Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư da

Một nghiên cứu mới cho thấy uống cà phê có thể làm giảm một phần năm nguy cơ bị ung thư da.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Trung tâm Ung thư Quốc Gia thuộc Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ và Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Yale, Mỹ.
Trong nghiên cứu trên, trưởng nhóm nghiên cứu Erikka Loftfield và đồng nghiệp ở Khoa Dịch tễ học Ung thư và Di truyền thuộc Viện Ung thư Quốc gia đã tiến hành đánh giá tác động của uống cà phê đối với nguy cơ bị u sắc tố ác tính, dạng ung thư da có khả năng gây tử vong lớn nhất.
Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy uống cà phê có thể ngăn ngừa ung thư da do u sắc tố không ác tính nhưng lại chưa chỉ ra được tác động của uống cà phê đối với ung thư da do u sắc tố ác tính.
Để tìm ra câu trả lời, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của Nghiên cứu Chế độ ăn và Sức khỏe NIH-AARP, bao gồm 447.357 người tham gia không bị ung thư ở đầu thời điểm nghiên cứu.
Những người tham gia đã trả lời bảng câu hỏi về chế độ ăn ở đầu thời điểm nghiên cứu mà chỉ rõ lượng cà phê tiêu thụ. Tỷ lệ mắc u sắc tố ác tinh ở các đối tượng này được theo dõi trong thời gian trung bình là 10,5 năm. Trong thời gian này, 2.905 người bị mắc u sắc tố ác tính.
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy càng uống nhiều cà phê mỗi ngày, khả năng mắc u sắc tố ác tính trong thời gian theo dõi càng giảm. Cụ thể là, uống bốn cốc cà phê một ngày có thể làm giảm 20% nguy cơ bị u sắc tố ác tính.
Kết quả trên vẫn đúng sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, lượng rượu bia tiêu thụ, tiền sử hút thuốc và tiếp xúc với tia cực tím – một yếu tố nguy cơ đặc biệt của ung thư da.
Nhóm nghiên cứu lưu ý mối tương quan này mới chỉ được phát hiện thấy ở cà phê chứa cafein chứ không thấy ở cà phê không chứa cafein. Ngoài ra, cà phê dường như chỉ có thể giảm nguy cơ bị mắc u sắc tố ác tính chứ không có tác dụng lên u sắc tố tại chỗ - tức là các tế bào u sắc tố không di chuyển ra khỏi vỏ tế bào da.
Bình luận về phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cho biết:
“Trong nghiên cứu này, tăng lượng tiêu thụ cà phê chỉ làm giảm nguy cơ bị u sắc tố ác tính một cách khiêm tốn. Cần có thêm nghiên cứu về mối tương quan giữa u sắc tố ác tính với cà phê và các thành phần của cà phê, đặc biệt là cafein.”
Mặc dù nhóm nghiên cứu cho biết khả năng giảm nguy cơ bị u sắc tố ác tính của cà phê còn khiêm tốn, cà phê vẫn có thể đem lại hiệu quả lớn. “Những thay đổi trong sinh hoạt mà mà có tác dụng phòng ngừa dù khiêm tốn vẫn có tác động lớn lên khả năng bị u sắc tố ác tính,” nhóm nghiên cứu cho biết.
Tiến sĩ Loftfield cho biết nghiên cứu của nhóm không có nghĩa là mọi người nên tăng cường uống cà phê để giảm nguy cơ bị ung thư da. “Điều quan trọng nhất mọi người có thể làm để giảm nguy cơ bị u sắc tố ác tính là giảm tiếp xúc với tia cực tím và ánh nắng mặt trời,” bà nói.
Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chứng minh các lợi ích cho sức khỏe của uống cà phê, cần lưu ý đến những tác dụng không mong muốn của cà phê. Thành phần chính trong cà phê là cafein, một chất kích thích phổ biến. Tiêu thụ quá nhiều cafein có thể dẫn đến mất ngủ, bồn chồn, khó chịu, căng thẳng, làm tăng nhịp tim, gây run cơ và chướng bụng.
Thông tin thêm trong bài viết: Cà phê giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm