Nước uống có đường có thể cản trở chế độ ăn kiêng giàu protein của bạn
Theo Quartz, đường có thể có hại cho bạn nhiều hơn là bạn nghĩ. Ngoài việc tăng lượng calo mà nhận vào và gây nguy cơ mắc bệnh tim, nó cũng sẽ thay đổi hoàn toàn cách cơ thể bạn phân hủy thực phẩm.
Trên một bài báo mới xuất bản vào ngày 20/7 vừa quan trên tạp chí BMC Nutrition, các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phát hiện ra rằng những người ăn kiêng theo chế độ giàu đạm nhưng sử dụng đồ uống có đường sẽ "đốt" ít calo từ mỡ hơn, vào khoảng 40 calo so với những người ăn cùng bữa ăn đó nhưng không uống nước giải khát có đường.
Theo Shanon Casperson, nhà nghiên cứu sinh vật học thuộc USDA và là tác giả chính của nghiên cứu: "Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của chúng ta như thức uống có đường cũng có thể để lại hậu quả lớn hơn nhiều, chứ không phải chỉ đơn giản là tăng lượng calo cơ thể nhận vào".

Để thực hiện thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tập hợp 27 người trưởng thành khỏe mạnh, bao gồm 14 phụ nữ và 13 nam giới. Mỗi người tham gia sẽ dành 24 giờ trong một phòng "calorimet" – một căn phòng sẽ được biệt lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, và các thiết bị sẽ được sử dụng để đo sự thay đổi trong các phân tử không khí khác nhau, như carbon dioxide (CO2), nitrogen (N) và Oxygen (O2). Sự kết hợp của lượng khí mà chúng ta thở ra sẽ cho biết loại năng lượng và số năng lượng nào, như đường, chất béo hoặc protein, mà chúng ta đang sử dụng.
Các nhà khoa học sẽ cho những người tham gia ăn sáng và ăn trưa; một nửa nhóm sẽ ăn bữa ăn ít chất đạm (7 gram) và nửa còn lại sẽ ăn bữa ăn giàu đạm (13 gram). Họ cũng sẽ uống một ly nước anh đào hoặc là được làm từ đường (giới hạn ở 130 calo) hoặc sucralose, thành phần chính trong chất làm ngọt nhân tạo Splenda. Sau ít nhất 1 tuần, mọi người tham gia sẽ quay trở lại để thử nghiệm thêm một lần nữa, nhưng lần này họ sẽ ăn với mức đạm ngược với bữa ăn ở lần đầu tiên.
Sau khi ăn một bữa ăn với đồ uống có đường, những người tham gia có xu hướng đốt cháy ít calo từ mỡ hơn. Bà Casperson nói: "Chuyển hóa carbonhydrate dễ dàng hơn nhiều. Đó là lí do vì sao cơ thể sẽ sử dụng chúng làm nguồn năng lượng khi sẵn có". Vì vậy, khi chúng ta có sẵn nguồn cung cấp đường, cơ thể sẽ sử dụng các chất này trước, rồi mới chuyển sang những năng lượng được chứa trong mỡ. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng, những người tham gia sẽ đốt cháy ít hơn khoảng 40 calo mỗi ngày nếu họ sử dụng nước giải khát có đường trong mỗi bữa ăn.

Thông thường, các bữa ăn có hàm lượng đạm cao sẽ làm cho người ta cảm thấy no lâu hơn trong khi họ đốt cháy nhiều năng lượng hơn từ bữa ăn. Theo bà Casperson, "Những gì chúng tôi tìm thấy là việc uống loại đồ uống có đường đã phủ nhận hoàn toàn những lợi ích mà việc bổ sung chất đạm trong bữa ăn đem lại".
Mặc dù nghiên cứu chỉ tiến hành thử nghiệm trên 27 người, nhưng nó đã cho chúng ta biết thêm về cách mà cơ thể đốt cháy các loại dinh dưỡng đa lượng khác nhau như thế nào. Từ năm 2012, các nhà nghiên cứu đến từ California đã nhận thấy rằng việc thay nước lọc bằng nước cam vào buổi sáng sẽ khiến chúng ta đốt ít chất béo hơn. Theo nghiên cứu này, việc đốt cháy ít chất béo hơn, "theo thời gian sẽ khiến cơ thể tích trữ chất béo và gây tăng cân".
Đây mới chỉ là sự khởi đầu của lĩnh vực nghiên cứu này. Bà Casperson nói rằng còn nhiều cách nữa khiến chúng ta phá hỏng các bữa ăn, và mỗi người sẽ có những kết quả khác nhau. Nhưng bà cũng cho rằng chúng ta nên lưu tâm khi lựa chọn đồ uống khi ăn. "Nước lọc cũng là một lựa chọn tốt", bà nói.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.