Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

20 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên

Testosterone là loại hoóc môn rất quan trọng ở nam giới. Nhưng bạn đã nghe về vai trò của nó đối với nữ giới bao giờ hay chưa? Hãy tìm hiểu những điều cần thiết về hoóc môn này.

Bạn có thường xuyên cảm thấy lờ phờ và bị yếu cơ? Cảm thấy phiền muộn trong những khoảng thời gian nhất định trong ngày? Hay là ham muốn tình dục của bạn giảm dần? Và, bạn cần phải ngồi lại và suy nghĩ một cách nghiêm túc về điều này - mức testosterone của bạn có thể thấp hơn mức bình thường.

Mặc dù testosterone là hoóc môn nam giới, nhưng phụ nữ cũng có một lượng nhỏ. Sự thiếu hụt nó có thể dẫn đến các vấn đề được nêu trên. Vậy, bạn nên làm gì để đảm bảo mức testosterone của bạn trở lại bình thường? Đó là những gì bài viết này đề cập đến.

Các loại thực phẩm làm tăng mức độ Testosterone một cách tự nhiên là gì?

Để đơn giản, hãy chia các nhóm thực phẩm thành hai loại - không ăn chay và ăn chay.

Thực phẩm tăng cường testosterone cho người không ăn chay

1. Cá ngừ và cá hồi hoang

Những con cá này rất giàu vitamin D, một chất dinh dưỡng liên quan đến sản xuất testosterone.

Làm thế nào để bổ sung chúng trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể sử dụng một gói cá ngừ hoặc cá hồi đóng hộp trong bữa ăn hàng ngày của bạn.

2. Lòng đỏ trứng

20 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên - Ảnh 1.

Lòng đỏ trứng rất giàu vitamin D và có thể giúp tăng mức testosterone của bạn. Mặc dù vậy, cũng cần cảnh giác với lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng - nếu bạn đã có vấn đề về cholesterol, bạn có thể hấp thụ các thực phẩm khác thay thế như cá.

Làm thế nào để bổ sung lòng đỏ trứng trong chế độ ăn uống?

Hãy thêm một lòng đỏ trứng trong bữa sáng của bạn mỗi ngày. Bạn có thể mua trứng từ siêu thị gần nhất.

3. Hàu

Hàu là nguồn thực phẩm giàu kẽm, một chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất testosterone.

Làm thế nào để có hàu trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể có một vài con hàu sống cùng với bữa ăn tối của bạn.

4. Tôm và động vật có vỏ khác

Tôm là một loại hải sản giàu vitamin D khác có mối quan hệ mạnh mẽ với mức testosterone cao trong cơ thể bạn.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể thêm tôm vào món súp yêu thích trong bữa ăn tối của bạn, cùng với các loại rau khác.

5. Thịt bò và thịt nai

 

20 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên - Ảnh 2.

Thịt bò là một nguồn vitamin D tuyệt vời khác giúp tăng nồng độ testosterone. Thịt nai (thịt hươu) rất giàu protein, giống như hầu hết các loại thực phẩm thịt, và rất quan trọng đối với testosterone. Protein không đủ có thể làm tăng mức độ của một số hormone trong cơ thể dẫn tới làm mất hoạt tính testosterone.

Nhưng hãy cảnh giác với thịt bò - vì nó chứa nhiều chất béo hơn hầu hết các loại thực phẩm thịt khác. Chọn thịt bò nạc và tránh ăn thịt bò mỗi ngày.

Làm thế nào để thêm thịt bò trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể trang trí salad rau của bạn với thịt bò nấu chín hoặc thịt nai. Chỉ cần đảm bảo rằng hãy hạn chế các phần thịt đỏ, chưa chín.

Thực phẩm tăng cường testosterone cho người ăn chay

6. Ngũ cốc tăng cường

Tiêu thụ ngũ cốc tăng cường vitamin D cũng là một cách tốt để tăng mức testosterone. Các loại ngũ cốc có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác nhau cũng giúp khởi động ngày mới của bạn.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Hãy xem ngũ cốc như một phần của bữa sáng.

7. Đậu

Đậu (trắng, đen) đều là nguồn cung cấp vitamin D và kẽm tuyệt vời - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho mức độ testosterone đạt tối ưu.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Hãy để đậu là một phần của món salad vào buổi tối của bạn.

8. Lựu

20 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên - Ảnh 3.

Nghiên cứu cho thấy lựu có thể giúp phụ nữ cải thiện mức testosterone. Trong một nghiên cứu, 22 người tham gia uống nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần đã thấy mức tăng testosterone của họ tăng 24%.

Làm thế nào để có lựu trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể uống nước ép lựu vào bữa sáng.

Bạn có thể mua lựu từ các cửa hàng, siêu thị gần nhất.

9. Tỏi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới. Tính chất này có thể có được là nhờ chất diallyl disulfide, một hợp chất chứa lưu huỳnh có trong tỏi.

Làm thế nào để thêm tỏi trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể chỉ cần trang trí món ăn của bạn với tỏi nướng. Ăn một tép tỏi mỗi ngày cũng có thể giúp đỡ cho việc tăng cường testosterone.

10. Rau họ cải

Các loại chủ yếu bao gồm như bắp cải và súp lơ xanh giúp loại bỏ estrogen dư thừa và làm cho testosterone trong cơ thể tăng cao hơn. Những loại rau này có chứa indole-3-carbinol, một hóa chất hỗ trợ quá trình này. Bạn cũng có thể thêm súp lơ trắng trong chế độ ăn uống để tăng testosterone trong cơ thể.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Hãy bổ sung thêm các loại rau trong món salad rau vào buổi tối.

11. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa chất béo lành mạnh, theo một số nguồn, có thể làm tăng nồng độ testosterone.

Làm thế nào để thêm dầu ô liu trong chế độ ăn uống?

Rưới dầu ô liu lên món salad vào bữa tối hoặc các món ăn nhẹ khác.

12. Cám lúa mì

Cám lúa mì giúp bổ sung magiê, một khoáng chất có thể tăng mức độ testosterone. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung khoáng chất này có thể làm tăng nồng độ testosterone ở các vận động viên.

Làm thế nào để có nó trong chế độ ăn uống?

Rắc cám lúa mì vào ngũ cốc trong bữa ăn sáng của bạn.

13. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất giàu kẽm, một khoáng chất lý tưởng để tăng mức độ testosterone. Các nguồn tin nói rằng phụ nữ thiếu kẽm có thể có nồng độ testosterone thấp hơn.

Làm thế nào để thêm hạt bí ngô trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể coi hạt bí ngô rang như một món ăn nhẹ cho buổi tối thú vị. Trộn lẫn hạt với dầu ô liu và nêm với thì là hoặc bột tỏi. Nướng cho đến khi hạt chín.

14. Quả hạch Brazil

Các hạt hạch Brazil là một trong những nguồn giàu selen nhất, một khoáng chất liên quan đến mức testosterone cao hơn.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Vì các loại hạt này có hàm lượng selen rất cao, hãy giới hạn lượng tiêu thụ của bạn chỉ 1 hoặc 2 hạt mỗi ngày - để tránh độc tính của selen.

15. Nước sốt cay

Chất capsaicin trong nước sốt cay được thấy rằng có tác dụng tăng nồng độ testosterone ở người lớn.

Làm thế nào để có nó trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể thêm một ít nước sốt cay trong các chế phẩm ăn sáng. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tăng hương vị cho bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

16. Nhân sâm

Một số nghiên cứu nói rằng việc uống nhân sâm có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ testosterone trong máu.

Làm thế nào để thêm nó trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể ăn rễ nhân sâm sống hoặc đun nhỏ lửa từ 5 đến 6 lát rễ trong nước nóng để pha trà nhân sâm và uống vào buổi tối.

17. Măng tây

Măng tây rất giàu vitamin B và vitamin E, chất dinh dưỡng quan trọng cho việc sản xuất testosterone.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể thêm măng tây xắt nhỏ vào chế phẩm bữa tối của bạn.

Các thực phẩm khác giúp tăng cường Testosterone

18. Sữa tăng cường chất béo thấp

Tiêu thụ sữa tăng cường vitamin D là một cách tốt khác để tăng cường nồng độ testosterone trong cơ thể. Các vitamin D trong sữa, như chúng ta biết, có ích cho việc này.

Làm thế nào để bổ sung chung trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể uống một ly sữa vào mỗi sáng. Hoặc cũng có thể thêm nó vào ngũ cốc ăn sáng.

Bạn có thể lấy gói sữa từ các cửa hàng, siêu thị gần nhất.

19. Mật ong

20 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường testosterone một cách tự nhiên - Ảnh 4.

Mật ong là một nguồn cung cấp magiê tốt, một chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất testosterone. Nó cũng chứa boron – một chất quan trọng không kém. Các oxit nitric trong mật ong mở ra các mạch máu và giúp cải thiện sức mạnh của sự cương cứng.

Làm thế nào để bổ sung vào chế độ ăn uống?

Bạn có thể thêm một muỗng cà phê mật ong vào tách trà buổi sáng.

20. Đạm từ váng sữa

Đạm từ váng sữa chứa axit D-aspartic, một loại axit amin được biết là làm tăng nồng độ testosterone.

Làm thế nào để có chúng trong chế độ ăn uống?

Bạn có thể cho một muỗng đạm từ váng sữa vào bữa sáng trước khi làm việc. Đạm từ váng sữa có tác dụng tốt nhất nếu kết hợp với tập thể dục như một thói quen của bạn.

Đây là 20 loại thực phẩm hàng đầu bạn có thể dùng để tăng mức testosterone. Nhưng chờ đã, tại sao bạn cần testosterone? Nó có tác dụng gì?

Testosterone có tác dụng gì?

Với mức độ testosterone tối ưu, phụ nữ có thể hưởng những lợi ích sau:

1. Testosterone tăng cường sức khoẻ tim mạch

Testosterone tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu, cuối cùng có lợi cho tim. Trên thực tế, nồng độ testosterone thấp có liên quan đến các vấn đề về tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có nồng độ testosterone bình thường có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

2. Tăng cường sức mạnh của xương

Các hormone cũng đóng một vai trò quan trọng trong mật độ khoáng xương. Phụ nữ có nồng độ testosterone giảm (do lão hóa) được phát hiện có mật độ xương thấp hơn. Các nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng testosterone có thể làm tăng mật độ xương hông và xương sống.

3. Cải thiện khối lượng cơ bắp

Testosterone cải thiện khối lượng cơ bắp, và điều này có nghĩa là kiểm soát cân nặng và tăng nguồn năng lượng. Những lợi ích của testosterone được tăng cường khi bạn tập luyện thể thao như một thói quen của mình.

4. Tăng cường ham muốn tình dục

Ở phụ nữ (và cũng như nam giới), sự gia tăng nồng độ testosterone là một phản ứng tự nhiên đối với việc tăng hưng phấn và hoạt động tình dục. Điều này có nghĩa là phụ nữ có lượng hormone này cao hơn có hoạt động tình dục tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp testosterone có thể cải thiện hiệu suất tình dục.

5. Cải thiện tâm trạng

Mức testosterone thấp có liên quan đến chất lượng cuộc sống thấp. Trên thực tế, một số triệu chứng của nồng độ testosterone thấp bao gồm khó chịu, trầm cảm và mệt mỏi.

6. Tăng cường sức khỏe tâm thần

Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức testosterone tối ưu có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn. Mức testosterone cao hơn cũng cải thiện tốc độ xử lý tinh thần và trí nhớ.

Testosterone là rất quan trọng. Nhưng không phải tất cả phụ nữ đều cần cùng một lượng testosterone.

Tham khảo thêm thông tin tại: Những dấu hiệu tăng testosterone ở nam giới và nữ giới

Theo toquoc.vn
Bình luận
Tin mới
  • 11/07/2020

    Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai

    Nhiễm trùng tai là một bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Có hai loại nhiễm trùng tai đó là nhiễm trùng ống tai ngoài (viêm tai ngoài externa) và nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa).

  • 11/07/2020

    Cha mẹ cần phải làm gì nếu con hay bị táo bón?

    Táo bón ở trẻ em thường không nghiêm trọng và có thể cải thiện khi bạn thay đổi chế độ ăn uống cho con. Tuy nhiên, nếu táo bón kéo dài thì nó có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm hoặc là dấu hiệu một tình trạng y tế tiềm ẩn.

  • 10/07/2020

    Thừa axit dạ dày và những ảnh hưởng khó lường

    Axit dạ dày là một trong những thành phần quan trọng có trong hệ tiêu hoá của con người. Chúng giúp hệ thống tiêu hoá xử lý thức ăn dễ dàng hơn và phân giải thức ăn thành các thành phần dễ hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, do những thói quen xấu thường gặp, như hút thuốc, thức khuya, ngủ không đủ giấc, uống rượu bia, ăn uống không đúng giờ, không đủ chất, khiến cho lượng axit dạ dày tăng cao, dẫn đến những hậu quả khó lường.

  • 10/07/2020

    Cảnh báo về một bệnh nhiễm trùng amip ăn não hiếm gặp

    Theo thông tin từ Bộ Y tế Florida (DOH), một người ở Hạt Hillsborough của bang Florida đã nhiễm Naegleria fowleri, thường được gọi là amip ăn não. Amip có thể gây ra một bệnh nhiễm trùng não hiếm gặp gọi là viêm màng não do amip nguyên phát (PAM) phá hủy mô não và thường gây tử vong.

  • 10/07/2020

    5 thực phẩm lành mạnh có thể bạn vẫn ăn sai cách bấy lâu nay

    Để duy trì sức khỏe tổng thể, phòng ngừa bệnh mạn tính, nhiều chuyên gia vẫn khuyên bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tươi sống, hữu cơ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc ăn sai cách có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều dưỡng chất trong thực phẩm.

  • 10/07/2020

    5 thực phẩm giàu cholesterol “tốt” HDL giúp duy trì sức khỏe tim mạch

    Có 2 loại cholesterol là cholesterol “xấu” LDL và cholesterol “tốt” HDL. Trong số đó, bổ sung cholesterol “tốt” HDL thay thế cho cholesterol LDL có thể giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • 10/07/2020

    Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

    Chế độ ăn Keto là một chế độ ăn ít carbohydrate (low-carb) với mục đích giảm mỡ, giảm cân mà không cần quá kiêng khem. Nhiều người bệnh đái tháo đường cho rằng đây là chế độ ăn kiêng tốt mà không làm đường huyết tăng cao. Điều này có thực sự đúng?

  • 10/07/2020

    Trị mụn trứng cá bằng dầu hạt bí ngô có an toàn?

    Dầu hạt bí ngô là một loại dầu nền có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Nó được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol xấu, bảo vệ mắt… Thế nhưng, bác sỹ da liễu nói gì về việc sử dụng dầu hạt bí ngô để trị mụn trứng cá, chăm sóc da?

Xem thêm