Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

Sinh lão bệnh tử là quy luật con người không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với lối sống khoa học, bạn có thể khiến quá trình lão hóa chậm hơn, giữ gìn được sức khỏe thể chất và tinh thần khi cao tuổi.

Ngăn chặn viêm trong cơ thể

Hiện tượng viêm là nguồn gốc của nhiều bệnh mạn tính, trong đó có những bệnh do quá trình lão hóa như xơ vữa động mạch, viêm khớp. Để chống viêm cho cơ thể, bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh ngay từ khi còn trẻ. Bạn nên hạn chế sử dụng đường, thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa quá thường xuyên.

Thay vào đó, chế độ ăn của bạn nên có nhiều thực phẩm kháng viêm như rau lá xanh, chất béo omega-3 từ cá và các loại hạt. Một số thảo mộc và gia vị cũng có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Curcumin trong nghệ là chất kháng viêm hiệu quả, giúp giảm đau nhức trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng như dầu cá để bổ sung các chất chống viêm cho cơ thể, ngăn ngừa tác động xấu của quá trình lão hóa.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hóa như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bệnh tim mạch và suy nhược thần kinh. 

Chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp tế bào và cơ bắp khỏe mạnh. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa còn có khả năng chống viêm cho cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa sớm hiệu quả. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, cá và các loại hạt hạch sẽ giúp bạn lão hóa lành mạnh, hạn chế bệnh tật khi về già.

Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất chống oxy hóa từ thực vật như pycnogenol (trong vỏ cây thông),  resveratrol (trong nho và rượu vang đỏ) để ngăn ngừa các bệnh ở người cao tuổi.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khi về già

Hoạt động thể chất có hiệu quả tích cực với mọi độ tuổi. Đặc biệt, vận động thường xuyên giúp giảm các vấn đề liên quan đến tuổi tác và lão hóa. Ở những người trên 50 tuổi, bơi lội giúp cải thiện huyết áp và chức năng của hệ tuần hoàn. Các bài tập thể dục nhịp điệu, luyện tập sức bền hay đi bộ đều có lợi cho Sức khỏe thể chất, giúp giữ gìn cơ bắp và tinh thần minh mẫn ở người cao tuổi.

Uống trà 

Nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà là một trong những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hữu hiệu nhất. Uống trà thường xuyên cải thiện huyết áp, nồng độ cholesterol và chức năng nhận thức như trí nhớ ở người cao tuổi. Đặc biệt, trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư nhờ hàm lượng cao catechin có khả năng chống oxy hóa.

Trà là đồ uống tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Ngoài ra, trà giúp đẩy lùi lão hóa da, tăng lưu thông máu và oxy cho làn da, giúp da đàn hồi và giảm các dấu hiệu của tuổi già.

Suy nghĩ lạc quan

Một số nhà Nghiên cứu cho rằng, những người thường xuyên trải nghiệm cảm giác tuyệt vọng, bi quan, lo âu, giận dữ hoặc thù hằn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Những cảm xúc tiêu cực cũng gây ra nhiều biểu hiện bệnh lý ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Thái độ, suy nghĩ tiêu cực có thể làm gia tăng nồng độ hormone căng thẳng, tạo ra lối sống khép kín, thiếu sự hỗ trợ tinh thần từ những người xung quanh. Để sống lâu và sống khỏe, bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, bạn nên xây dựng cái nhìn tích cực, lạc quan về cuộc sống.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 7 thay đổi ở tuổi già

Quỳnh Trang H+ (Theo Alive) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

  • 24/09/2020

    Vì sao người bệnh Parkinson nên ăn đậu tằm?

    Đậu tằm (đậu răng ngựa, đậu Fava) là loài thực vật thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Tây Nam Á, hiện được trồng khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu mới đây phát hiện đậu tằm mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt với người bệnh Parkinson.

  • 24/09/2020

    Những loại trà tốt nhất để làm giảm hen suyễn

    Hen suyễn là một bệnh rối loạn mạn tính đường hô hấp, khiến đường thở bị viêm và hẹp và viêm, dẫn đến các triệu chứng như khó thở, khò khè, ho và đau tức ngực.

Xem thêm