp với chải răng, dùng chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng 2 ngày/lần. Đồng thời lựa chọn thực phẩm thúc đẩy trắng răng, tăng cường sức khỏe răng miệng là rất cần thiết.

  • 25/05/2018

    Oral sex - Cách giảm nguy hại

    Oral sex cũng là hình thức quan hệ có nguy cơ cao đối với hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn muốn biết làm thế nào để giảm nguy hại từ Oral sex ? Đây là câu trả lời.

  • 25/05/2018

    Suy giáp và cường giáp có gì khác nhau?

    Tuyến giáp, một tuyến hình bướm nằm ở cổ, đóng vai trò điều hòa sự trao đổi chất. Tuyến giáp không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh sức khỏe.

  • 25/05/2018

    Khoai tây và khoai lang: Loại nào tốt hơn?

    Cả khoai tây và khoai lang đều được coi là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn ra loại khoai tốt nhất, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

  • 25/05/2018

    Tác hại của nạo phá thai

    Hàng năm có khoảng 46 triệu trường hợp phá thai trên thế giới, trong đó có 20 triệu trường hợp phá thai không hợp pháp, các trường hợp này thường xảy ra ở các nước đang phát triển, đó là nguyên nhân cướp đi gần 1 triệu sinh mạng của chị em phụ nữ do những tai biến và biến chứng của phá thai không an toàn. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất ở Châu Á và thế giới.

  • 25/05/2018

    13 phương pháp trị đau đầu không dùng thuốc

    Một thống kê gần đây cho thấy, có hơn 47 triệu người Mỹ đã từng bị đau đầu nặng hoặc suy nhược thần kinh trong 3 tháng qua. Trong đó, bệnh đau nửa đầu ảnh hưởng đến 9% dân số Hoa Kỳ và ngốn chi phí điều trị khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

  • 25/05/2018

    7 bước chăm sóc da mùa hè

    7 bước sau sẽ giúp bạn xua tan mụn trứng cá cũng như làn da bóng nhờn, trả lại làn da đẹp cho bạn trong mùa hè.

  • 25/05/2018

    Chảy máu mũi: nên làm gì?

    Chảy máu mũi khiến bạn cảm thấy một chút không thoải mái, và đôi khi sợ hãi, nhưng trong phần lớn các trường hợp đó không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Xem thêm