Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 thực phẩm “khắc tinh” của nếp nhăn

Lão hóa và ánh nắng mặt trời là những tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe da và khiến nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn biết quan tâm đến cơ thể, lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ có thể duy trì được một làn da đẹp “không tì vết”.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm đã được chứng minh có khả năng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, làm chậm quá trình lão hóa hiệu và ngăn ngừa nếp nhăn trên da hiệu quả:

Trà xanh

Trà xanh đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, có khả năng chống lại tác hại của các gốc tự do và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính. Hơn nữa, polyphenol còn có thể giúp bảo vệ collagen, protein quan trọng chịu trách nhiệm cho sự đàn hồi và săn chắc của da. Điều này làm giảm và thậm chí phần nào đảo ngược các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dầu ô liu

Nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy dầu ô liu có tác dụng chống viêm mạnh và có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, gần 73% dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, được chứng minh giúp tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.

Đặc biệt, 2 nghiên cứu thực hiện trên phụ nữ trung niên và lớn tuổi phát hiện ra rằng những người ăn chất béo không bão hòa đơn từ dầu ô liu thường xuyên thì làn da ít có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng do ánh nắng mặt trời.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn

Ngoài dầu ô liu, chất béo không bão hòa tốt cho làn da cũng được tìm thấy trong các loại dầu thực vật, các loại hạt, quả bơ, quả hạch. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa như: Thịt đỏ, thịt gia cầm, pho mát... 

Rau củ

Một số loại rau củ như: Cà rốt, bí đỏ, khoai lang... chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) có thể bảo vệ chống lại tia UV và gốc tự do, cả 2 tác nhân đều có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da. Mặt khác, rau lá xanh, ớt chuông, cà chua, bông cải xanh... lại giàu vitamin C, chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa đồng thời tham gia vào quá trình sản xuất collagen.

Trong một nghiên cứu đo độ đàn hồi của da ở hơn 700 phụ nữ Nhật Bản, người ta phát hiện những người ăn nhiều rau củ màu xanh và vàng có ít nếp nhăn trên da hơn.

Cà chua

Cà chua có hàm lượng lycopene cao, một loại carotenoid có thể bảo vệ làn da khỏi các tia UV gây hại từ ánh nắng mặt trời. Trong một nghiên cứu, những người phụ nữ ăn thực phẩm giàu lycopene kết hợp với thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa thực vật khác đã giảm được độ sâu nếp nhăn sau 15 tuần. Nấu cà chua với chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu làm tăng đáng kể hiệu quả hấp thụ lycopene của cơ thể.

Lựu

Lựu là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe. Đặc tính chống oxy hóa của lựu thậm chí còn mạnh hơn trà xanh. Chúng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tăng sản xuất collagen, sửa chữa những tổn thương hiện có trên da. Theo chuyên gia, bổ sung lựu vào chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên có giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa và xóa mờ nếp nhăn trên da đáng kể.

Gia vị

Không chỉ làm tăng thêm hương vị cho món ăn, một số loại gia vị có chứa các hợp chất thực vật mang lại lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Ví dụ, quế đã được chứng minh là có thể kích thích sản xuất collagen, giúp da săn chắc và dẻo dai. Nó cũng có thể làm giảm tổn thương da xảy ra do sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs), được hình thành khi lượng đường trong máu tăng cao. (AGEs) được biết là có thể làm hỏng collagen và elastin, khiến làn da mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ.

Ngoài ra, capsaicin (được tìm thấy trong ớt) và gingerol (có trong gừng) có thể giảm tác động tiêu cực của yếu tố tuổi tác đối với làn da và chống viêm, ngăn ngừa đồi mồi trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nước hầm xương

Theo các chuyên gia, các chất dinh dưỡng có trong nước dùng, nước hầm xương tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe làn da nói riêng. Bởi khi xương, tủy và các mô thịt được đun sôi, các vitamin và khoáng chất, bao gồm: Calci, magne, silicon, collagen... sẽ được tiết ra.

Một số bằng chứng cho thấy khi nấu chín, collagen phân hủy thành gelatin rất giàu acid amin glycine, proline và hydroxyproline mà cơ thể bạn có thể hấp thụ được, sử dụng nó để hình thành collagen mới trên da. Điều này có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm, độ săn chắc đồng thời giảm nếp nhăn trên da hiệu quả.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 hiểu lầm về việc ngăn ngừa nếp nhăn

Phạm Quỳnh H+ (Lược dịch theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 28/10/2020

    Người bệnh loãng xương cần tránh xa những loại thực phẩm này

    Loãng xương là một bệnh tiến triển thầm lặng chỉ được phát hiện cho đến khi xương bị gãy. Để phòng tránh và ngăn ngừa triệu chứng bệnh cần thực hiện chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt. Đặc biệt, nên tránh xa những thực phẩm làm giảm quá trình hấp thụ calci – khoáng chất giúp xương chắc khỏe.

  • 28/10/2020

    Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để duy trì sức khỏe?

    Khi có tuổi, các công việc thường ngày như đi chợ, nấu nướng, ăn uống rồi dọn dẹp sẽ dần trở nên khó khăn hơn. Chưa kể, người cao tuổi cũng có thể dần mất cảm giác thèm ăn và điều này khiến họ không còn hứng thú với việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

  • 28/10/2020

    Cách làm đẹp da và tóc từ trứng gà

    Trứng gà không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà chúng còn vô cùng có lợi trong việc chăm sóc tóc và da. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng trứng gà để làm đẹp hiệu quả nhất.

  • 28/10/2020

    Bài tập bổ trợ 15 phút dành cho người chạy bộ

    Cross training là hình thức tập luyện kết hợp các môn thể thao khác với bộ môn chính, nhằm tăng hiệu suất và duy trì thể lực trong quá trình vận động. Các bài tập bổ trợ sau có thể giúp người chạy bộ cải thiện thể lực và sức mạnh để chạy nhanh hơn.

  • 28/10/2020

    Bạn biết gì về nghe kém ở tuổi già?

    Theo tuổi tác, các chức năng của cơ thể cũng dần suy giảm, và một trong số những điều chúng ta có thể nhận ra đầu tiên chính là khả năng nghe. Việc suy giảm thính lực (nghe kém – lãng tai) là điều rất dễ bắt gặp ở những người cao tuổi, và tuy rằng nó không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, điều này có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống đáng kể.

  • 27/10/2020

    6 loại rau củ quả “giải cứu” cơ thể trong mùa hanh khô

    Khi thời tiết trở nên hanh khô, làn da và cơ thể luôn cần được bổ sung nước đầy đủ. Để cơ thể tràn đầy sức sống và làn da không khô nẻ, bạn có thể thêm một số loại rau củ quả chứa hàm lượng nước cao vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 27/10/2020

    Xử lý nước sinh hoạt bị ô nhiễm sau mưa lũ thế nào?

    Sau mưa lũ, tại nhiều vùng ngập lụt, nguồn nước thường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vậy người dân cần xử lý nước sinh hoạt thế nào để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm?

  • 27/10/2020

    Tự làm dung dịch chống muỗi đề phòng sốt xuất huyết

    Số ca mắc sốt xuất huyết thương tăng cao vào tháng 11 hàng năm, nếu không được kiểm soát có thể trở thành dịch. Để phòng bệnh sốt xuất huyết, bạn có thể tự làm một số dung dịch đuổi muỗi hiệu quả và an toàn từ những loại tinh dầu có tại nhà.

Xem thêm