Các nhà khoa học tìm thấy protein mới giúp chống lão hóa da

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loại protein mới có thể giữ cho làn da tươi trẻ và chậm lão hóa. Bổ sung các thực phẩm giàu protein giữ cho làn da của bạn khỏe đẹp ngay cả trong những ngày hè oi bức.

Các nhà khoa học tìm thấy protein mới giúp chống lão hóa da Protein COL17A1 loại bỏ các tế bào da chết, tái tạo làn da

Thời tiết nắng nóng, tia cực tím (tia UV) hoạt động mạnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là da. Ánh nắng mặt trời có thể gây sạm da, xuất hiện nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Bên cạnh các thói quen chăm sóc da mùa hè, bổ sung thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn là giải pháp chống lão hóa hiệu quả. Bởi protein là chất dinh dưỡng cần thiết giúp da săn chắc, duy trì độ đàn hồi.

Protein mới chống lão hóa da

Giờ đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại protein mới có thể giữ cho làn da khỏe đẹp và giảm các dấu hiệu lão hóa. Protein mới được phát hiện được gọi là hemidesmosome component collagen XVII (COL17A1). Theo các nhà nghiên cứu, quá trình lão hóa tự nhiên và bức xạ tia cực tím làm suy yếu làn da. Protein COL17A1 giúp loại bỏ các tế bào da chết, tế bào bị tổn thương và giảm các vấn đề về da khác như nếp nhăn, da khô, các bệnh về da. Đồng thời, protein mới này kích thích tế bào mới sản sinh, tái tạo sức sống cho làn da.

Các nhà khoa học tìm thấy protein mới giúp chống lão hóa da  - Ảnh 1

Tia UV phá hủy Collagen khiến da nhanh chóng lão hóa

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sử dụng COL17A1 không chỉ tái tạo làn da mà còn khiến làn da tươi mới, trẻ trung hơn. Phát hiện này mở ra hướng nghiên cứu, sản xuất các loại kem hoặc thuốc làm chậm quá trình lão hóa da.

Quá trình nghiên cứu cần nhiều thời gian nên trước khi các nhà nghiên cứu đưa ra một loại thuốc chống lão hóa nên bạn có thể bổ sung protein từ thực phẩm và các protein cần thiết cho làn da của bạn như:

Collagen là protein phổ biến nhất trong da, chiếm 75-80%. Collagen và elastin giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Tuy nhiên, do tác động môi trường và lão hóa, khả năng sản xuất collagen của cơ thể bạn giảm dần theo thời gian.

Elastin và collagen là các protein được tìm thấy trong lớp hạ bì. Elastin góp phần xây dựng cấu trúc da và các cơ quan của bạn. Protein trong cơ thể thấp dẫn đến tình trạng da nhăn nheo và chảy xệ. Giống như collagen, sản xuất elastin tự nhiên bị ảnh hưởng theo thời gian do lão hóa và các yếu tố môi trường khác.

Keratin là protein chính trong da của bạn. Nó thuộc lớp sừng, hoạt động như một hàng rào bảo vệ trên da của bạn.

Thực phẩm giàu protein cho làn da khỏe mạnh và sáng

Mỗi ngày da của bạn cần ít nhất 30gms protein. Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein sẽ giữ cho làn da của bạn khoẻ và sáng trong những ngày hè oi bức:

Trứng: Đây là một nguồn protein phong phú. Lòng đỏ chứa collagen sẽ giúp xóa tan nếp nhăn. Lòng trắng trứng có chứa acid animo cần thiết để tạo collagen.

Đậu phụ: Loại này có lượng protein cao, lượng carb thấp và không có cholesterol. 100g đậu phụ chứa 52g protein.

Các nhà khoa học tìm thấy protein mới giúp chống lão hóa da  - Ảnh 2

Các loại rau mầm là nguồn cung cấp protein, chất xơ cho cơ thể

Rau mầm: Rau mầm chứa nguồn cung cấp dinh dưỡng lớn. Bên cạnh protein, rau mầm chứa B complex vitamin, vitamin C và chất xơ. Những loại rau tốt nhất là đậu xanh, đậu gà nâu (Ấn Độ), giá đỗ, lúa mạch và rau mầm.

Hạt: Một số loại hạt sau khi rang, chứa lượng protein lớn: Hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt bí ngô.

Đậu nành: Uống sữa đậu nành hoặc sử dụng bột đậu nành thay vì bột mì để làm bánh rotis. Khoảng 2 chiếc rotis đậu nành ăn kèm với rau mầm nấu chín sẽ đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của bạn.

Các loại đậu: Các loại đậu chứa khoáng chất và protein tốt cho sức khỏe làn da của bạn. Đậu xanh giàu kẽm và vitamin C, rất tốt cho việc tổng hợp collagen.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 cách để tăng cường collagen tự nhiên