Các nhà khoa học Australia đã ngăn chặn được bệnh ung thư da nguy hiểm
Trong nghiên cứu công bố ngày 11/9 trên tạp chí New England Journal of Medicine, các nhà khoa học Australia cho biết qua hai thí nghiệm đã thành công bước đầu trong việc ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng ở các bệnh nhân giai đoạn 3 đã phẫu thuật cắt bỏ khối u.
Cho tới nay, những bệnh nhân ở giai đoạn 3 đã phẫu thuận cắt bỏ khối u vẫn có nguy cơ biến chứng và tử vong cao (40-70%).
Theo Giám đốc Viện U ác tính Australia, bà Georgina Long, kết quả từ những thử nghiệm lâm sàng này cho thấy hoàn toàn có hy vọng ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này lây lan.
Với bước tiến mới này, mục tiêu biến ung thư hắc tố từ căn bệnh chết người trở thành căn bệnh mãn tính giờ đã gần hơn rất nhiều.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30% số ca ung thư trên toàn thế giới là ung thư da, trong đó Australia là nước có tỷ lệ mắc u hắc tố cao nhất.
Ước tính, cứ 5 giờ đồng hồ có một người Australia chết vì ung thư hắc tố. Phẫu thuật cắt bỏ khối u có thể chữa khỏi bệnh cho khoảng 90% bệnh nhân, 10% còn lại tế bào ung thư di căn do phát hiện quá muộn.
Các nhà nghiên cứu Australia đã tiến hành hai thí nghiệm riêng rẽ, mối thí nghiệm kéo dài 12 tháng và cả hai thí nghiệm đều cho kết quả thành công trong ngăn ngừa bệnh lây lan.
Ở thí nghiệm thứ nhất, các nhà khoa học đã "đóng băng" được hoạt động của một gene đặc thù mang tên BRAF đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của khối u ác tính.
Việc này không chỉ không chỉ giúp ngăn chặn sự tái phát của khối u ác tính ở những bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u mà còn giúp nâng cao tỷ lệ sống sót của người bệnh.
Thí nghiệm thứ hai để kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công tế bào u ác tính. Kết quả cho thấy phương pháp này làm giảm nguy cơ tái phát.
Bà Georgina Long cho biết kết quả nghiên cứu mới sẽ thay đổi cách điều trị ung thư hắc tố cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân mắc bệnh này.
Hiện nay, các bệnh nhân giai đoạn 3 đã phẫu thuật loại bỏ khối u thường phải chờ đợi căng thẳng trong thời gian dài để xem khối u có di căn hay lan rộng hay không.
Quá trình chờ đợi này thường rất nặng nề đối với người bệnh cũng như người thân trong gia đình.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.