Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 cách để cải thiện sức khoẻ gan

Gan của bạn là một cơ quan làm việc liên tục. Gan có hàng trăm chức năng, bao gồm lọc các chất độc ra khỏi máu, giữ cân bằng giữa các chất dinh dưỡng và điều hoà hormone.

Detox (giải độc) gan có hiệu quả không?

Detox gan là cụm từ bạn nghe thấy ở nhiều nơi. Detox gan thường sẽ bao gồm thực hiện chế độ ăn, trà, nước ép, vitamin, thực phẩm bổ sung hoặc phối hợp nhiều sản phẩm để lọc chất độc ra khỏi cơ thể và giúp bạn giảm cân. Phương pháp này dựa trên ý tưởng là các hoá chất và chất độc thường xuyên tích tụ trong cơ thể. Nhưng đây là một hiểu lầm.

Trên thực tế, gan không cho phép các chất độc có hại tích tụ lại. Khi có chất độc đi vào cơ thể, gan sẽ chuyển hoá chúng thành một chất ít độc hơn, thậm chí là được bài tiết ra ngoài. Với quá trình này, bạn không thể can thiệp gì cả. Nếu gan không thể tự hoạt động được, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc thực  hiện các chức năng. Cũng không ngạc nhiên nếu không có bằng chứng khoa học ủng hộ việc detox gan. Thêm vào đó, các thực phẩm chức năng detox sẽ không được quản lí chặt chẽ như các loại thuốc, nên sẽ không ai kiểm soát được các phản ứng phụ có thể xảy ra. Nếu sử dụng quá nhiều các sản phẩm này thì chính những sản phẩm này lại có thể sẽ gây hại cho gan.

Thực hiện một lối sống lành mạnh là cách tốt hơn rất nhiều để giữ lá gan của bạn luôn khoẻ mạnh.

Làm gì để cải thiện chức năng gan?

Thói quen sống hàng ngày của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài của gan. Dưới đây là một vài cách để giữ lá gan của bạn luôn khoẻ mạnh.

Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn

Gan sẽ phải xử lí tất cả các loại đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ, bao gồm rượu vang, bia và rượu mạnh. Bạn càng uống nhiều, gan sẽ càng phải hoạt động nhiều.

Theo thời gian, uống quá nhiều sẽ có tác động rất lớn đến gan, làm phá huỷ các tế bào gan. Bệnh gan do rượu bao gồm nhiều tình trạng khá nhau, bao gồm:

  • Gan nhiễm mỡ do rượu
  • Viêm gan cấp tính do rượu
  • Xơ gan do rượu

 Để tránh các bệnh về gan do rượu, chỉ nên uống đúng như khuyến nghị đưa ra, đó là 1 ly tiêu chuẩn/ngày với nữ và 2 ly tiêu chuẩn/ngày với nam.

Ngoài ra, tránh việc trộn các loại rượu với nhau hoặc trộn rượu với các loại thuốc bởi việc này sẽ làm gan phải hoạt động nhiều hơn.

Kiểm soát việc dùng thuốc

Tất cả các loại thuốc bạn dùng, cho dù là thuốc kê đơn hay không kê đơn, đều sẽ đi qua gan và được chuyển hoá tại gan. Đa số các loại thuốc sẽ an toàn với gan nếu uống đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, uống quá liều thuốc, uống liên tục, uống nhầm loại thuốc hoặc uống nhiều thuốc một lần có thể sẽ ảnh hưởng đến gan.

Acetaminophen và paracetamol chính là một ví dụ về những loại thuốc phổ biến có thể có ảnh hưởn lớn đến gan nếu không sử dụng đúng cách. Bạn không nên uống quá 1000mg acetaminophen/paracetamol một lần và không nên uống quá 3000mg/ngày. Cũng không nên uống cùng với rượu

Thực phẩm chức năng không phải lúc nào cũng tốt cho gan

Cũng giống như các loại thuốc, các loại thực phẩm chức năng như vitamin, khoáng chất, thảo mộc cũng sẽ phải đi qua gan. Một nghiên cứu năm 2017 chứng minh rằng các sản phẩm tăng cường khả năng tập luyện và các sản phẩm giảm cân có thể sẽ có hại cho gan. Chiết xuất trà xanh là một ví dụ khác về các loại thực phẩm chức năng thảo mộc có thể sẽ ảnh hưởng đến gan.

Thậm chí kể cả các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin D3, có thể gây tổn thương gan nếu uống quá nhiều.

Thực hiện chế độ ăn thân thiện với gan

Rõ ràng, chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ gan. Để đảm bảo chế độ ăn của bạn có lợi cho gan, bạn cần tuân theo các hướng dẫn sau:

  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm: lựa chọn ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau xanh, thịt nạc, các chế phẩm từ sữa và các chất béo cơ lợi. Các loại thực phẩm được cho là tốt cho gan bao gồm: bưởi chùm, việt quất, các loại hạt và các loại cá béo.
  • Bổ sung đủ chất xơ: chất xơ rất quan trọng để gan hoạt động tốt. Các loại trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên cám là những nguồn cung cấp chất xơ rất tốt
  • Uống đủ nước: đảm bảo rằng bạn uống đủ nước mỗi ngày để giúp gan của bạn luôn hoạt động tốt.
  • Hạn chế mỡ, đường và thực phẩm nhiều muối: Các loại thực phẩm giàu chất béo, đường và muối có thể ảnh hưởng đến chức năng gan theo thời gian. Các loại thực phẩm chiên rán và thực phẩm ăn nhanh có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan.
  • Uống cà phê: cà phê đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan. Cơ chế là do cà phê ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ và collagen – hai yếu tố trong các bệnh về gan.

Thường xuyên luyện tập thể thao

Hoạt động thể thao không chỉ tốt cho cơ xương và hệ tim mạch của bạn mà còn tốt cho gan. Nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy, các bài tập cardio và bài tập có trở kháng có thể giúp dự phòng tình trạng tích tụ mỡ trong gan. Tích tụ mỡ trong gan có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Bạn không cần phải chay marathon hàng ngày để thu được những lợi ích đó. Bạn có thể bắt đầu luyện tập ngay hôm nay bằng cách đi bộ, tham gia một lớp học yoga hoặc đạp xe.

Hạn chế tiếp xúc với các chất độc từ môi trường

Gan không chỉ phải xử lý các chất hoá học đi vào cơ thể thông qua đường miệng  mà còn phải xử lý các chất hoá học đi vào cơ thể thông qua mũi và da. Một số sản phẩm làm sạch trong nhà hàng ngày có thể chứa các chất độc có thể gây tổn thương gan, đặc biệt là nếu thường xuyên tiếp xúc.

Để dự phòng tình trạng tổn thương lâu dài đến gan, hãy lựa chọn các thực phẩm làm sạch nhà cửa hữu cơ và sử dụng các kỹ thuật khác nhau để làm sạch nhà. Tránh sử dụng thuốc trừ sâu và phân hoá học trong sân và thận trọng khi hít phải hơi của những chất hoá học này.

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng các chất hoá học trong nhà, ví dụ để sơn nhà, hãy đảm bảo nhà bạn được thông khí tốt hoặc hãy đeo khẩu trang.

Tham khảo thêm thông tint ại bài viết: Những điều bạn nên biết về thiếu máu sau hóa trị

Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm