Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thực phẩm còn tốt hơn cả kem chống nắng

Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn hãy tích cực bổ sung hoa quả giàu vitamin C, vitamin B, trà xanh... để sở hữu làn da khỏe mạnh và căng mịn hơn.

Để giữ gìn vẻ đẹp tươi trẻ và mịn màng cho làn da thì cách tốt nhất bạn nên bảo vệ làn da chống lại các tia tử ngoại. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng thì bạn cần tích cực bổ sung thêm các thực phẩm có khả năng cải thiện và bảo vệ làn da khỏi các tác nhân của môi trường.

Ngay từ bây giờ, bạn hãy bổ sung những thực phẩm sau đây để giúp làn da tránh được những tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp bạn tỏa sáng và rạng ngời hơn trong ngày 20-10 sắp tới, một ngày dành riêng cho chị em phụ nữ.

Hoa quả giàu vitamin C

Nếu muốn có một làn da mạnh khỏe, không bị bắt nắng, sáng mịn hơn thì theo lời bác sĩ da liễu, chúng ta nên ăn khoảng 2 - 3 phần hoa quả giàu vitamin C mỗi ngày. Ví dụ như dâu tây, ổi, quả kiwi, cam, chanh, quýt…

Vitamin C có thể ngăn chặn sự hình thành của sắc tố đen như chàm, nám đồng thời tẩy trừ các vết tàn nhang trên da. Ngoài ra, theo nghiên cứu của trường Đại học Arizona (Mỹ), tinh dầu trong cam, quýt, chanh khi được hấp thu vào cơ thể con người sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da tới 34%.

  Bạn nên ăn khoảng 2 - 3 phần hoa quả giàu vitamin C mỗi ngày để da khỏe đẹp (Ảnh minh họa: Internet)

Rau quả màu đỏ

Rau quả có màu vàng cam, màu đỏ và rau có màu xanh thẫm, ví dụ như cà chua, xoài, đu đủ, rau muống… đều chứa chất carotein và các chất hóa học thực vật khác có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da và chống lão hóa.

Đặc biệt cà chua là thực phẩm chống nắng tốt nhất. Bởi vì nó hàm chứa phong phú chất Lycopen, một loại chất phòng chống lão hóa. Nếu mỗi ngày bạn dung nạp 16mg lycopen thì có thể giảm thấp nguy cơ cháy nắng xuống còn 40‰.

Bạn lưu ý là cà chua ăn chín có hiệu quả tốt hơn ăn sống, bởi vì trong đó có chất caroten β có tác dụng hiệu quả ngăn chặn UV.

Trà xanh

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, uống trà xanh mỗi ngày hoặc dùng những sản phẩm bảo dưỡng có thành phần chất trà xanh có thể giảm tới 1/3 tổn thương da do ánh nắng mặt trời gây ra như nhăn nheo, thô ráphoặc bị ôxy hóa.
Người mạnh khỏe thông thường mỗi ngày nên uống 2-4 cốc là thích hợp nhất. Bạn cũng có thể thay đổi uống các loại trà khác nhau.

Hải sản

Hải sản như cá, mực, tôm, cua biển… là thực phẩm được ưa chuộng vì giàu đạm và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt trong đó có selen là một chất quý, tránh cho cơ thể khỏi bị cảm nắng, đồng thời hạn chế tác dụng gây hại của tia cực tím. Ngoài ra, selen còn làm chậm lão hóa làn da bằng cách chống lại các gốc tự do trong hoạt động tạo hoóc-môn của tuyến giáp, tăng cường hệ miễn dịch…

Hải sản như cá, mực, tôm, cua biển… là thực phẩm được ưa chuộng vì giàu đạm và các chất dinh dưỡng khác (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B có tác dụng tăng sức đề kháng của da đối với ánh nắng mặt trời và làm giảm tổn thương do tia tử ngoại gây nên. Đặc biệt vitamin B3 ngăn ngừa da khô, làm sáng da, kém đàn hồi và sạm dần đi. Bên cạnh đó, vitamin B6 tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và ngừa viêm da khi bị bỏng nắng.

Do đó, bạn nên tích cực bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B như từ lúa mì, lúa mạch, cá hồi, thịt gia cầm, bánh mì lát, khoai tây, đậu nành, hạt dẻ, ngô, chuối, quýt...

HN - Theo Sức khỏe và Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm