Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung 6 loại thực phẩm này để tăng khả năng chống nắng cho da

Bôi kem chống nắng là điều cần thiết để bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia cực tím (tia UV) có hại. Tuy nhiên, thay vì phải thoa kem chống nắng thường xuyên, bạn có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên cho làn da.

Bổ sung 6 loại thực phẩm này để tăng khả năng chống nắng cho da

6 thực phẩm tự nhiên giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời

Cà chua

Bổ sung cà chua vào thực đơn giúp chống lại tia UV và tăng độ đàn hồi cho da

Một nghiên cứu của Đại học Michigan cho biết, lycopene - một chất chống oxy hóa có trong cà chua có thể giúp làn da tránh khỏi cháy nắng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người sử dụng 40gr cà chua mỗi ngày (khoảng 16mg lycopene), làn da có khả năng chống lại tia cực tím cao hơn so với những người không ăn. Cà chua cũng chứa chất lutein giúp cho làn da được hydrat hóa (trạng thái giữ nước trong cơ thể bởi các chất điện phân) và tăng độ đàn hồi cho da.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa lycopene giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời

Dưa hấu cũng là một nguồn lycopene tuyệt vời, giúp bảo vệ làn da khỏi cháy nắng và các tác động gây ung thư da. Tia UV thúc đẩy sự hình thành các gốc tự do làm hại các tế bào da. Lycopene hoạt động như một lá chắn bảo vệ, giúp bảo vệ các tế bào da khỏi sự tấn công của tia UV. Ngoài ra, dưa hấu có thành phần chiếm tới 90% là nước nên trái cây này giúp bổ sung nước cho cơ thể.

Quả mọng

Nhiều loại quả mọng có chất chống oxy hóa, ngăn cản tác động của tia UV gây hại da

Quả mọng là một nguồn các chất chống oxy hóa và nguồn vitamin C dồi dào giúp bảo vệ làn da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời. Quả mọng cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị làn da bị cháy nắng. Hãy dằm nhuyễn một vài quả dâu tây và thoa lên da có thể giúp điều trị cháy nắng hiệu quả. Dâu tây chứa tannin giúp chữa lành làn da bị cháy nắng một cách nhanh chóng.

Socola đen

Ăn socola đen có thể giúp da tránh khỏi cháy nắng và các nguy cơ gây ung thư da

Cacao chứa các chất chống oxy hóa tuyệt vời như phenol và catechin. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, cacao có hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi cháy nắng và ung thư da. Cacao chứa gấp 4 lần lượng phenol và catechin so với trà. Hãy bổ sung thêm socola đen vào thực đơn ăn uống để nhận thêm nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Nho đen

Nho đen giúp chống nắng cho da và giữ gìn vẻ trắng mịn tự nhiên

Nho đen có chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các tia UV gây hại cho da, ngăn ngừa nếp nhăn và giúp tăng độ đàn hồi cho da. Nho đen cũng là một nguồn vitamin E tuyệt vời giúp giữ ẩm cho da. Ngoài ra, lượng vitamin C có trong nho đen còn giúp tái tạo các tế bào da.

Trà xanh

Chăm sóc làn da với trà xanh giúp chống lại các tác động gây lão hóa da

Trà xanh có chứa polyphenol giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên uống từ 1 - 2 tách trà xanh mỗi ngày để giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Những người tuyệt đối không được dùng kem chống nắng

Hồng Hạnh H+ (Theo The Health Site) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm