Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 lợi ích của nước dừa

Được biết đến với nồng độ các chất điện giải, vitamin và khoáng chất, nước dừa đã được sử dụng ở rất nhiều quốc gia.

7 lợi ích của nước dừa 

Nước dừa là chất lỏng bên trong quả dừa xanh chứ không phải là nước cốt dừa được làm từ nước và cùi của quả dừa già. Hơn 95% của nước dừa là nước.

#1: Đồ uống thể thao tự nhiên

Điện giải tự nhiên trong nước dừa có thể ngang hàng với các đồ uống thể thao truyền thống. Không có thêm đường, màu thực phẩm hoặc các chất làm ngọt nhân tạo, nhiều người đã sử dụng nước dừa như một thức uống thể thao tự nhiên hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa cũng có hiệu quả giữ nước và bù dịch sau khi chạy giống như các đồ uống thể thao truyền thống. Tuy nhiên, nước dừa ít natri hơn so với hầu hết các đồ uống thể thao (thành phần điện giải chính mà bạn bị mất theo mồ hôi). Nó cũng chứa ít tinh bột hơn nhiều loại nước uống. Điều đó có nghĩa là nó sẽ không cung cấp đủ năng lượng khi tập luyện trong thời gian dài hơn 90 phút nhưng nó vẫn sẽ giúp bạn chống mất nước.

Mặc dù nước dừa không giúp bạn chống mất nước tốt hơn những loại đồ uống thể thao khác sau khi tập luyện nhưng một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó dễ dàng để uống đủ lượng cần thiết mà không gây buồn nôn hoặc đau bụng. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên uống nước dừa có thêm đường vì nó ngăn cản bản bổ sung nước hợp lí mà lại thêm năng lượng không cần thiết.

#2: Năng lượng thấp

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng và Tiểu đường Mỹ, một cốc nước dừa chỉ chứa 45 calo nên nó là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những đồ uống năng lượng cao như soda hoặc nước trái cây. Nước dừa có chứa ít đường và tinh bột hơn hầu hết các loại nước ép. Nó cũng chứa nhiều hơn các khoáng chất và điện giản như natri và kali. Tuy nhiên, để sử dụng thông thường thì nó vẫn không cạnh tranh được với nước uống không chứa calo.

#3: Kali

Nước dừa có lượng kali nhiều gấp 10 lần hầu hết các loại nước uống thể thao. Một ly nước dừa khoảng 200 ml chứa nhiều kali hơn một quả chuối. Phần lớn người Mỹ có lượng kali trong khẩu phần ăn hàng ngày thấp hơn khuyến cáo. Với 405 mg kali trong mỗi cốc nước dừa sẽ giúp bạn tránh bị chuột rút.

Kali giúp giữ dịch và cân bằng điện giải trong cơ thể, đặc biệt là khi tập luyện. Do nước dừa có chứa nhiều kali hơn natri nên kali có thể giúp cân bằng ảnh hưởng của natri lên huyết áp và thậm chí có thể làm giảm huyết áp.

#4: Canxi và magie

Canxi cần thiết cho sự chắc khỏe của xương và răng. Nó giúp cho cơ co và làm việc hợp lí. Khi bạn luyện tập, các cơ co kéo xương và làm yếu nó đi một chút. Khi cơ thể hồi phục, xương sẽ sử dụng canxi để sửa chữa và chắc khỏe hơn.

Magie giúp vận chuyển canxi và kali vào cơ giúp cho việc co giãn cơ. Nó cũng hỗ trợ cho quá trình tạo ra năng lượng và chức năng các cơ quan. Nước dừa có chứa ít hơn 5% lượng canxi và magie được khuyến cáo.

#5: Chất chống oxy hóa

Bên cạnh tất cả những lợi ích chống mất nước, nước dừa có chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp loại bỏ các gốc tự do sinh ra trong quá trình luyện tập. Nước dừa tươi có lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Theo một nghiên cứu gần đây, nước dừa đã qua chế biến và diệt khuẩn bằng nhiệt có ít chất chống oxy hóa hơn.

#6: Amino axit

Amino axit cần thiết cho sự sửa chữa các mô và tạo ra các protein. Nước dừa có chứa nhiều alanin, arginin, cystein, và serin hơn sữa bò. Nó là một nguồn cung cấp chính arginin – một loại amino axit giúp cơ thể chống lại stress (ví dụ như stress gây ra bởi khó khăn trong luyện tập). Arginin cũng giúp duy trì sức khỏe tim mạch.

#7: Cytokin

Những hóc-môn giúp cho thực vật phát triển còn được biết đến là các cytokin, được tìm thấy trong nước dừa. Những thành phần này có tác dụng chống lão hóa và chống ung thư. Tuy nhiên, theo viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, cho đến nay chưa có nghiên cứu lớn nào chỉ ra răng nước dừa có hiệu quả chống ung thư.

Dùng nước dừa theo cách nào là tốt nhất?

Nước dừa có thể là một cách tuyệt vời để bù nước sau khi tập luyện vất vả, mất nhiều mồ hôi. Sử dụng nước dừa để thay thế cho những đồ uống thể thao có nhiều đường, phẩm màu và các thành phần tổng hợp khác.

Nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, nước dừa có thể là lựa chọn tốt nhất. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng và Tiểu đường Mỹ khuyến cáo lựa chọn nước nếu bạn không mất quá nhiều mồ hôi do luyện tập vì nước dừa không bù nước tốt hơn những loại nước này vì chúng không có nhiều đường và calo.

Hãy chọn nước dừa tươi, không qua chế biến để thu được lượng chất chống oxy hóa tốt nhất và thưởng thức được hương vị đích thực của nó.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nước ép trái cây và hiệu quả giảm táo bón

Bình luận
Tin mới
  • 22/04/2018

    Những lý do khiến chị em đau khi quan hệ tình dục

    Không ít chị em cảm thấy đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, và thậm chí, cơn đau còn có thể khiến họ cảm thấy sợ và chán nản với "chuyện ấy".

  • 22/04/2018

    7 loại ung thư do uống rượu

    Rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về ảnh hưởng của rượu lên sức khỏe con người. Những người nghiện rượu mạn tính, hay sử dụng rượu trong thời gian dài đều gặp vấn đề về gan, mất trí nhớ, viêm tụy, thậm chí là một số loại ung thư.

  • 22/04/2018

    10 sai lầm tập thể dục khiến bạn luyện mãi vẫn không đẹp

    Nên tập vào sáng sớm, chạy bộ trên máy tốt hơn ở công viên, tập thể dục giúp bạn thèm ăn hơn... là quan niệm sai lầm, theo Brightside.

  • 22/04/2018

    Quy tắc an toàn khi sử dụng ibuprofen cho trẻ nhỏ

    Ibuprofen là một trong những loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng cho trẻ em – và đồng thời cũng là một trong những loại thuốc khó sử dụng chính xác nhất do có quá nhiều dạng bào chế khác nhau. Bài viết này cung cấp cho bạn một số mẹo nhỏ để có thể sử dụng ibuprofen cho bé một cách an toàn.

  • 22/04/2018

    Dưa chua - nét dân dã của ẩm thực Việt hóa ra lại nhiều giá trị tới vậy

    Theo các nhà nghiên cứu, dưa chua đã có mặt ở Hà Lan từ khoảng năm 2030 TCN. Ở Việt Nam, đây là món ăn dân dã xuất hiện từ rất lâu và luôn xuất hiện trong mâm cơm gia đình như một phần không thể thiếu.

  • 22/04/2018

    Infographic: 9 điều bạn cần làm để tăng cường hệ miễn dịch

    Nếu thường hay bị cảm lạnh, cảm cúm, bệnh đường tiêu hóa... rất có thể là do bạn có hệ miễn dịch kém, không đủ sức chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Trên thực tế, lối sống ít vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh cũng có thể gây hại nhiều cho hệ miễn dịch của bạn.

  • 22/04/2018

    Nhiễm lao ở trẻ em

    Trẻ em có dễ nhiễm lao hay không? Cần lưu ý gì để bé không bị nhiễm căn bệnh này? Cùng tìm hiểu tại bài viết:

  • 22/04/2018

    Phó Giám đốc Bệnh viện K chỉ rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư

    PGS.TS Lê Văn Quảng – Phó Giám đốc BV K Trung ương, Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư - Đại học Y Hà Nội đã chỉ rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư, người dân cần hết sức chú ý để đi khám và được điều trị kịp thời.

Xem thêm