Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bỏ bữa vẫn có thể gây béo bụng, hại gan

Việc bỏ bữa cũng chẳng mang lại gì ngoài làm rối loạn nhịp điệu tự nhiên của cơ thể bạn.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bang Ohio đã chỉ ra rằng bỏ bữa không chỉ làm tăng mỡ bụng, mà còn dẫn đến nguy cơ kháng insulin ở gan.

Martha Belury, giáo sư về dinh dưỡng tại đại học bang Ohio cho biết: 'Điều này cũng hỗ trợ cho giả thuyết ăn những bữa nhỏ trong ngày giúp giảm cân, mặc dù điều đó rất khó thực hiện với một số người. Nhưng chắc chắn là bạn sẽ không muốn bỏ bữa đâu vì như thế sẽ khiến lượng insulin và đường trong cơ thể có sự thay đổi bất thường, và đôi khi bạn còn tích lũy nhiều chất béo hơn nữa'.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành chia các chú chuột thí nghiệm thành 2 nhóm: một nhóm có chế độ ăn khắc nghiệt còn một nhóm được ăn thoải mái. Những chú chuột ở nhóm bị hạn chế chỉ được nạp lượng calo bằng một nửa so với nhóm thoải mái trong 3 ngày đầu, và sau đó mới được bổ sung thêm calo. Kết quả là nhóm bị hạn chế ban đầu có giảm cân, nhưng chúng nhanh chóng lấy lại trọng lượng khi bổ sung thêm calo.

Vào cuối đợt thử nghiệm, cân nặng của những chú chuột ở cả 2 nhóm là như nhau, tuy nhiên nhóm bị hạn chế tăng cân nhiều hơn ở phần bụng. Phần trọng lượng ở bụng này cũng tương tự như mỡ bụng ở người, vốn có liên quan đến hiện tượng kháng insulin và tiểu đường loại 2.

Bỏ bữa hại nhiều hơn lợi (ảnh: internet)

Khi tiếp tục nghiên cứu, những chú chuột đã hình thành thói quen khiến chúng ăn khẩu phần cả ngày của mình trong 4 tiếng và nhịn đói trong 20 tiếng còn lại. Quá trình này dẫn đến sự tăng giảm chóng mặt ở lượng insulin, tạo ra rất nhiều các vấn đề về trao đổi chất.

'Mặc dù những con chuột này có trọng lượng không khác mấy so với những con được ăn như bình thường, nhưng cơ thể chúng chứa nhiều mỡ hơn', Belury bổ sung: 'Nếu bạn bơm thêm đường vào máu, các tế bào mỡ sẽ hấp thụ đường và lưu giữ chúng. Và tất nhiên đây không phải là điều bạn mong muốn. Cái bạn muốn là thu nhỏ các tế bào này lại để giảm mô mỡ'.

Một nghiên cứu tương tự ở Viện Nghiên cứu Oregon cũng nhận thấy việc bỏ bữa và hạn chế lượng calo trong khẩu phần ăn có thể khiến những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Trong nghiên cứu này, những đứa trẻ đang tuổi lớn đã đồng ý ăn uống kiêng khem được cho xem các tấm hình về những món ăn không tốt cho sức khỏe nhưng lại ngon miệng, khi đó có một sự thay đổi đáng kể về hình ảnh trong não thể hiện sự tăng động đột biến.

Dường như dù cho bạn nhìn nhận chuyện này ra sao, thì việc bỏ bữa cũng chẳng mang lại gì ngoài làm rối loạn nhịp điệu tự nhiên của cơ thể bạn. Nó không chỉ dẫn đến việc tăng mỡ trong cơ thể, mà còn làm tăng nguy cơ mất kiểm soát bản thân khi đứng trước các món ăn bắt mắt.

Vì thế ăn đủ bữa bằng các loại thức ăn có lợi cho sức khỏe là con đường đúng đắn nhất giúp bạn giảm cân thành công.

Đinh Vân - Theo Ttvn.vn (Cafebiz)
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm