Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm giúp cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả

Rối loạn lo âu là bệnh lý thần kinh phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh xuất hiện kèm theo chứng lo âu vô cớ, hồi hộp, mất ngủ kéo dài... Theo các chuyên gia, có một số loại thực phẩm giúp cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả.

Rối loạn lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện rối loạn lo âu. Dưới đây là danh sách 5 thực phẩm cực tốt dành cho người bệnh:

Chocolate

Vì sao chocolate được xem là thực phẩm tốt cho người bệnh rối loạn lo âu?

Chocolate đen là một nguồn cung cấp tryptophan rất tuyệt vời. Tryptophan là một loại acid amin, tiền thân của serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh điều hòa tâm trạng, cảm xúc. Những người bị rối loạn lo lâu thường không có đủ lượng serotonin, dẫn đến mất cân bằng các chất hóa học, làm xuất hiện cảm giác lo âu. Do chocolate có chứa tryptophan, nên việc ăn chocolate giúp làm tăng lượng serotonin trong não bộ, từ đó kiểm soát cảm xúc, đem lại cảm giác dễ chịu, giảm lo âu.

Quả hạch

Quả hạch giàu acid béo omega-3 giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Ngoài ra, chúng cũng rất giàu sắt - một nguyên tố có liên quan đến việc ngăn ngừa biến chứng tâm thần. Một số loại quả hạch người rối loạn lo âu nên ăn bao gồm: Quả óc chó, quả hồ đào, hạnh nhân…

Cá hồi

Bổ sung cá hồi vào chế độ ăn để cải thiện chứng rối loạn lo âu

Cá hồi là một thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng do chứa nhiều acid béo omega-3. Acid béo này sẽ tăng hưng phấn trong não và kìm hãm, hạn chế tác dụng của những hormone gây stress. Không những vậy, omega-3 còn giúp cải thiện khả năng hoạt động của não. Cá hồi và các loại cá nhiều dầu như: Cá mòi, cá ngừ, cá thu... nên nằm trong danh sách các món ăn thường ngày của người rối loạn lo âu vì rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt giúp giảm stress và căng thẳng, lo âu hiệu quả.

Việt quất

Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và vitamin C giúp tăng mức độ serotonin của bạn. Theo các chuyên gia, loại quả này có tác dụng hỗ trợ điều trị sang chấn tâm lý và rối loạn lo âu hiệu quả.

Trứng

Trứng là thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe trí não vì đây là nguồn protein và chất béo lành mạnh, đồng thời cũng chứa nhiều choline. Một nghiên cứu cho thấy rằng, mức choline thấp có liên quan đến sự gia tăng của các triệu chứng lo âu. Do đó, bổ sung trứng vào các bữa ăn hàng ngày giúp thúc đẩy nồng độ choline, tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe tổng thể của não bộ.

Giải pháp phòng ngừa rối loạn lo âu từ thảo dược

Theo các chuyên gia, rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng đến nhiều lứa tuổi. Do vậy, việc cải thiện sớm các triệu chứng bệnh cần được quan tâm. Nếu bạn muốn cải thiện bệnh hãy thực hiện các gợi ý sau:

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để có đủ năng lượng bằng cách: Thực hiện ăn 3 bữa một ngày, bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Uống đủ nước: Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể giúp bạn hạn chế việc ăn quá nhiều khi rơi vào tâm lý căng thẳng.

- Vận động nhiều hơn: Tăng mức độ vận động của bạn với một số hoạt động thể chất hàng ngày như: Tập aerobic, yoga, thiền... Điều này sẽ giúp bạn tránh xa căng thẳng và tăng tần suất ăn vặt.

- Sử dụng sản phẩm thảo dược: Bạn nên tìm đến sản phẩm thảo dược có nguồn gốc tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao hợp hoan bì giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng, stress, hạn chế sự lo lắng, hồi hộp.

Nghiên cứu năm 2015 tại Khoa Dược của Đại học Sungkyunkwan, Đại học Ewha Women và Đại học Kyung Hee, Seoul, Hàn Quốc đều đưa ra kết luận: “Hợp hoan bì có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh rất hiệu quả”. Đồng thời, vị thảo dược này được chứng minh làm tăng nồng độ serotonin - hormone hạnh phúc, giúp điều hòa tâm trạng, cảm xúc, khiến bạn luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, giải tỏa căng thẳng, trầm uất, tăng cường lưu thông máu, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh lý như: Rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, trầm cảm.

Ngày nay, để tăng cường hiệu quả của hợp hoan bì, các chuyên gia đã kết hợp với một số thảo dược khác như: Viễn chí, uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, toan táo nhân,... bào chế dưới dạng viên nén tiện dụng, giúp cải thiện tận gốc nguyên nhân gây mất ngủ, tăng cường dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bổ sung chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe thần kinh an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt mới đây, sản phẩm đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị khoa học thường niên của Hội tâm thần học Việt Nam. PGS.TS. Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam cho rằng: Sản phẩm chứa thành phần chính là vị thuốc hợp hoan bì có nhiều nghiên cứu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, kết quả đều cho thấy: Hợp hoan bì giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh serotonin (hormone điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc của con người), bằng cách: Thứ nhất là trực tiếp bổ sung serotonin; Thứ 2 là kích thích cơ thể tự sản sinh serotonin một cách tự nhiên. Chính bởi tác dụng 2 trong 1 này nên sản phẩm giúp cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh như: Trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ kéo dài, từ đó giúp tâm trạng hoan hỷ, vui vẻ hơn.

Sản phẩm đã có mặt trên thị trường lâu năm, chứa các thành phần đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, được chuyên gia đánh giá cao qua các hội thảo khoa học cũng như nhiều người tin tưởng sử dụng và cho thấy hiệu quả tích cực. Đây chính là lý do bạn nên sử dụng sản phẩm này ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe hệ thần kinh.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho người rối loạn lo âu là cách đơn giản để kiểm soát bệnh. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có chiết xuất chính từ cao hợp hoan bì giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe hệ thần kinh.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Thực phẩm giúp giảm lo âu

Lê Tuyết - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 27/02/2021

    Đối phó chứng ăn không ngon miệng

    Ăn không ngon miệng hay chán ăn là hiện tượng dễ xảy ra với mọi người. Tình trạng này nếu kéo dài liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

  • 27/02/2021

    Những câu hỏi thường gặp khi bạn tình nhiễm HIV

    Khi bạn biết rằng bạn tình của mình bị nhiễm HIV, bạn sẽ có rất nhiều cảm xúc, nhưng điều quan trọng là bạn cần biết những cách giữ bản thân an toàn.

  • 27/02/2021

    “Điểm mặt” 7 thực phẩm không nên hâm nóng trước khi ăn

    Nhiều người có thói quen cất trữ thực phẩm vào tủ lạnh để hâm nóng dùng lại trong ngày hôm sau. Đặc biệt, đối với nhân viên văn phòng thường mang cơm trưa đi làm và hâm lại bằng lò vi sóng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, có nhiều loại thức ăn không nên làm nóng vì có thể gây hại cho sức khỏe.

  • 27/02/2021

    Những người cần tiêm phòng cúm hàng năm

    Vaccine cúm chỉ có tác dụng phòng bệnh một năm; người trên 65 tuổi, trẻ dưới 5 tuổi, người mắc bệnh mạn tính... được khuyến cáo tiêm phòng hàng năm.

  • 27/02/2021

    Chế độ ăn chống viêm tự nhiên

    Tình trạng viêm xảy ra tự nhiên trong cơ thể bạn. Viêm bảo vệ bạn khỏi độc tố, nhiễm trùng và thương tích, nhưng nếu nó xảy ra quá thường xuyên lại gây bệnh.

  • 27/02/2021

    Bệnh gout có phòng được không?

    Khái niệm phòng bệnh gout có lẽ không quá xa lạ nữa nhưng việc hiểu biết những yếu tố nào có thể ngăn ngừa được và thực sự ngăn ngừa được lại là hai việc khác nhau.

  • 27/02/2021

    10 phương pháp đơn giản giúp thị lực cải thiện rõ rệt

    Thường xuyên thực hiện những bài tập sau vừa không tốn nhiều sức lực, vừa giúp đôi mắt của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

  • 27/02/2021

    Tăng huyết áp ở trẻ nhỏ

    Tỉ lệ tăng huyết áp (THA) ở trẻ nhỏ thường thấp nhưng nếu có, chúng thường chỉ điểm bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm. Vậy THA ở trẻ là như thế nào, làm cách nào để phát hiện và dự phòng tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xem thêm