Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn cà rốt giúp ngừa lão hóa mắt

Ăn Cà rốt và các loại rau lá xanh và rau củ có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt.

Các nhà khoa học cho biết các sắc tố gọi là carotenoid mà tạo ra màu đỏ hoặc da cam cho cà rốt, khoai lang và ớt chuông hoặc tạo ra màu xanh cho rau chân vịt, súp lơ xanh và cải xoăn có thể giúp ngăn ngừa chứng các chứng bệnh về thị lực do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng.
“Tôi thường khuyên các bệnh nhân rằng ăn trái cây và rau củ rất tốt cho mắt và nghiên cứu này đã chứng minh quan điểm đó,” tiến sĩ Paul Bernstein, giáo sư khoa mắt và khoa học hình ảnh  ở Trường Y Đại học Utah, Mỹ cho biết.
Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mù lòa, đặc biệt ở người cao tuổi. Bệnh này tác động đến điểm vàng, phần trung tâm của võng mạc, có thể dẫn đến suy giảm thị lực và mù lòa.
Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra mối tương quan giữa chứng bệnh này với một số yếu tố như di truyền, hút thuốc, chế độ ăn. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác vẫn còn hạn chế tùy thuộc vào dạng thoái hóa điểm vàng của bệnh nhân.
 
Các nghiên cứu trước đó mới cho ra những kết quả chưa rõ ràng về mối tương quan giữa carotenoid và thoái hóa điểm vàng. Vì thế, một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Joanne Wu thuộc khoa dịch tễ học dinh dưỡng ở Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ đã tiến nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về mối tương quan này.
Trong nghiên cứu mới, nhóm của tiến sĩ WU đã phân tích dữ liệu từ các cuộc khảo sát sức khỏe ở những người từ 50 tuổi trờ lên, gồm 63.000 phụ nữ và 39.000 đàn ông từ năm 1984 hoặc 1986 đến năm 2010. Những ngời tham gia nghiên cứu đều là y tá hoặc chuyên gia y tế.
Nhìn chung, khoảng 2,5% người tham gia nghiên cứu bị thoái hóa điểm vàng dạng nặng hoặc trung bình trong thời gian nghiên cứu.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những người tiêu thụ nhiều nhất các loại carotenoid như lutein và zeaxanthin có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác giảm 40% so với những người tiêu thụ ít nhất.
Các loại carotenoid khác như beta cryptoxanthin, alpha carotene và beta carotene cũng có tác dụng bảo vệ mắt. Những người tiêu thụ các loại carotenoid này nhiều nhất – có trong các thực phẩm như cà rốt và khoai lang – có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác giảm từ 25-35%.
Theo tiến sĩ Bernstein, lutein có trong trứng và các loại rau lá xanh như súp lơ xanh, cải xoăn và rau chân vịt. Zeaxanthin thì khó kiếm hơn nhưng có thể tìm thấy trong ngô, ớt chuông vàng và câu kỷ tử.
Cả lutein và zeaxanthin đều tập trung ở điểm vàng và có chức năng bảo vệ mắt khỏi các tổn thương do oxy và ánh sáng.
Thông tin thêm trong bài viết: 8 lý do nên uống nước cà rốt mỗi ngày
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm