Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nguyên nhân và cách giảm đau nhức cổ ở dân văn phòng

Cổ gồm nhiều cơ bắp, dây thần kinh và các đốt cột sống, đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng với cơ thể. Đau cứng cổ là một trong những triệu chứng của bệnh đau cổ vai gáy, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt của dân văn phòng.

Nguyên nhân đau cứng cổ thường gặp

Đứng hoặc ngồi quá lâu

Trong thời gian làm việc, cổ của bạn phải làm việc giữ nguyên tư thế của cơ thể và chịu sức nặng của đầu. Ngồi sai tư thế, cúi gập cổ quá lâu cũng gây ra nhiều áp lực lên các cơ bắp ở vùng cổ.

Tư thế ngủ

Gối đầu quá cao có thể khiến cổ đau nhức khi thức dậy

Cấu trúc cổ chỉ thực sự được thả lỏng khi bạn nằm hoặc tựa lên những mặt phẳng thích hợp. Tuy nhiên, các tư thế ngủ như nằm sấp, đầu quay sang một bên lại chèn ép đến vùng cổ, dẫn đến đau cứng cổ sau khi ngủ dậy. Sử dụng gối quá cao khi ngủ cũng có thể dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ, với triệu chứng ban đầu là đau cứng vùng cổ, đau tê vùng vai gáy.

Stress kéo dài

Trong một số trường hợp, cơn đau nhức ở vùng cổ có thể xảy ra do căng thẳng trong công việc. Cơn đau có thể tái phát sau khi bạn tập thể dục cường độ cao hoặc không có đủ thời gian nghỉ ngơi trong công việc.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Thoát vị đĩa đệm có thể chèn ép dây thần kinh ở vùng cổ, gây ra những cơn đau dữ dội, hoặc đau dai dẳng nhưng tăng dần theo thời gian.

Cách xử trí khi đau nhức vùng cổ

Nếu triệu chứng đau cứng cổ kéo dài 3 – 4 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám ngay tại cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt, những người thường xuyên khuân vác đồ nặng, tài xế hay nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ.

Các động tác giãn cơ cổ trước sau, hai bên, xoay khớp cổ (theo thứ tự từ trên xuống)

Trong trường hợp đau cứng cổ ở mức độ nhẹ, bạn có thể chườm ấm vùng cổ và hai vai để cải thiện lưu thông máu, thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, bạn có thể thử một số động tác đơn giản sau để thả lỏng cơ cổ khi phải ngồi lâu trước bàn làm việc.

Giãn cơ cổ trước sau

- Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng về phía trước, căng bả vai về phía sau.

- Cúi đầu về phía trước, giữ nguyên vị trí trong 5 giây rồi từ từ ngả đầu ra sau.

Giãn cơ cổ hai bên

- Ngả đầu sang bên trái một cách nhẹ nhàng, cố gắng để tai chạm vào vai.

- Giữ tư thế trong 5 giây, về vị trí ban đầu và lặp lại với bên phải. Thực hiện bài tập này vài lần mỗi ngày để thả lỏng cơ bắp và giảm đau cổ vai gáy.

Xoay khớp cổ

- Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng về phía trước. Từ từ xoay đầu sang trái, đưa mắt qua vai nhìn về sau lưng. Xoay đầu với biên độ vừa phải để không gây ra đau đớn ở vùng cổ.

- Giữ tư thế trong 5 giây, trở về vị trí ban đầu và lặp lại với bên phải.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 động tác yoga đơn giản giúp giảm đau cổ khi làm việc tại nhà

Quỳnh Trang H+ (Theo eMediHealth) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 24/11/2020

    Nói “không” với bổ sung vitamin C quá liều

    Vitamin C có vai trò quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bổ sung viatmin C quá liều sẽ dẫn tới các tác hại nguy hiểm đến cơ thể.

  • 24/11/2020

    Trẻ bị rụng tóc nhiều, cần làm gì để cải thiện?

    Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc, phụ huynh sẽ cần có những giải pháp khác nhau để khắc phục tốt nhất tình trạng này. Tuy nhiên, cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn các giải pháp tự nhiên để đảm bảo an toàn cho con.

  • 24/11/2020

    Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

    Chế độ ăn keto thường được quảng cáo là một chế độ ăn giảm cân. Tuy nhiên, đây vốn là một chế độ ăn áp dụng để điều trị bệnh và cũng đi kèm với những nguy cơ nguy hiểm.

  • 23/11/2020

    Sử dụng melatonin mỗi tối có tốt không?

    Melatonin là một loại hormone mà cơ thể sản xuất ra một cách tự nhiên. Melatonin đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hoá chu kỳ thức, ngủ của cơ thể.

  • 23/11/2020

    Phụ nữ mãn kinh tăng ham muốn tình dục bằng cách nào?

    Với phụ nữ sau mãn kinh, ham muốn tình dục giảm nghiêm trọng. Lý do nào dẫn đến vấn đề này và làm cách nào giúp họ có thể cải thiện để giữ lửa cuộc sống gia đình?

  • 23/11/2020

    Các loại tinh dầu chống viêm giúp giảm đau cơ bắp, giảm viêm da

    Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Lúc này, tình trạng viêm nhẹ chỉ ảnh hưởng đến một vùng nhỏ và có thể tự lành sau một vài ngày. Tuy nhiên, trong các trường hợp viêm mạn tính, bạn có thể bị sưng, đau… kéo dài rất khó chịu.

  • 19/11/2020

    Bí kíp xóa mờ sẹo mụn trứng cá “lợi hại” chị em nên biết

    Mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến ở mọi lứa tuổi. Đối phó với mụn là một chuyện, nhưng vấn đề trở nên tồi tệ hơn nếu mụn để lại những vết sẹo xấu xí. Chị em sẽ tiếc hùi hụi vì không biết đến bí quyết xóa mờ sẹo mụn trứng cá đơn giản dưới đây sớm hơn.

  • 18/11/2020

    Hội thảo Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khỏe con người

    Ngày 18/11/2020, tại Hà Nội, Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người”, với sự tham gia của các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành y khoa, công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng. PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam chủ trì hội thảo.

Xem thêm