Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trà xanh và tuổi thọ

Nếu bạn đang tìm thứ thuốc tiên có thể giúp kéo dài tuổi thọ, hãy nghĩ đến trà xanh. Loại trà nóng đặc trưng của châu Á này, đã và đang được nghiên cứu kĩ lưỡng về tác dụng của nó lên việc kéo dài tuổi thọ.

Trong bài báo này, chúng tôi muốn đề cập đến 3 vấn đề: trà xanh là gì, các nhà khoa học nói gì về trà xanh và vì sao bạn nên uống trà xanh.

Trà xanh là gì?

Mọi loại trà xanh đề được làm từ lá của cây hoa trà (tên khoa học là Camellia sinesis). Không giống trà đen, lá trà xanh được hấp, ủ (ngâm trong nước nóng), chứ không trải qua quá trình lên men.

Điều này giúp giữ lại tối đa giá trị dinh dưỡng có trong lá trà. Trà xanh sở dĩ có lợi cho sức khỏe là vì, trong thành phần của nó chó chứ chất catechins, là một chất có tác dụng chống oxi hóa mạnh. Các chất chống oxi hóa giúp cơ thể loại bỏ những gốc hóa học tự do có hại.

Bạn nên uống bao nhiêu trà xanh một ngày?

Chỉ trừ việc trong trà xanh có thành phần caffein, các nhà nghiên cứu nói rằng uống 4 đến 6 tách trà mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn lượng catechins cần thiết có lợi cho sức khỏe.

Những ai không nên uống trà xanh?

Trong mỗi tách trà xanh chứ khoảng khoảng 30 đến 60 mg caffein. Mặc dù chứa lượng caffeine ít hơn so với cà phê, nó vẫn có thể là quá nhiều đối với những người đặc biệt nhạy cảm với caffeine (mất ngủ và dễ kích thích là 2 tác dụng phụ tiêu biểu). Bởi vì có chứa caffeine, trẻ em và trẻ nhỏ không nên uống trà xanh. Phụ nữ có thai và cho con bú chỉ nên uống lượng hạn chế mà thôi.

Trà xanh giúp kéo dài tuổi thọ và lão hóa an toàn khỏe mạnh

 Công dụng nổi bật nhất của trà xanh là giúp bạn già hóa an toàn.

Chất chống oxi hóa có trong trà xanh được cho rằng có tác dụng làm giảm một số ảnh hưởng tiêu cực của quá trình già hóa lên cơ thể. Một nghiên cứu năm 2015 tìm hiểu về vai trò của gen lên sự trẻ hóa cơ thể. Các nhà khoa học đã đi sâu tìm hiểu về gen FOXO1A-209, và tìm ra rằng uống trà làm giảm nguy cơ tử vong ở những người mang gen này.

Thông điệp rút ra được từ nghiên cứu này chính là hệ gen độc nhất đặc trưng của bạn có thể ảnh hưởng đến việc trà xanh có làm kéo dài tuổi thọ của bạn hay không.

Một nghiên cứu khác, xuất bản vào tháng 11 năm 2013 trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society, nói rằng việc sống thọ của những người Trung Quốc trên 60 tuổi và thói quen uống trà xanh của họ có liên quan với nhau.

Những công dụng vẫn đang được nghiên cứu của trà xanh

Trà xanh đã và đang được nghiên cứu vì nhiều lợi ích với sức khỏe mà nó mang lại ( cũng có lúc mang lại kết quả trái ngược). Dưới đây có thể là một số trong vô số tác dụng của trà xanh. Trà xanh có ảnh hưởng tích cực trong:

  • Viêm khớp
  • Hen suyễn
  • Phòng chống ung thư
  • Chống sẹo lõm
  • Phòng chống và điều trị tiểu đường
  • Điều trị những bệnh liên quan đến vấn đề sinh sản
  • Phòng chống nhồi máu cơ tim
  • Điều hòa cholesterol và triglycerid
  • Tăng cường trí nhớ
  • Giai đoạn mãn kinh
  • Tăng sự tỉnh táo
  • Giảm cân

Tuy nhiên, sau tất cả, việc duy trì một phong cách sống khỏe mạnh và lành mạnh là phương thuốc hữu hiệu nhất để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe.

Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm