Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh van tim

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy, tăng huyết áp khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ hở van 2 lá khi về già. Hở van 2 lá có thể ảnh hưởng tới quá trình bơm máu bình thường của tim, làm tăng nguy cơ bệnh suy tim nguy hiểm.

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh van tim

Tăng huyết áp khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ bệnh van tim, dẫn tới suy tim

Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn cho rằng, quá trình lão hóa thông thường là nguyên nhân dẫn tới các bệnh van tim, đặc biệt là hở van 2 lá. Cụ thể, qua thời gian, van tim sẽ dần bị suy yếu do các tế bào van tim bị “hao mòn” dần. Đó cũng là lý do hở van tim 2 lá phổ biến ở những người cao tuổi.

Bệnh van tim, hở van 2 lá có thể gây suy tim

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, hở van tim 2 lá không hẳn là một trình trạng không thể tránh khỏi khi về già. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) đã theo dõi sức khỏe của 5,5 triệu người dân trong vòng 10 năm. Họ nhận thấy, những người bị tăng huyết áp khi còn trẻ sẽ có nguy cơ cao phát triển bệnh van tim, đặc biệt là hở van 2 lá trong tương lai.

Hở van 2 lá là tình trạng van tim không thể đóng chặt, làm máu bị phụt trở lại buồng tâm nhĩ trái, do đó gây thiếu máu đi nuôi cơ thể. Lúc này, tim sẽ phải tăng cường co bóp để đáp ứng đủ máu. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn tới bệnh suy tim.

Tác giả nghiên cứu chính, Kazem Rahimi cho biết: “Các bệnh van tim, đặc biệt là hở van tim 2 lá đang ngày càng tiến triển mạnh, gây ra nhiều gánh nặng cả về tinh thần lẫn vật chất cho người dân. Tốt hơn hết, nếu thấy các dấu hiệu như khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực…, bạn hãy nhanh chóng đi khám để phát hiện  sớm và điều trị hở van 2 lá kịp thời, phòng ngừa bệnh suy tim nguy hiểm”.

Tăng huyết áp cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh van tim. Các nhà khoa học cho rằng, bệnh cũng có thể được phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn như: Tăng cường tập thể thao, có chế độ ăn uống lành mạnh… để giữ huyết áp ổn định.

Vi Bùi - Theo Healthplus/Thehealthsite
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm