Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều bạn cần biết về vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và tự sửa chữa của cơ thể. Cơ thể không thể tự tạo ra vitamin C nên vitamin C cần được hấp thụ thông qua chế độ ăn hàng ngày hoặc bằng việc uống bỏ sung.

Những điều bạn cần biết về vitamin C

Tác dụng của vitamin C

Vitamin C chịu trách nhiệm trong việc tổng hợp collagen. Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết và giúp chữa lành các vết thương.

Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và có chức năng tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể, do vậy có thể bảo vệ các mô mắt, bảo vệ protein tinh trùng và DNA.

Ngoài ra, vitamin C cũng hỗ trợ trong quá trình hấp thu sắt.

Thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C có thể dẫn đến việc

  • Bầm tím hoặc dễ chảy máu do collagen trong các mô bị suy yếu (mô mạch máu, mô sụn…)
  • Lâu lành vết thương
  • Chậm hồi phục sau nhiễm trùng
  • Mệt mỏi
  • Trầm cảm
  • Viêm lợi

Thiếu vitamin C thường ít phổ biến ở các nước phát triển. Tuy nhiên, có một số người với các đặc điểm nhất định sẽ có nguy cơ thiếu vitamin C cao hơn.

Thiếu vitamin C được định nghĩa là cơ thể hấp thu được dưới 10mg/ngày, kéo dài trong nhiều tuần. Những người có nguy cơ cao bao gồm:

  • Người hút thuốc lá và những người tiếp xúc với khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động): khói thuốc gây ra quá trình oxy hóa trong cơ thể và làm giảm lượng vitamin C trong cơ thể. Những người thuộc nhóm này nên đặt mục tiêu bổ sung thêm khoảng 35mg vitamin C một ngày.
  • Những người ăn uống không đầy đủ: Vitamin C có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, những người ăn uống không đầy đủ, ví dụ như những người nghiện rượu, nghiện thuốc, người cao tuổi, người có vấn đề về thần kinh và những người có điều kiện kinh tế khó khăn là những người có thể sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thu đủ vitamin C
  • Những người mắc một số vấn đề sức khỏe nhất định: Kém hấp thu đường ruột và mắc các bệnh thận là một số tình trạng sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến việc cơ thể hấp thu, sử dụng vitamin C.

Nhu cầu khuyến nghị

Nhu cầu khuyến nghị vitamin C một ngày là:

  • Với nam giới trên 19 tuổi: 90mg/ngày
  • Với nữ  giới trên 19 tuổi: 75mg/ngày

Giới hạn liều vitamin C, hay còn gọi là ngưỡng (nếu vượt qua ngưỡng này có thể dẫn đến ngộ độc vitamin C) là 2.000 mg/ngày.

Độc tính

Vì vitamin C là vitamin tan trong nước nên thận sẽ loại bỏ lượng vitamin C thừa mà cơ thể không sử dụng đến. Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng lớn vitamin C, khoảng 1.000mg/ngày thường xuyênn có thể dẫn đến:

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Chuột rút
  • Các vấn đề về tiêu hóa
  • Tăng nguy cơ sỏi thận

Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, uống một lượng lớn vitamin C không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh hoặc không làm việc hồi phục sau cảm lạnh nhanh hơn.

Nguồn thực phẩm
Trái cây và rau xanh là những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất. Các loại trái cây và rau giàu vitamin C bao gồm:

  • Đu đủ: một trái đu đủ tương đương khoảng 313% giá trị dinh dưỡng một ngày
  • Súp lơ trắng: 100g súp lơ sống tương đương 86% giá trị dinh dưỡng một ngày
  • Ớt chuông: 175g ớt chuông tương đương 195% giá trị dinh dưỡng một ngày
  • Súp lơ xanh: 175g súp lơ xanh sống tương đương 135.5% giá trị dinh dưỡng một ngày
  • Cam: một trái cam tương đương 116% giá trị dinh dưỡng một ngày
  • Cải xoăn: 67g cải xoăn tương đương 88% giá trị dinh dưỡng một ngày
Các cân nhắc khác

Vitamin C có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi không khí, nước và nhiệt độ. Quá trình đông lạnh, rã đông và quá trình nấu chín có thể dẫn đến sự mất mát đáng kể vitamin C. Để nhận được tất cả các lợi ích về dinh dưỡng từ chế độ ăn, bạn nên ăn đa dạng các loại thức ăn, cả thức ăn đã nấu chín và thức ăn tươi sống.

Tương tác giữa vitamin C và các loại thuốc khác

Vitamin C liều cao có thể cản trở quá trình làm loãng máu của aspirin, của các loại thuốc chống đông máu như warfarin hoặc heparin, và các loại thuốc kháng tiểu cầu như clopidogrel.

Vitamin C cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết. Những người đang dùng insulin hoặc các loại thuốc của bệnh nhân tiểu đường đường uống nên được các bác sỹ theo dõi chặt chẽ khi sử dụng vitamin C.

Vitamin C cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Do vậy, những người có các vấn đề về huyết áp cũng nên thận trọng khi sử dụng vitamin C.

Vitamin C cũng có thể tương tác với một số loại thuốc phổ biến như paracetamol, thuốc kháng sinh, aspirin, thuốc an thần, thuốc tránh thai đường uống, thuốc hen suyễn, thuốc ức chế bơm proton..v..v

Thông tin thêm trong bài viết: Những thực phẩm giàu vitamin B12 bậc nhất

Ts.Bs. Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Fitday/Mayo Clinic
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2018

    Giảm thiểu nhiễm trùng bàng quang

    Niệu đạo là ống đưa nước tiểu ra khỏi cơ thể. Khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, chúng có thể bám vào thành bàng quang và nhân lên rất nhanh. Hậu quả của tình trạng nhiễm trùng này có thể gây ra các triệu chứng không thoải mái như bất ngờ muốn đi tiểu, đau khi đi tiểu và đau bụng.

  • 25/05/2018

    4 loại thực phẩm làm trắng răng tự nhiên

    Một nụ cười trắng sáng giúp bạn tự tin, tươi tắn và năng động hơn. Để bảo vệ nụ cười, bạn không nên sử dụng cà phê, rượu vang đỏ, nước ngọt trong thời gian dài. Tránh sử dụng loại thực phẩm gây nhuộm màu răng. Kết hợp với chải răng, dùng chỉ tơ nha khoa, nước súc miệng 2 ngày/lần. Đồng thời lựa chọn thực phẩm thúc đẩy trắng răng, tăng cường sức khỏe răng miệng là rất cần thiết.

  • 25/05/2018

    Oral sex - Cách giảm nguy hại

    Oral sex cũng là hình thức quan hệ có nguy cơ cao đối với hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn muốn biết làm thế nào để giảm nguy hại từ Oral sex ? Đây là câu trả lời.

  • 25/05/2018

    Suy giáp và cường giáp có gì khác nhau?

    Tuyến giáp, một tuyến hình bướm nằm ở cổ, đóng vai trò điều hòa sự trao đổi chất. Tuyến giáp không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh sức khỏe.

  • 25/05/2018

    Khoai tây và khoai lang: Loại nào tốt hơn?

    Cả khoai tây và khoai lang đều được coi là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn ra loại khoai tốt nhất, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

  • 25/05/2018

    Tác hại của nạo phá thai

    Hàng năm có khoảng 46 triệu trường hợp phá thai trên thế giới, trong đó có 20 triệu trường hợp phá thai không hợp pháp, các trường hợp này thường xảy ra ở các nước đang phát triển, đó là nguyên nhân cướp đi gần 1 triệu sinh mạng của chị em phụ nữ do những tai biến và biến chứng của phá thai không an toàn. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất ở Châu Á và thế giới.

  • 25/05/2018

    13 phương pháp trị đau đầu không dùng thuốc

    Một thống kê gần đây cho thấy, có hơn 47 triệu người Mỹ đã từng bị đau đầu nặng hoặc suy nhược thần kinh trong 3 tháng qua. Trong đó, bệnh đau nửa đầu ảnh hưởng đến 9% dân số Hoa Kỳ và ngốn chi phí điều trị khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

  • 25/05/2018

    7 bước chăm sóc da mùa hè

    7 bước sau sẽ giúp bạn xua tan mụn trứng cá cũng như làn da bóng nhờn, trả lại làn da đẹp cho bạn trong mùa hè.

Xem thêm