Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các món càng ăn càng gây cảm giác đói

Sữa chua, nước hoa quả không khiến bạn có cảm giác no, dẫn tới nhu cầu ăn thêm.

Chúng ta ăn để có đủ lượng năng lượng cần thiết duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm không khiến chúng ta cảm thấy no mà ngược lại gây cảm giác đói và thèm ăn hơn.

Tình trạng bụng cồn cào liên quan đến cơn đói có thể khiến bạn bực bội, đặc biệt nếu bạn đã ăn xong.

Ngoài ra, nếu lúc nào bạn cũng cảm thấy đói, rất có thể bạn sẽ ăn thêm, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có tăng cân không lành mạnh. Tăng cân là nguyên nhân của nhiều bệnh bao gồm béo phì, tiểu đường, đau khớp, tim mạch.

Dưới đây là các loại thực phẩm có thể khiến bạn đói ngay sau khi ăn:

Sữa chua

Hầu hết các loại sữa chua có sẵn trong cửa hàng đều chứa nhiều đường. Sữa chua có chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhưng ít mang lại cảm giác thoải mái.

Tuy nhiên, sữa chua Hy Lạp là ngoại lệ giúp giảm đói tốt. Loại sữa này có lượng protein cao gấp 2-3 lần loại thông thường, giúp chúng ta cảm thấy no lâu.

Nước có ga

Bạn càng uống nhiều nước có ga (soda), bạn càng hấp thụ thêm nhiều calorie. Khí cacbonic trong soda sẽ được giải phóng trong dạ dày khiến các tế bào ở dạ dày tiết ra ghrelin, loại hormone báo hiệu cho não cảm giác đói.

Soda khiến bạn không cảm thấy no. Nước soda có đường làm bạn càng thèm ngọt hơn, điều này chắc chắn không tốt cho sức khỏe.

Nước trái cây

Các món càng ăn càng gây cảm giác đói - 1

(Ảnh minh họa: Time of India)

Nước ép trái cây tốt nhưng không bao giờ bằng chính trái cây vì thiếu chất xơ. Một số loại nước ép trái cây không có chất dinh dưỡng cần thiết nên có thể làm tăng lượng đường trong máu rồi hạ xuống. Bởi vậy, bạn sẽ nhanh chóng đói trở lại.

Rượu

Tế bào thần kinh AgRP trong não điều khiển cảm giác đói, kích thích các dây thần kinh gây cảm giác muốn ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng AgRP được kích hoạt trong quá trình say. Do đó, khi uống nhiều rượu, bạn sẽ thấy đói hơn và có nhu cầu ăn thêm.

Đồ tráng miệng

Thực phẩm ngọt như bánh rán, bánh nướng chuyển đổi nhanh chóng thành glucose khi đi vào đường ruột, khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nạp đủ chất xơ?

Theo vtc.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/04/2021

    5 nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

    Kinh nguyệt bất thường là nỗi lo của hầu hết các chị em phụ nữ.

  • 12/04/2021

    5 lợi ích của việc dùng chỉ nha khoa

    Thường xuyên dùng chỉ nha khoa đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng. Khi bạn không dùng chỉ nha khoa, mảng bám cũng có thể tích tụ giữa các răng và dọc theo đường lợi. Theo thời gian, việc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư và bệnh về nướu (lợi).

  • 11/04/2021

    Cơ thể thay đổi thế nào khi chạy 5 km mỗi ngày

    45 phút hay 5 km chạy bộ vào buổi sáng hoặc sau giờ làm việc giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, ngủ ngon, cải thiện hệ tim mạch.

  • 11/04/2021

    Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

    Đặt mục tiêu mới, tìm hiểu về những trang bị mới và tham gia một giải chạy ảo là những cách giúp các runner duy trì việc chạy bộ đều đặn từ 30 phút mỗi ngày.

  • 11/04/2021

    Bệnh bạch cầu (máu trắng) ở trẻ em

    Bệnh bạch cầu (hay còn gọi là bệnh máu trắng hay leukemia) là dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Tại Mỹ, trung bình có 3718 trẻ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mỗi năm, trong giai đoạn từ 2012-2016. Tuy nhiên, một điều may mắn là tỷ lệ sống sau khi bị bệnh ở trẻ em đang tăng lên đáng kể trong những năm vừa qua. Đa số các ca bệnh bạch cầu ở trẻ em đều chỉ là cấp tính.

  • 11/04/2021

    5 vitamin làm đẹp da vô cùng hiệu quả

    Vitamin là một nhóm chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Mặc dù nhu cầu vitamin hàng ngày rất thấp (thường dưới 100 mg) nhưng vitamin rất cần thiết đối với nhiều chức phận quan trọng của cơ thể, đặc biệt là công dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả.

  • 11/04/2021

    Ăn mặn khát nước và sự cần thiết của bổ sung nước sau khi ăn mặn?

    Dân gian có câu: ăn mặn khát nước. Vậy vì sao chúng ta lại có xu hướng khát nước sau khi ăn mặn? Điều này có đúng hay không? Những thực phẩm nào có thể gây khát nước sau khi ăn?

  • 11/04/2021

    Cách xử trí ngộ độc thực phẩm

    Ngộ độc thực phẩm (NĐTP) là vấn đề thường gặp, nhiều trường hợp nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì dẫn đến tử vong. Vậy nguyên nhân chính của ngộ độc thực phẩm là gì? Cách xử trí khi gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm tại nhà như thế nào?

Xem thêm