Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thói quen sai lầm về sử dụng đồ uống ngày tết

Trong những ngày Tết vừa qua, rất có thể bạn đã mắc phải những sai lầm dưới đây mà không nhận ra.

Uống khi chưa ăn gì

Uống rượu bia khi chưa ăn gì có thể làm tăng tạm thời hàm lượng cồn trong máu ngay khi lượng rượu, bia này được hấp thu. Khi bụng bạn rỗng, lượng cồn có trong rượu bia sẽ được hấp thu nhanh hơn và do vậy bạn cũng sẽ say nhanh hơn. Để dự phòng tình trạng này, hãy ăn một bữa ăn đầy đủ, cân bằng trong suốt cả ngày, trước khi bạn đi tiệc tùng và đảm bảo rằng, bạn đã ăn nhẹ thứ gì đó trước khi uống.

Không uống nước giữa những lần uống đồ uống có cồn

Rượu bia có thể khiến cơ thể bị mất nước và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.  Khi bạn không bù đủ lượng nước đa bị mất đi, cơ thể sẽ bị mất nước nhanh hơn và nếu trong ngày tiếp theo, bạn tiếp tục uống rượu thì nguy cơ say xỉn của bạn sẽ cao hơn. Uống nước giữa những lần uống rượu cũng là cách làm giảm lượng rượu, bia mà bạn tiêu thụ và nhắc nhở bạn nên ăn thêm và không để bụng quá đói.

Uống bằng với bạn bè

Mặc dù tửu lượng của mỗi người là khác nhau, nhưng trong những ngày lễ Tết, khó lòng tránh khỏi việc nâng ly và uống cùng một lượng rượu bia tương đương với những người cùng mâm (trong khi tửu lượng của bạn kém hơn). Vấn đề nằm ở việc, cũng giống như việc uống thuốc, để đạt được cùng một tác động, người này chỉ cần uống một lượng nhỏ, nhưng với người khác sẽ cần uống một lượng nhiều hơn. Do vậy, nếu bạn của bạn có tửu lượng tốt hơn, thì việc họ uống được nhiều hơn bạn là chuyện bình thường, nhưng nếu bạn uống bằng với họ, thì khả năng bạn bị ngộ độc sẽ cao hơn, trong khi có thể họ chưa bị làm sao cả.

Uống bằng ống hút

Đây là sai lầm mà nhiều phụ nữ mắc phải, vì phụ nữ thường sẽ không muốn bị lem son khi uống nước nên thường sẽ sử dụng ống hút. Tuy nhiên, bạn cần ý thức được rõ về lượng đồ uống mà bạn đang uống. Nguyên nhân là vì uống bằng ống hút thường sẽ gây khó tiêu bởi bạn có thể sẽ uống quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy hút một hơi ngắn và uống chậm hơn.

Uống đầy ly

Bạn nên luôn ý thức được về việc bạn đang uống loại đồ uống gì và uống bao nhiêu. Nếu bạn đang uống rượu vang đỏ, việc uống đầy 1 ly sẽ tương đương với việc uống 2 ly. Nếu bạn đang uống các loại rượu mạnh, bạn chỉ nên uống đầy ly khi rượu đã được pha loãng với các loại nước khác. Điều quan trọng nhất là bạn phải ý thức được khẩu phần thực sự của mình. Bạn uống 2 ly đầy không thể được tính tương đương như 2 ly thông thường được.

Đưa ly của bạn cho người khác rót

Mặc dù đây  là một hành động lịch sự khi đi nhậu, nhưng việc này sẽ khiến bạn nhanh chóng mất kiểm soát về việc bạn đã uống bao nhiêu. Ngoài ra, nếu người rót rượu cho bạn là một người lạ, thì nguy cơ họ có thể bỏ thứ gì đó lạ vào trong đồ uống của bạn cũng rất cao. Do vậy, cách tốt nhất là bạn hãy tự rót cho mình và chỉ rót với lượng mà mình có thể uống được.

Ăn những thực phẩm có cồn

Có rất nhiều các loại thực phẩm có cồn ở trong, ví dụ như bánh có nhân rượu rum hoặc kẹo được ngâm trong vodka. Tất cả những loại đồ ăn này đều có thể khiến bạn bị say. Với những loại đồ ăn phải bỏ vào lò nướng, thì thời gian nướng càng lâu, nồng độ cồn sẽ giảm đi, tuy nhiên, kể cả sau khi đã nướng một thời gian dài, vẫn sẽ còn một lượng cồn đáng kể còn lại trong đồ ăn. Ngoài ra, với một số loại đồ ăn được ngâm trong rượu sau khi nướng, thì hàm lượng cồn sẽ lại tăng lên và bạn thậm chí có thể sẽ bị say chỉ sau khi ăn 1 miếng bánh ngọt. Do vậy, hãy luôn thận trọng với những loại đồ ăn có chứa rượu và nên ăn ít nhất có thể.

Chơi các trò chơi có hình phạt là uống rượu

Việc chơi các trò chơi có hình phạt là uống rượu không chỉ khiến bạn nhanh chóng mất kiểm soát về lượng rượu mình đã uống mà thông thường, khi chơi những trò chơi này, bạn sẽ phải uống nhiều loại rượu. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt và chắc chắn sẽ cảm thấy say hơn nhiều. Nếu vẫn muốn chơi các trò chơi này, tốt nhất nên lựa chọn một hình phạt khác, có thể là vẫn uống nhưng hãy lựa chọn các loại đồ uống không có cồn.

Bạn dùng một loại cốc/ly cho mọi loại đồ uống.

Không phải tự nhiên mà với mỗi loại đồ uống lại phải sử dụng  một loại ly/cốc riêng. Các loại đồ uống có nồng độ cồn cao như rượu mạnh (scoth hay whiskey) thường được uống trong ly nhỏ hơn. Nếu bạn sử dụng ly to để uống rượu mạnh, thì việc uống 1 ly lớn trên thực tế sẽ tương đương với việc uống 2-3 ly tiêu chuẩn. Nếu bạn không thể đổi ly khác, thì bạn hãy đảm bảo rằng bạn chỉ uống rượu mạnh với lượng tương đương môt lần rót.

Nghĩ rằng bạn vẫn đủ tỉnh táo để lái xe

Kể cả khi bạn cảm thấy rằng mình chưa say, nhưng một khi đã sử dụng rượu bia thì bạn không nên lái xe nữa. Nhìn chung, sẽ mất khoảng 1 giờ để cơ thể tiêu hoá 30ml cồn. Do vậy, kể cả khi bạn cảm thấy mình rất ổn và có thể lái xe nhưng bạn lại uống 3 ly trong khoảng 1 giờ trước khi ra xe thì nồng độ cồn trong máu của bạn vẫn sẽ cao và vẫn sẽ bị phát hiện khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Uống thuốc và uống rượu

Nếu bạn đang phải uống thuốc nhưng lại vẫn muốn uống rượu, thì trước tiên bạn cần biết rõ những tương tác có thể xảy ra giữa rượu và loại thuốc bạn đang uống. Với Tylenol, bạn có thể sẽ bị quá liều thuốc nhanh hơn bình thường nếu bạn uống cùng với rượu. Các loại thuốc chống viêm không chứa sterolid có thể gây loét và viêm dạ dày. Nếu bạn uống rất nhiều rượu cùng với aspirin, nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày sẽ tăng lên gấp đôi. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng, uống aspirin để dự phòng say xỉn sẽ không có tác dụng và thậm chí việc uống rượu sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu đến đường tiêu hóa

Ths. Lưu Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm