Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thói quen lành mạnh giúp giảm cân vào cuối tuần

Cuối tuần là thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và dành thời gian cho gia đình. Bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu giảm cân trong những ngày cuối tuần với một số gợi ý sau đây.

Trong quá trình giảm cân, nhiều người thưởng cho mình ngày thứ Bảy và Chủ nhật thoải mái ăn uống. Tuy nhiên, để lấy lại vóc dáng, bạn nên duy trì những thói quen ăn uống, tập thể dục lành mạnh ngay trong những ngày cuối tuần. 

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Nhiều người có thói quen thức khuya và ngủ nướng vào những ngày cuối tuần. Việc ngủ bù vào cuối tuần không có tác động tích cực với quá trình giảm cân của bạn. Nghiên cứu cho thấy, ngủ không đủ giấc trong tuần và ngủ bù vào cuối tuần có thể dẫn đến tăng cân, giảm sự nhạy cảm của cơ thể với insulin - một nguy cơ gây đái tháo đường type 2.

Lịch ngủ khoa học giúp cơ thể có nhịp sinh học hợp lý và ổn định đường huyết. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể, gây ra cảm giác thèm ăn. 

Tập thể dục vào buổi sáng

Kết hợp với việc duy trì giấc ngủ, bạn không nên bỏ thói quen tập thể dục trong những ngày cuối tuần. Việc dậy sớm để hoạt động thể chất giúp giảm lượng calorie nạp vào trong ngày, đồng thời có tác động tích cực với cân nặng, chỉ số khối cơ thể BMI hiệu quả hơn tập thể dục buổi tối.

Uống cà phê buổi sáng

Cuối tuần là thời gian bạn có thể rảnh rỗi nhâm nhi cà phê vào buổi sáng. Cà phê đen giúp bạn đốt cháy mỡ, giảm mỡ tích trữ trên cơ thể phụ nữ. Uống một cốc cà phê trước bài tập thể dục buổi sáng còn cho bạn nhiều năng lượng để tập luyện hơn.

Chuẩn bị bữa ăn cho cả tuần

Chuẩn bị thực phẩm cho tuần mới giúp bạn kiểm soát cân nặng

Thứ Bảy và Chủ nhật là thời gian lý tưởng để bạn lên thực đơn, chuẩn bị thực phẩm cho tuần mới. Bạn nên dành thời gian đi chợ, siêu thị để mua thức ăn tươi và lành mạnh cho cả tuần. Tự tay chuẩn bị bữa ăn giúp bạn ăn đa dạng thực phẩm và chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ và đường.

Ngồi ăn tại bàn

Dù cuối tuần là thời gian để thư giãn, bạn nên tận hưởng bữa ăn tại bàn. Ăn khi xem tivi, bị xao lãng bởi các thiết bị điện tử có thể khiến bạn không kiểm soát được khẩu phần ăn. Nhiều Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người tập trung vào thức ăn (mindful eating) có thể giảm cân hiệu quả hơn.

Không bỏ bữa

Nhiều người bỏ bữa sáng, bữa trưa vào cuối tuần và ăn nhiều hơn vào bữa tối. Tuy nhiên, cách ăn này gây áp lực cho cơ thể, khiến bạn dễ ăn nhiều hơn bình thường. Bỏ bữa khiến bạn hạ huyết áp, mệt mỏi và bồn chồn khó chịu.

Kiểm soát đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn, nhất là khi bạn thưởng cho bản thân “ăn nhậu” rượu, bia vào cuối tuần. Ngoài lượng calorie cao, đồ uống có cồn có thể gây ra hiện tượng viêm, khiến cơ thể tích nước và tăng cảm giác thèm ăn. 

Uống đủ nước

Lịch sinh hoạt thoải mái vào cuối tuần khiến bạn quên uống nước, trong khi uống đủ nước là yếu tố quan trọng hỗ trợ bạn giảm cân thành công. Khi uống nhiều nước, bạn sẽ hạn chế những đồ uống chứa nhiều calorie như nước ngọt, soda và rượu bia. 

Tham khảo thông tin tại bài viết: 7 loại bột protein giúp giảm cân nhanh và an toàn

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm